หน้าแรก Thai PBS “ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. สอบ “สายัณห์” ปมปฏิทินขึ้นรูปคู่นายกฯ

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. สอบ “สายัณห์” ปมปฏิทินขึ้นรูปคู่นายกฯ

46
0
“ศรีสุวรรณ”-ร้อง-กกต.-สอบ-“สายัณห์”-ปมปฏิทินขึ้นรูปคู่นายกฯ

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐที่ได้มีการทำปฏิทินพร้อมขึ้นรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 หรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมาว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่ และเมื่อวานนี้ ( 21 ธ.ค.2565) นายสายัณห์ก็ได้ออกมาชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเพียงการทำเป็นกราฟิกยังไม่ได้เอาไปทำเป็นปฏิทินแจกประชาชนแม้แต่แผ่นเดียว เพียงแต่มีการส่งภาพกราฟิกนี้ให้เพื่อนดูเป็นการส่วนตัวแล้วภาพนั้นมีการหลุดออกไป

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า แม้นายสายัณห์ บอกว่า การกระทำครั้งนี้ยังไม่เป็นความผิดสำเร็จ แต่ตามจริงแล้วความผิดได้สำเร็จตั้งแต่ได้มีการทำกราฟิกขึ้นมาแล้วส่งให้เพื่อนดูแล้ว เพราะเพื่อนของนายสายัณห์ถือว่าเป็นบุคคลที่สาม และไม่สามารถที่จะควบคุมได้ว่าภาพกราฟิกนั้นจะไม่ถูกนำเอาไปเผยแพร่ได้อย่างไร

ด้วยทุกวันนี้การหาเสียงไม่จำเป็นต้องมาแค่ผลิตเป็นปฏิทิน หรือป้ายไวนิลอย่างเดียว แต่การหาเสียงในปัจจุบันนี้เป็นการหาเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ดังนั้นการส่งภาพสวัสดีปีใหม่และมีรูปคู่กับนายกฯ และมีชื่อพรรคการเมืองอื่น โดยที่เจ้าตัวไม่ได้รับอนุญาตนั้นมีความผิด อีกทั้งการที่นายสายัณห์ออกมาปฏิเสธว่าภาพนั้นยังไม่ได้เผยแพร่ตน มองว่าไม่ใช่ เพราะเรื่องนี้ถือว่าได้มีการเผยแพร่ออกมาแล้ว และจะนำไปสู่การเข้าข่ายการหาเสียงที่ผิดกฎหมายตามกฎเหล็ก 180 วันที่ กกต.ได้ออกประกาศไว้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เข้าข่ายผิดทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงอยากให้ กกต.ตรวจสอบ หากผิดจริงเรื่องนี้ ส.ส.จะได้รับโทษตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่วนที่ กกต.ออกมาระบุว่า เรื่องนี้จะตรวจสอบหาข้อเท็จจริงนั้นก็ได้ยินมา แต่เชื่อว่าทาง กกต.อาจจะยังไม่มีต้นเรื่องของเรื่องนี้ จึงได้นำต้นเรื่องมาให้ กกต.เอง ด้วยการมายื่นเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่