หน้าแรก Thai PBS นายกฯเมินข้อครหาเพิ่มเงินค่าตอบแทน อบต. หวังผลทางการเมือง

นายกฯเมินข้อครหาเพิ่มเงินค่าตอบแทน อบต. หวังผลทางการเมือง

45
0
นายกฯเมินข้อครหาเพิ่มเงินค่าตอบแทน-อบต.-หวังผลทางการเมือง

ตลอดทั้งวัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการ 2 จังหวัดในภาคอีสาน ช่วงเช้า ไปที่ จ.อุดรธานี เพื่อเป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจาย อำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” โดยมีผู้บริหารและสมาชิก อบต.ทั่วประเทศกว่า 5,000 คน เข้าร่วมรับฟัง

นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนให้เกิดการกระจายอำนาจ ไม่ต้องการให้ยุบท้องถิ่น ตามที่มีคนบางกลุ่มเสนอไว้ และรัฐบาลเตรียมจะปรับค่าตอบแทนให้กับ อบต.โดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยลงนามแล้ว และจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 6 มี.ค.นี้ พร้อมปฏิเสธเจตนาหาเสียงเลือกตั้ง

นายกฯ ยังระบุว่า รัฐบาลกำลังจัดทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่น เพื่อรองรับการยกระดับฐานะของ อบต.ให้เป็นเทศบาลทั่วประเทศ ตามหลักสากลของการปกครองท้องถิ่น ซึ่งต่อไปอาจต้องเรียก นายกฯอบต.ว่า “นายกเทศมนตรี” 

ขณะที่ช่วงบ่าย นายกฯ ไปที่ อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เพื่อติดตามดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน และสั่งการให้ตำรวจเร่งกวาดล้างปัญหายาเสพติด และหากพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

มีข้อสังเกตถึงการลงพื้นที่ของนายกฯ ตลอดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ มีการตรวจราชการทุกสัปดาห์ ซึ่งสัปดาห์หนึ่งมากถึง 2 – 3 วัน และวันหนึ่ง ลงพื้นที่อย่างน้อย 2 จังหวัด คู่ขนานกับช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นนอกเวลาราชการ จะลงพื้นที่หาเสียง พร้อมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ซึ่งล่าสุดไปที่ จ.นครราชสีมา ก่อนหน้านี้ไปที่ จ.ชุมพร

เว้นแต่เมื่อวานนี้ เป็นพิธีทำบุญพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงต้องลาราชการครึ่งวันเช้า และในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.66) นายกฯ มีกำหนดการตรวจราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสภาพโบราณสถานเพื่อเตรียมการบูรณะ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่