หน้าแรก Thai PBS เลือกตั้ง 2566: “ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.สอบ “พิธา” ดรามางานศพพ่อเข้าข่ายผิดกม.

เลือกตั้ง 2566: “ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.สอบ “พิธา” ดรามางานศพพ่อเข้าข่ายผิดกม.

52
0
เลือกตั้ง-2566:-“ศรีสุวรรณ”-ร้องกกตสอบ-“พิธา”-ดรามางานศพพ่อเข้าข่ายผิดกม.

วันนี้ (28 เม.ย.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องชี้เบาะแสให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หน.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์รายการกรรมกรข่าว ในลักษณะปรุงแต่ง เรื่องการเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา มางานศพพ่อในช่วงรัฐประหาร 2549 แต่กลับใส่ร้ายให้ความเท็จ อันอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.73(5) แห่ง พรป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 หรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยกตัวอย่างการให้สัมภาษณ์ของนายพิธา ใน 2 รายการที่ชาวโซเชียล พบว่าไม่ตรงกันหลายประเด็น ชี้ให้เห็นถึงความพยายามที่จะปรุงแต่งเรื่องในการเล่าความในเรื่องเดียวกันให้ดูเหมือนถูกกลั่นแกล้ง ถูกรังแกจากฝ่ายความมั่นคงหรือฝ่ายทหาร จนไปร่วมงานศพพ่อไม่ทัน และถูกควบคุมการเงินด้วยถึง 2-3 เดือน จนหาเงินมาใช้งานศพพ่อไม่ได้ ทั้งๆที่หลายคนที่อยู่ในเหตุกาณ์หรือล่วงรู้ความจริงได้ออกมาโพสต์ท้วงติง  

การให้สัมภาษณ์ของนายพิธาดังกล่าว จึงอาจทำให้ผู้ชม ผู้ฟ้งที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงมาก่อน อาจเข้าใจผิดในความนิยมในตัวของนายพิธา และพรรคก้าวไกลได้ จึงอาจเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองตาม ม.73(5) แห่ง พรป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 

ซึ่งต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีอีก

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐาน คลิปวิดีโอ ทั้งหมดมามอบให้ กกต.ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” งัดหลักฐานแจงดรามางานศพพ่อ ไม่หวั่นไหวเข้าใจใกล้เลือกตั้ง

เลือกตั้ง2566 : “พิธา” เสนอโรดแมปรัฐบาลก้าวไกล รื้องบ 250,000 ล้าน ทำสวัสดิการ ปชช.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่