หน้าแรก Voice TV 'กัณวีร์' ย้ำนโยบาย 'พาทหารกลับบ้าน' คือปลายทางของสันติภาพปาตานี

'กัณวีร์' ย้ำนโยบาย 'พาทหารกลับบ้าน' คือปลายทางของสันติภาพปาตานี

73
0
'กัณวีร์'-ย้ำนโยบาย-'พาทหารกลับบ้าน'-คือปลายทางของสันติภาพปาตานี

‘กัณวีร์’ พรรคเป็นธรรม ย้ำนโยบาย ‘พาทหารกลับบ้าน’ คือปลายทางของสันติภาพปาตานี ที่จำเป็นต้องยกเลิกกฏหมายพิเศษ ยุบ กอ.รมน. ยุบ ศอ.บต. และยกระดับกระบวนการสันติภาพเข้าสู่รัฐสภา

กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม หมายเลข 3 พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.เขต จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส พรรคเป็นธรรม ร่วมกันทำกิจกรรม Flash Mob ที่หน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง จ.ปัตตานี เพื่อนำเสนอนโยบาย พาทหารกลับบ้าน ,ยกเลิกกฏหมายพิเศษ,ยุบ กอ.รมน.,ยุบ ศอ.บต., และยกระดับกระบวนการสันติภาพเข้าสู่รัฐสภา

กัณวีร์ เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้มาเพื่อให้เกียรติกับทหารที่ทำภารกิจอย่างแข็งขันในการดูแลความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอดเกือบ 20 ปี ซึ่งปลายทางหากเกิดสันติภาพขึ้นได้จริง พี่น้องทหารก็จะได้กลับบ้าน ได้กลับไปสู่การทำหน้าที่ตามอำนาจปกติ

“การสร้างสันติภาพที่แท้จริง ตามนโยบายพรรคเป็นธรรม เราจะต้องใช้ความเข้าใจในกระบวนการที่ต้องทำทั้ง 3 ขา คือการยกระดับการเจรจาให้เป็นวาระแห่งชาติ ออกเป็นกฏหมายให้เกิดการยอมรับในรัฐสภา เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก อย่างเช่นการทำกิจกรรมของพรรคเรา ก็เพื่อมาบอกว่าหากสันติภาพเกิดขึ้นพี่น้องทหาร จะได้ไปอยู่ กรม กอง ทหารได้กลับบ้าน จึงเป็นกระบวนการต้องสร้างไปพร้อมกันสันติภาพจึงเกิดขึ้นได้” นายกัณวีร์ กล่าวย้ำ

กัณวีร์ เปิดเผยด้วยว่า การสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน เป็นระดับสากล จะต้องให้ความคุ้มครอง (Imunity) ให้คู่เจรจาเข้ามาในไทย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการสร้างสันติภาพ ที่ต้องเข้าสู่ระดับชาติ ถ้าพรรคเป็นธรรมได้เข้าสภาฯ จึงจะยกระดับสู่ระดับชาติ ที่ดำเนินการภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญไทย

กัณวีร์ กล่าวด้วยว่า การยกเลิกกฏหมายพิเศษ เช่นกฏอัยการศึก หรือ พรก.ฉุกเฉินไม่ได้ทำให้ทหารต้องกลับบ้านในทันที เพราะต้องมีกระบวนการในการปฏิรูปโครงสร้างของรัฐ ซึ่งเป็นอีกขาสำคัญที่ต้องทำ ทั้่งการยุบ กอ.รมน. และ ยุบ ศอ.บต. รวมถึงการกระจายอำนาจให้ปาตานีจัดการตนเอง 

 “พาทหารกลับบ้าน เป็นตัวชี้วัดว่า กระบวนการสันติภาพทำไปถูกต้องแล้ว หากเมื่อไหร่ก็ตามมีสันติภาพแล้วทำให้ทหารกลับบ้านได้จริง แต่ไม่ใช่เป็นรัฐบาลแล้วพาทหารกลับบ้านทันที แต่กว่า 10 ปีที่ผ่านมามีการรัฐประหารซ้ำซ้อน ทำให้การเจรจาซ้ำซ้อน ยังเป็นรัฐทหาร ยังไม่จริงใจ กระบวนการสันติภาพจึงยังไม่เกิดขึ้นจริง ทั้งที่ใช้เงินกว่า 5 แสนล้านบาท แก้ปัญหาไม่ได้ การสร้างสันติภาพจึงยังผิดฝาผิดตัว” 

กัณวีร์ กล่าวย้ำว่า การยุบ กอ.รมน. และ ยุบ ศอ.บต. จึงเป็นการปฏิรูประบบราชการที่ทับซ้อนมายาวนาน ต้องยกระดับทำให้ทหารมีความเป็นสากล ดึงศักยภาพหน่วยงานทหารให้มีศักยภาพ ทันสมัย ซึ่งมั่นใจว่า จะทำได้ เพราะเคยร่วมสร้างสันติภาพในระดับระหว่างประเทศมาแล้ว จึงมีความหวังที่จะได้เสนอกรอบสันติภาพที่ถูกต้อง และนโยบายเหล่านี้ไม่หมิ่นเหม่ต่อความมั่นคง เพราะนี่คือเจตจำนงที่แท้จริงของประชาชน เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่