หน้าแรก Voice TV สมาคมทีวีดิจิทัล-ภาคีเครือข่าย 50 องค์กร พร้อมรายงานผลคะแนนเลือกตั้งคู่ขนาน

สมาคมทีวีดิจิทัล-ภาคีเครือข่าย 50 องค์กร พร้อมรายงานผลคะแนนเลือกตั้งคู่ขนาน

45
0
สมาคมทีวีดิจิทัล-ภาคีเครือข่าย-50-องค์กร-พร้อมรายงานผลคะแนนเลือกตั้งคู่ขนาน

สมาคมทีวีดิจิทัล-ภาคีเครือข่าย 50 องค์กร ยันภาคประชาชนมีความพร้อมรายงานผลเลือกตั้ง 66 คู่ขนาน มองดราม่าเลือกตั้งล่วงหน้าพลาดหลายอย่าง ทำ กกต. ขาดความเชื่อมั่น

เวลา 15:00 น. ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) และเครือข่ายพันธมิตร 50 องค์กร ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 2566 (อย่างไม่เป็นทางการ) ซึ่งมีการเปิดรับอาสาสมัครนับคะแนนคู่ขนานกับ กกต. วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ 

สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. เคยออกมาระบุว่า จะสามารถทราบผลการเลือกตั้งได้ภายใน 4-5 วันหลังการเลือกตั้ง ภาคีเครือข่ายของเราจึงพยายามรายงานผลการเลือกตั้งเข้าสู่กองกลาง และรายงานผลการเลือกตั้งสู่ประชาชนผ่านสื่อมวลชนต่างๆ โดยเห็นตรงกันว่า ต้องให้รวดเร็วและมีความแม่นยำที่สุด ผ่านการทำงานจากอาสาสมัครหน้าหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ที่คอยตรวจสอบให้กระบวนการเลือกตั้งมีความถูกต้องแม่นยำ

ด้าน อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง กล่าวว่า โครงการนี้จะพยายามรายงานผลคะแนนแบบเรียลไทม์ จึงได้มีการเชิญองค์กรและสมาคมต่างๆที่มีบทบาทเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งมาร่วมมือ โดยอาสาสมัครทั้งหมดนั้น นอกจากจะมีในส่วนของกรมการปกครองแล้ว ก็ยังได้รับความร่วมมือจากแต่ละพรรคการเมืองด้วย นอกจากนี้ ผู้ที่อยากเป็นอาสาสมัครหน้าหน่วยเลือกตั้ง เมื่อได้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วในหน่วยเลือกตั้งของบุคคลนั้นๆ หากต้องการมีส่วนร่วมในการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งจากหน่วยเลือกตั้งที่บุคคลนั้นๆใช้สิทธิ และเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า คะแนนของแต่ละบุคคลในหน่วยเลือกตั้งนั้นๆจะเกิดความถูกต้อง ก็สามารถลงทะเบียนได้ทันทีเพื่อกรอกข้อมูลเข้าระบบแอปพลิเคชั่น D-Vote ของภาคีสื่อได้ เชื่อว่า การรายงานผลคะแนนผ่านเข้ามาในระบบของพันธมิตรทั้งหมดนั้นจะเห็นผลคะแนนได้อย่างไม่เป็นทางการช่วงเวลาตั้งแต่ 19:00 น เป็นต้นไป 

โดยตั้งเป้าที่จะให้มีอาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้ง 100,000 คน แบ่งเป็นอาสาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้ง 40,000 คน จากทั้งหมด 94,000 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ มีอาสาสมัครแล้ว 25,000 คน แต่พบว่ากระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองเป็นส่วนใหญ่ ทางเครือข่ายจึงได้ทำหนังสือถึงกกต. ให้เปิดเผยหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งทาง กกต. ระบุว่าเป็นอำนาจของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จึงทำหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทย แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ ทางเครือข่ายจึงขอให้ภาคประชาชนช่วยสังเกตการณ์ช่วงนับคะแนนของการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่าระบบรายงานผลคะแนนของเครือข่ายฯ มีความพร้อมอยู่แล้ว

ด้าน ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กล่าวถึง ความผิดพลาดในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ ทำให้ประชาชนมีข้อกังวลและขาดความเชื่อมั่นต่อการทำงานของ กกต. แบ่งออกเป็นห้าประเด็น ดังนี้

1.ประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้แล้ว แต่เมื่อไปถึงสถานที่เลือกตั้งกลาง กลับไม่มีชื่อของตน ซึ่งอาจเป็นปัญหาระบบ 

2.ประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้แล้ว แต่เมื่อไปถึงสถานที่เลือกตั้งกลาง กลับมีคนมาลงคะแนนเสียงไปแล้วอาจจะถูกสวมสิทธิเลือกตั้งแล้วหรือไม่ 

3.เจ้าหน้าที่ติดใบประกาศผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ครบถ้วนทุกคน ทุกพรรค  

4.เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลในเอกสารไม่ถูกต้อง ครบถ้วน และแต่ละหน่วยเลือกตั้งก็ปฏิบัติไม่เหมือน เช่น การบันทึกจำนวนบัตรเลือกตั้งที่รับมาลงเอกสาร และต้องติดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยก่อนเปิดให้ลงคะแนนเสียง แต่บางหน่วยก็ไม่ติดประกาศ ทำให้ถูกทักท้วง หรือบางหน่วยติดประกาศ แต่เขียนผิดช่อง และเมื่อการลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว ก็ต้องบันทึกจำนวนบัตรเลือกตั้งที่เหลืออยู่ลงเอกสาร 

5.เจ้าหน้าที่กรอกรหัสหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้งผิด โดยเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิด หรือกรอกรหัสจังหวัดผิด หรือไม่ตรงกับตามภูมิลำเนาอันเป็นเขตเลือกตั้งจริงของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็น เรื่องใหญ่ที่สุด และกระทบต่อสิทธิผู้เลือกตั้งโดยตรง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่