หน้าแรก Thai PBS เลือกตั้ง2566 : “ชวน” รับโพลทำ ปชป.เสียขวัญ ย้ำผู้สมัครอย่าท้อโค้งสุดท้ายหาเสียง

เลือกตั้ง2566 : “ชวน” รับโพลทำ ปชป.เสียขวัญ ย้ำผู้สมัครอย่าท้อโค้งสุดท้ายหาเสียง

40
0
เลือกตั้ง2566-:-“ชวน”-รับโพลทำ-ปชป.เสียขวัญ-ย้ำผู้สมัครอย่าท้อโค้งสุดท้ายหาเสียง

วันนี้ (8 พ.ค.2566) นายชวน หลีกภัย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงปรากฏการณ์ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) ว่า เป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่า มีประชาชนกังวลเรื่องความพร้อมจัดการเลือกตั้งของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และห่วงเรื่องการทุจริตนั้น นายชวน กล่าวว่า กกต.คงพยายามจะทำให้ดีที่สุด แต่อาจมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่ เรื่องความพร้อมและเรื่องการจับทุจริตหรือความไม่ชอบเรื่องการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการใช้เงิน เป็นเรื่องยาก ซึ่งนักการเมืองบ่นกันอยู่ว่า กกต.อาจไม่รู้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม

แม้ว่าจะมีกระแสเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัยสำหรับการเลือกตั้ง กรรมการการเลือกตั้งก็น่าจะรู้ แต่ในทางปฏิบัติจริงอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีกระบวนการและวิธีการที่นักการเมืองใช้ ไม่ใช่หมาหอนแบบสมัยก่อน แต่อาจเป็นการทำอะไรล่วงหน้า เช่น จดชื่อเอาบัตรประจำตัวประชาชนไปก่อน ต่างจากสมัยก่อน วิธีการยากที่จะไล่จับ อยู่ที่ความจริงจังและประสิทธิภาพของแต่ละคน

เมื่อถามถึงความเข้มข้นในการหาเสียงช่วงสุดท้ายนายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีหากหาเสียงโดยวิธีการที่ชอบ เช่น การปราศรัยหรือประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นการเตือนให้คนออกมาใช้สิทธิ และจนถึงขณะนี้ ประชาชนอาจจะยังไม่ทราบเรื่องตัวเลข เบอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากรณรงค์ในช่วงใกล้เลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นว่าเปลี่ยนระบบเป็นบัตรสองใบ พรรคเบอร์หนึ่ง ผู้สมัครเขตอีกเบอร์หนึ่ง ก็เป็นเรื่องที่ควรมีการเน้นย้ำ

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่หาเสียงสมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนอย่างไร เสียงตอบรับกับประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ดูจากผลสำรวจความเห็นหรือโพลแต่ละสำนัก ประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่กี่คน หรือไม่ถึง 10 คน ส่วนตัวก็เสียดายหากบัญชีรายชื่อลำดับถัดไป 11-15 หลุดไป จึงพยายามรณรงค์ให้บุคคลเหล่านี้ได้มีโอกาสได้รับเลือก พร้อมยอมรับว่า ผลโพลที่ออกมาทำให้หลายคนขวัญเสีย จึงต้องส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์ว่าให้ทุกคนพยามทำให้ดีที่สุด อย่าเพิ่งท้อแท้กับโพล ต้องทำให้ดีที่สุดจนนาทีสุดท้าย ขณะที่การลงพื้นที่แต่ละจังหวัดมีประชาชนมารอให้การต้อนรับ โดยเฉพาะที่แน่นที่สุด คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาธิปปัตย์จะต้องปรับในช่วงโค้งสุดท้ายไปให้คะแนนตีตื้นนั้น นายชวน กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์กำลังดำเนินการ เช่น ออกรายการชี้แจงข้อมูล หรือนโยบายต่าง ๆ รวมถึงการชี้ให้เห็นศักยภาพของหัวหน้าพรรคนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่คนทั่วไปอาจยังไม่ทราบว่าในบรรดาผู้นำที่แข่งขันครั้งนี้ นายจุรินทร์มีประสบการณ์ทั้งด้านการเมืองและการบริหารสูงสุด ไม่ด้อยกว่าใคร และยังมีนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่มีพรรคใดกล้าพูด เช่น เรื่องการประกันรายได้ให้กับเกษตรกร และยังมีบางนโยบายที่ประชาชนชื่นชอบ นำไปปฏิบัติได้จริง

ส่วนปัจจัยที่ทำให้เรตติ้งพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไป นายชวน กล่าวว่า ต้องให้สื่อประเมิน แต่ช่วงเปลี่ยนหัวหน้า หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออก อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ก็มองตรงกันว่านายจุรินทร์ ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเหนือกว่าทุกคนที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ แต่ทำไมคนไม่นิยม และการถูกตกปลาในบ่อเพื่อน เอาสมาชิกจากพรรคไป เช่น ใกล้ยุบสภา แล้วยังมีรัฐมนตรีลาออกที่เหมือนหลอกกัน ซึ่งน่าเจ็บปวด แม้จะเป็นสิทธิ์ แต่ก็ทำให้อ่อนพลังไปพอสมควร เพราะคนใหม่ที่มาไม่กี่เดือนกับคนเก่าที่อยู่ 4 ปีก็ต่างกันมาก ทำให้มีแนวโน้มผลการเลือกตั้งบางเขตยากขึ้น จึงพยายามจะเอาบัญชีรายชื่อ แต่ 100 บัญชีรายชื่อถ้าดูจากโพล เหลือ 40 คนที่จะมาแบ่งในหลายพรรค เพราะ 2 พรรคเอาไปหมดแล้ว แต่ตนส่งไลน์ให้ ส.ส.ว่าอย่าท้อแท้เมื่อดูจากผลโพล และหวังว่าเท่าที่สังเกตปฏิกิริยาด้วยตัวเองไม่น่าจะลดต่ำไปถึงขนาดนั้น ซึ่งต้องรอดูกันต่อไป

เมื่อถามถึงขั้วรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง สถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง จะวุ่นวายตามที่หลายคนกังวลหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ถ้าดูจากตัวเลขถ้าเป็นไปตามผลโพลออกมา จะชัดเจนว่าเสียงข้างมากจะไปอยู่ที่ไหน ถ้ามองตามสามัญสำนึก ตัวเลขชัดเจนขนาดนี้ไม่น่ามีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าดูเรื่องพฤติกรรมพรรคการเมือง หรือการยอมรับหรือไม่ ยอมรับกันก็อาจจะเป็นปัญหาอยู่

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองขั้วเดิมหรือต่างขั้ว นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นกรรมการที่คิดแทนได้ ได้แต่ให้ข้อคิดว่าพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันต้องพร้อมเป็นรัฐบาลและพร้อมเป็นฝ่ายค้าน และที่ตนเคยใช้คำว่า จะร่วมกับพระก็ได้กับโจรก็ได้นั้น รู้อยู่พวกไหนโกงบ้างโกงเมืองยังจะไปร่วมกับเขาเป็นเรื่องที่ต้องระวัง กรรมการบริหารก็คงตัดสินตอนนั้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่