หน้าแรก Voice TV ‘บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า’ ที่ดินแดง พบบัตรเขย่ง 1 ใบ จนท.แจงอาจตกหล่น

‘บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า’ ที่ดินแดง พบบัตรเขย่ง 1 ใบ จนท.แจงอาจตกหล่น

49
0
‘บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า’-ที่ดินแดง-พบบัตรเขย่ง-1-ใบ-จนท.แจงอาจตกหล่น

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขตดินแดง พบบัตรเขย่ง 1 ใบ เจ้าหน้าที่แจงผู้ใช้สิทธิไม่ได้แนบบัตรสีม่วง ทำให้มีบัตรเลือกตั้งปาร์ตี้ลิสต์มากกว่าแบบแบ่งเขต 1 ใบ

วอยซ์ ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์บรรยากาศการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตทั้งในประเทศและนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นบัตรจากประชาชนที่มีทะเบียนบ้านในเขตดินแดง กทม. ซึ่งกำหนดให้บริเวณสำนักงานเขตดินแดง เป็นที่ประกาศนับผลการออกเสียง 

หลังเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่คณะกรรมการนับคะแนน ได้ลำเลียงหีบบัตรเลือกตั้งที่พักไว้มาจำแนกบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ โดยมีกล่องพลาสติกติดข้อความบนกระดาษสีม่วงและสีเขียว มีทั้งหมด 8 ชุด 

ซึ่งมี 7 ชุด ที่มีบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 1,600 ใบ มีเพียงชุดที่ 8 ที่มี 822 ใบ เท่ากับว่ามีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ส่งมาในเขตดินแดง จำนวน 11,622 ใบ

ประมาณ 18.00 น. เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการคัดแยกไปตามแต่ละจุด กรรมการประจำหน่วยจะนำตระกร้า 3 ใบ 3 สี ประกอบไปด้วย ‘ตระกร้าสีแดง’ บรรจุบัตรเสีย ‘ตระกร้าสีเขียว’ บรรจุบัตรดี และ ‘ตระกร้าสีน้ำเงิน’ บรรจุบัตรไม่ประสงค์ออกเสียง ซึ่งมีทั้งหมด 2 ชุด เพื่อนับแยกกันระหว่างบัตรลงคะแนนเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงนำกระดานลงคะแนนที่มีรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง ซึ่งมีโลโก้ เบอร์ และรายชื่อผู้สมัครไว้อย่างชัดเจน

ซึ่งพบว่าระหว่างกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กำลังเตรียมความพร้อม เริ่มมีประชาชนทยอยเข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยส่วนมากเป็นคนรุ่นใหม่ จากการสอบถามพบว่าไม่ได้มาจากองค์กรหรือหน่วยงานใด แต่มีความกังวลต่อความโปร่งใสในการนับคะแนน จึงเดินทางเข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากล ซ้ำรอยปี 2562

ราว 18.30 น. เจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการนับคะแนน ซึ่งตามแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 คน แบ่งเป็น 5 คนนับผลคะแนน ส.ส.เขต และอีก 5 คน นับผลแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งตามจุดต่างๆจะมีประชาชนถ่ายบันทึกการนับคะแนน ซึ่งมีเพียง 1 ครั้ง ที่กรรมการประจำหน่วยที่ทำหน้าที่ลงคะแนนถูกทักท้วง เนื่องจากสับสนการขานคะแนน ระหว่างเบอร์ 3 และเบอร์ 13 

พบบัตรเขย่ง 1 ใบ

อย่างไรก็ตามภายหลังการนับคะแนนเสร็จสิ้น ในหน่วยชุดที่ 8 เกิดปัญหาบัตรเขย่ง 1 ใบ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่แจ้งว่าชุดที่ 8 มีซองบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 411 ใบ ทว่าบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตมี 1 ใบ ไม่ได้แนบมาในซอง ทำให้คะแนนแบบบัญชีรายชื่อ เสียงมากกว่าแบบแบ่งเขต 1 ใบ

สำหรับปัญหาบัตรเสียส่วนใหญ่ พบว่าบัตรเลือกตั้งบางใบไม่ได้กากบาทบนบัตร รวมถึงบางส่วนใช้สัญลักษณ์เครื่องหมายถูกแทนกากบาท และลงคะแนนเกินหนึ่งช่อง 

ในส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขตดินแดง จะถูกไปนับรวมคะแนนเสียงกับการเลือกตั้งปกติ และถูกส่งไปยัง กกต.กทม. เพื่อคำนวนผลส่งต่อไปยัง กกต.ส่วนกลาง เพื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้งตามขั้นตอน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่