หน้าแรก Voice TV 'หมอโอชิษฐ์' ชี้แพทย์-พยาบาลขาดแคลนเหตุ ก.พ.ไม่ดูพันธกิจ อ้างมีคนมากแล้ว

'หมอโอชิษฐ์' ชี้แพทย์-พยาบาลขาดแคลนเหตุ ก.พ.ไม่ดูพันธกิจ อ้างมีคนมากแล้ว

50
0
'หมอโอชิษฐ์'-ชี้แพทย์-พยาบาลขาดแคลนเหตุ-กพ.ไม่ดูพันธกิจ-อ้างมีคนมากแล้ว

‘หมอโอชิษฐ์’ ว่าที่ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ชี้แพทย์-พยาบาลขาดแคลนเหตุ ก.พ.ไม่ดูพันธกิจ อ้างมีคนมากแล้ว เผยเหตุบุคลากรทางการแพทย์แห่ลาออกจากปัญหาโดนจับเข้าเวรทำงานต่อเนื่อง 32 ชั่วโมงต่อคน

นพ.โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย ว่าที่ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ ลาออกจากโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งของปัญหา คือชั่วโมงการทำงานของแพทย์แต่ละคน ทั้งๆ ที่แพทย์หนึ่งคนต้องมีความพร้อม ทั้งกายและใจรวมทั้งสมอง ต้องพร้อมมากที่สุดในการดูแลผู้ป่วย เพราะต้อง ตัดสินใจในการรักษาคนไข้ แต่ในความเป็นจริงแพทย์-พยาบาลหนึ่งคนต้อง ทำงานโหลดมาก อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการรักษาผู้ป่วยได้ แพทย์แต่ ละคนมีความรู้เท่าเทียมกัน แต่การต้องทำงานต่างกันจึงอาจจะส่งผลต่อการรักษาคนไข้ได้  

นอกจากนี้ จากการพูดคุยกับบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ฝึกหัดหรือแพทย์อินเทิร์น ที่ทำงานตามโรงพยาบาล ทุกคนต้องการ การพักผ่อนที่พอเพียง เพราะปัจจุบันแพทย์หนึ่งคนต้องทำงาน 32 ชั่วโมง ต่อคนถือว่าหนักมาก ทั้งนี้การทำงานของแพทย์ต้องทำงานปกติ หากต้อง เข้าเวรต้องทำงานต่อเนื่องกว่าจะได้ออกเวรกลับบ้านก็ข้ามวัน แต่ยังต้องมาทำงานประจำต่อเนื่องไปจนถึง 4 โมงเย็นของวันรุ่งขึ้นถือว่าหนักมาก ทั้งๆที่แพทย์ทุกคนพร้อมที่จะทำหน้าที่รักษาผู้ป่วยอย่างเต็มความสามารถ ตามวิชาชีพที่ได้ร่ำเรียนมา 

นพ.โอชิษฐ์ กล่าวด้วยว่า จากการหารือกับบุคลากรทางการแพทย์ อยากให้มีการจัดสรรเวลาการทำงานอย่างมีระบบ หรือ ออกเป็นกฎหมาย เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานตามเวลา และมีเวลาพักผ่อน ปกติแพทย์หนึ่งคน ควรทำงานไม่เกิน 8 ชั่วโมง หากมากกว่านี้ก็จะหนักเกิน ไปสำหรับ บุลลากรทางการแพทย์ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะหารือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและหามาตรการในการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์

“ปัญหาการทำงานหนักของแพทย์ ปัจจัยสำคัญมาจากหลักคิดของของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนหรือก.พ.ที่ไม่ยอมเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ เพราะมีการนำจำนวนข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขไปเปรียบเทียบกับ หน่วยงานอื่น ทั้งๆที่พันธกิจหรือการทำงานแตกต่างกัน แต่ ก.พ.ไม่มองที่พันธกิจจึงไม่อนุมัติให้เพิ่มบุคลากร อยากให้ ก.พ.เปิดโอกาสให้ กระทรวงสาธารณสุขสามารถรับบุคลากรทางการแพทย์ได้เอง เหมือนหน่วยงานอื่นก็จะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ได้ ปัญหาแพทย์ทำงานหนักหรือสมองไหลก็จะลดลงอย่างแน่นอน” นพ.โอชิษฐ์ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่