หน้าแรก Voice TV ‘เสรีพิศุทธ์’ ค้านหลักสูตร กอส.เอาเปรียบประชาชน ไม่เกิดการแข่งขัน แนะต้องปฏิรูป ขรก.

‘เสรีพิศุทธ์’ ค้านหลักสูตร กอส.เอาเปรียบประชาชน ไม่เกิดการแข่งขัน แนะต้องปฏิรูป ขรก.

50
0
‘เสรีพิศุทธ์’-ค้านหลักสูตร-กอสเอาเปรียบประชาชน-ไม่เกิดการแข่งขัน-แนะต้องปฏิรูป-ขรก.

‘เสรีพิศุทธ์’ ไม่รับหลักการอบรม กอส. ชี้เอาเปรียบประชาชน-คนมีความสามารถ เลื่อนขั้นไม่เป็นธรรม เหมือน ส.ต.ท.หญิงเป็นข่าวกับ ส.ว. มองยังไม่ถึงขั้น ‘ตั๋วช้าง’ ลั่นต้องปฏิรูปข้าราชการทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การขึ้นตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่ผ่านการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจสัญญาบัตร (หลักสูตร กอส.) โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า การบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตร ปกติจะรับคนที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจมาดำรงตำแหน่งยศร้อยตำรวจตรี หรือไม่ก็รับผู้จบปริญญาตรีในสาขานิติศาสตร์บัณฑิตหรือรัฐศาสตร์บัณฑิต รวมถึงหากต้องการความรู้ความสามารถด้านอื่น ก็รับคนที่จบปริญญาตรีสาขาอื่น เช่น วิศวกรรมศาสตร์ โดยสมัยตนเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นั้น ได้ยกระดับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้น คนจบปริญญาตรี ตนให้เข้ารับตำแหน่งระดับนายสิบเท่านั้น ไม่ได้ให้ตำแหน่งร้อยตำรวจตรี เพื่อให้ตำรวจชั้นประทวนมีความรู้ความสามารถมากกว่าปัจจุบัน เมื่อเขามาเป็นตำรวจก็ให้เวลาในการสอบเลื่อนขั้นเป็นตำรวจสัญญาบัตร ซึ่งมีการแข่งขันกันภายใน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อีกส่วนหนึ่ง ตนรับผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาเป็นพนักงานสอบสวนจำนวนมาก

“ยุคที่ผมเป็น ผบ.ตร. บุคลากรตำรวจ จะเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นชั้นประทวนและสัญญาบัตร” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อไปว่า การรับบรรจุเข้าเป็นสิบตำรวจตรีก่อน เพื่อส่งไปฝึกอบรมหลักสูตร กอส. ในลักษณะนี้นั้น ตนไม่รับ เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชนทั่วไป ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขัน แต่ในยุคปัจจุบันกลับมีลักษณะนี้ ซึ่งการที่รับเข้าทำงานแบบนี้คล้ายกับกรณีของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ที่มีข่าวกับ ส.ว. ก็เป็นการรับมาทำงานภายใน พอถึงเวลาก็บรรจุเป็นสัญญาบัตรกัน

“กรณีนี้ก็เหมือนกัน เพราะอัตราว่างแทนที่จะเปิดรับสมัครทั่วไป เพื่อให้พี่น้องประชาชน บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มาเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ก็ไม่ทำ กั๊กเอาไว้แล้วเปิดเงียบๆเป็นการภายใน โดยอ้างว่าขาดแคลน หมายความว่า ผบ.อยากจะเอาใครมาเข้ารับราชการบ้างล่ะ ก็บรรจุลูกหลานเหลน พรรคพวกญาติพี่น้อง หรือทหารขอมา ทางการเมืองขอมา ก็บรรจุเข้าไป” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อคนของ ผบ.ได้รับราชการ ก็จะมีคนของรอง ผบ. ก็มีการอนุมัติให้อบรมและบรรจุเป็นนายตำรวจ

“บรรจุเป็นนายตำรวจสัญญาบัตรยศร้อยตำรวจตรี แล้วร้อยตรี ร้อยโท ร้อยตำรวจเอก ก็ยังเป็นแค่รองสารวัตร ไม่ใช่การกระโดดข้ามตำแหน่งเหมือนตั๋วช้าง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากได้เข้ามาดูแลตำรวจ จะสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชนได้อย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หากคนคุมตำรวจยังไม่รู้เรื่องตำรวจ ก็ไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาพื้นฐานโครงสร้างปฏิรูปอะไรต่างๆได้ เพราะฉะนั้น ยุคนี้หากเราได้รัฐบาลที่ดีจำเป็นจะต้องปฏิรูปทั้งหมด ใน MOU ที่ตนเสนอ ตอนแรกเขียนปฏิรูปทหาร ตนก็บอกว่าไม่ได้ ต้องปฏิรูประบบข้าราชการทั้งหมด ไม่เช่นนั้น MOU ก็จะมีแต่ปฏิรูปทหาร 

“ตำรวจเป็นแบบนี้ ถ้ามาแก้ปัญหาปลายเหตุก็ไม่จบสิ้น ต้องปฏิรูป ยังรับคนจบวุฒิ ม.6 มาเป็นนายสิบอีกหรือ จะรับคนจบปริญญาตรีมาเป็นพนักงานสอบสวนอีกหรือ บ้านเมืองเป็นแบบนี้แล้ว จะตามอัยการไม่ทัน จะตามศาลไม่ทัน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่