หน้าแรก Voice TV อาจมีอาวุธหนักกว่า ม.151 เล่น 'พิธา''อดีต กกต.' ชี้ กกต. ฟ้องอาญา เข้าทาง ส.ว.

อาจมีอาวุธหนักกว่า ม.151 เล่น 'พิธา''อดีต กกต.' ชี้ กกต. ฟ้องอาญา เข้าทาง ส.ว.

48
0
อาจมีอาวุธหนักกว่า-ม.151-เล่น-'พิธา''อดีต-กกต'-ชี้-กกต-ฟ้องอาญา-เข้าทาง-สว.

‘อดีต กกต.’ ตั้ง 4 ข้อสังเกต กรณี ‘พิธา’ ถือหุ้นสื่อ อาจมีอาวุธหนักมากกว่ากฎหมายอาญา ม.151 และนี่อาจเข้าทาง ส.ว. ไม่โหวตให้เป็นนายกฯ

วันที่ 10 มิ.ย. 2566 สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทยและอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อความผ่านเฟจเพซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุ 4 ข้อสังเกตกรณีพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ถือหุ้นสื่อไอทีวีอาจถูกดำเนินคดีทางอาญาฐานรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังมาสมัคร ส.ส. ว่าอาจไม่จบแค่การใช้ กฎหมาย ม.151 และเข้าทาง ส.ว. ไม่โหวตให้

หวยออก 151 เป็นบวกหรือลบต่อพิธา

การยกคำร้องคดีถือหุ้น แต่กลับเตรียมดำเนินคดีอาญาฐานรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังมาสมัคร ส.ส. ของพิธา นั้น เป็นบวกหรือลบ

1. คดีอาญานั้น ต้องฟ้องศาลอาญา ซึ่งมีกระบวนการที่ยาวนาน เป็นปี และเป็นหลักประกันความยุติธรรมว่าต้องผิดจริงจึงถูกลงโทษ ไม่สามารถเอาผิดโดยง่าย แต่โทษรุนแรงกว่า เพราะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองถึง 20 ปี

2. การที่ กกต. ฟ้องดำเนินคดีอาญา แม้ยังอยู่ในขั้นกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น แต่ก็เป็นวัตถุดิบเพียงพอ ต่อเหล่า ส.ว. ที่ตั้งใจไม่เลือกพิธาเป็นนายก ไม่ยกมือให้ โดยมีข้ออ้างแบบไม่ตะขิดตะขวงใจ

3. การยกคำร้องคดีถือหุ้นสื่อ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ตายสนิท มีโอกาสฟื้นโดย ใช้ ส.ส. 50 คน หรือ ส.ว. 25 คน หรือยื่นโดย กกต.เองในฐานะความปรากฏ หลังจากการรับรอง ส.ส. โดยใช้สิทธิ ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ

4. อาวุธหนักต่างๆ กำลังลำเลียงสู่สมรภูมิสนามรบ และไม่จบแค่ ปืนต่อสู้อากาศยาน 151 แต่แพ้ชนะกลับอยู่ที่ฝ่ายเสนาธิการผู้วางแผน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่