หน้าแรก Voice TV 'เศรษฐา' เผย 'นักลงทุน' หวั่นสูญญากาศการเมือง ขอให้ไทยเร่งตั้ง รบ.ใหม่

'เศรษฐา' เผย 'นักลงทุน' หวั่นสูญญากาศการเมือง ขอให้ไทยเร่งตั้ง รบ.ใหม่

46
0
'เศรษฐา'-เผย-'นักลงทุน'-หวั่นสูญญากาศการเมือง-ขอให้ไทยเร่งตั้ง-รบ.ใหม่

ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถกนักลงทุนหลากหลายชาติ เผยนักลงทุนเริ่มกังวลหลังตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้า

เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับนักลงทุนกว่า 80 กองทุนจากทั่วโลก ทั้งจากประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น อังกฤษ สหภาพยุโรป รวมถึงประเทศไทย จัดโดยบริษัทหลักทรัพย์ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) จำกัด

โดยตนเป็นผู้ให้ข้อมูลซึ่งในที่ประชุมนักลงทุนสอบถามถึงสถานการณ์บ้านเมืองและนโยบายรัฐบาลชุดใหม่เป็นหลัก ซึ่งตนได้ชี้แจงว่าทางพรรคเพื่อไทยอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุด โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำและมี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อประเทศและเศรษฐกิจจะได้เดินไปข้างหน้าได้ เนื่องจากนักลงทุนมีความเป็นห่วงและกังวล เรื่องของช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มีรัฐบาล ทำให้การลงทุนหยุดชะงัก

เศรษฐา กล่าวว่า ทางนักลงทุนต่างชาติอยากให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว เพื่อจะได้ตัดสินใจว่าจะมาลงทุนหรือไม่ลงทุน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นแหล่งการลงทุนที่สำคัญ แต่ประเทศไทยไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ยังมีคู่แข่งทั้งประเทศอินโดนีเซียกับเวียดนาม ซึ่งเขาก็อยากได้ต่างชาติตั้งโรงงานในประเทศเขา ดังนั้นประเทศไทยก็ต้องระมัดระวังตรงนี้ ถ้าเกิดไม่รีบตั้งรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งหรือถ้าตั้งรัฐบาลช้าไปประเทศเพื่อนบ้านจะมาแย่งการลงทุนไป ทำให้เศรษฐกิจเราไม่ดีได้

“นักลงทุนค่อนข้างกังวลมากเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า การประท้วงถ้าหากผลออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ซึ่งนักลงทุนก็เป็นห่วงแต่ผมก็บอกว่าประเทศไทย จริงๆแล้วอยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด โดยให้พรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำรีบออกนโยบายมาร่วมกับเราโดยเร็ว

ไม่อยากมีช่วงสุญญากาศเกิดขึ้น และอยากให้เราได้เริ่มการบริหารจัดการประเทศโดยเร็ว และเขาก็ถามตัวผมว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้วยไหม ผมบอกว่าหน้าที่ผมคืออยู่ในพรรคเพื่อไทย ทำเรื่องการบริหารจัดการพรรคให้ดีและเพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป” เศรษฐากล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่