หน้าแรก Voice TV 'จาตุรนต์' ทวีตปม 'หยก' ชี้ 'เด็กไม่มีผู้ปกครอง-ร.ร.ปฏิเสธรับ' สังคมห้ามปล่อยผ่าน

'จาตุรนต์' ทวีตปม 'หยก' ชี้ 'เด็กไม่มีผู้ปกครอง-ร.ร.ปฏิเสธรับ' สังคมห้ามปล่อยผ่าน

44
0
'จาตุรนต์'-ทวีตปม-'หยก'-ชี้-'เด็กไม่มีผู้ปกครอง-รร.ปฏิเสธรับ'-สังคมห้ามปล่อยผ่าน

‘จาตุรนต์’ ทวีตข้อความกรณี ‘หยก’ ชี้เด็กไม่มีผู้ปกครอง-โรงเรียนปฏิเสธที่จะรับ สังคมห้ามปล่อยผ่าน แนะคุ้มครองช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษา

วันที่ 18 มิ.ย. จาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค อดีตรองนายกรัฐมนตรี-อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แสดงความคิดเห็นถึงกรณี ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกปฏิเสธการเข้ารับการศึกษาจากทางโรงเรียน หลังเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยโรงเรียนอ้างเหตุผลต่างๆ นาๆ นั้น 

โดย จาตุรนต์ ระบุว่า “เด็กไม่มีผู้ปกครอง โรงเรียนปฏิเสธที่จะรับ โดยโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ช่วยกันหาทางแก้เพื่อคุ้มครองเด็ก เป็นเรื่องใหญ่ สังคมไทยจะปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปแบบธุระไม่ใช่ ไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมาถกกันละครับว่าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ได้หรือ”

“หลายคนอาจไม่ทราบว่าประเทศไทยเรานี้มี มติ ครม.ดีๆ ที่ให้ความคุ้มครองเด็กที่ไม่มีสัญชาติไทยและเด็กไร้สัญชาติทุกคนที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทย มีสิทธิ์ได้นับการศึกษาในโรงเรียนของรัฐ ระบบการศึกษาจะจำกัดสิทธิ์เด็กเหล่านี้ไม่ได้ แล้วทำไมเด็กไม่มีผู้ปกครองจะไม่พึงได้รับการคุ้มครองช่วยเหลือ”

ทั้งนี้เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ทวีตถามว่า “ฟ้องศาลปกครองได้ไหม คำสั่งไม่รับเด็กเข้าเรียนเพราะไม่มารายงานตัวคือไม่น่าจะทำได้ อุทธรณ์คำสั่งไม่รับเข้าเรียนให้น้องหน่อย น้องอาจจะผิด แต่เด็กทุกคนควรมีสิทธิเรียนตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.การศึกษา”

จาตุรนต์ ตอบว่า “ฟ้องศาลปกครองก็เป็นทางหนึ่ง แต่ผมยังคิดว่าใช้ช่องทางฝ่ายบริหารนี่แหละครับ น่าจะแก้ปัญหาได้ โดยไม่ต้องให้ไปขึ้นศาล”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่