หน้าแรก Thai PBS ปฏิทินการเมือง สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30

ปฏิทินการเมือง สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30

69
0
ปฏิทินการเมือง-สู่การโหวตนายกฯ-คนที่-30

หลังการเลือกตั้งทั่วไป เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมา และล่าสุด กกต.ได้รับรอง ส.ส.ทั้งระบบเขตจำนวน 400 คน และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.)

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 20 -24 มิ.ย.ทางกกต.ได้เปิดให้เข้ารายงานตัวการเป็น ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง ชุดที่ 26 ซึ่งทาง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีประสานให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาทำหน้าที่เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก

จากนั้นในช่วง เดือน ก.ค.66 จะเปิดประชุมสภา และลงมติเลือกประธานสภา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือระหว่างพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบลทั้งพรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทย

ต่อมาในเดือน ส.ส.66 จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกฯ คนที่ 30 ซึ่งตามบทบัญญัติ ของ รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้การเลือกนายกฯ ต้องใช้ระบบรัฐสภา โดยประกอบไปด้วย ส.ส.จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน รวมสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 750 คน ที่มีสิทธิในการลงความเห็นชอบในการเลือกนายกฯ

ทั้งนี้ การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมีสมาชิกรัฐสภา รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

จากนั้น ส.ส. และ ส.ว. จะลงมติให้ความเห็นชอบผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ ตามรายชื่อผู้ที่เสนอตัวเป็นนายกฯ ตามที่แต่ละพรรคการเมืองที่เสนอ 

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงจะเป็นการลงคะแนนเสียงแบบเปิดเผย โดนจะขานชื่อ ส.ส.ทีละคน ตามลำดับตัวอักษร โดยสมาชิกจะออกเสียงเป็นรายบุคคล โดยระบุว่าเห็นชอบ หรือ “ไม่เห็นชอบ” หรือ “งดออกเสียง”

ทั้งนี้ แคนดิเดตนายกฯที่ได้รับการ “เห็นชอบ” จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หรือมากกว่า 376 เสียงขึ้นไปของสมาชิกทั้งหมด 750 คน จึงดำรงตำแหน่งนายกฯคนที่ 30 และจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดประวัติ “วิโรจน์ เปาอินทร์” ส.ส.อาวุโสสูงสุด ว่าที่ ปธ.สภาฯ ชั่วคราว 

คนแรก! “รำพูล” ส.ส.ป้ายแดง ถึงกกต.รับหนังสือรับรอง ส.ส.  

จับกระแสการเมือง : วันที่ 19 มิ.ย.2566 “กกต. รับรอง 500 ส.ส.”  

กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน 

“ชัยธวัช” ยืนยัน ตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” ได้ข้อสรุป สัปดาห์นี้ 

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่