หน้าแรก Voice TV 'ณธีภัสร์' เข้าสภารายงานตัวตามขั้นตอน ย้ำหมดสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว

'ณธีภัสร์' เข้าสภารายงานตัวตามขั้นตอน ย้ำหมดสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว

49
0
'ณธีภัสร์'-เข้าสภารายงานตัวตามขั้นตอน-ย้ำหมดสมาชิกภาพ-สส.-แล้ว

‘ณธีภัสร์’ เข้าสภารายงานตัวตามขั้นตอน รับบัตร ‘อดีตสมาชิกฯ’ ย้ำตนหมดสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว สืบเนื่องคดีเมาแล้วขับ

วันที่ 28 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีคดีเมาแล้วขับจนกระทั่งศาลอาญามีนบุรี ชี้ว่า คดีถึงที่สุดแล้ว ทำให้หมดสมาชิกภาพ ล่าสุดวันนี้ ณธีภัสร์ ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนของกฎหมาย

โดย ณธีภัสร์ ชี้แจงว่า ตนเดินทางมารายงานตัว เนื่องจากมีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่ระหว่างวันที่ 14 พ.ค. ถึงวันที่ 15 มิ.ย. 2566 ซึ่งทางสภาฯ แจ้งว่า ไม่ต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไปแล้ว คือ สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของตนมีเพียง 1 เดือน ดังนั้น ในวันนี้ตนจึงมารับบัตรอดีตสมาชิกรัฐสภาไปแทน 

เมื่อถามว่า เมื่อศาลอาญามีนบุรี ชี้ว่า พ้นสมาชิกภาพแล้ว ทำไมยังต้องมารายงานตัวอีก ณธีภัสร์ อธิบายว่า หลังจากเกิดเหตุ ตนตั้งใจที่จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และปรากฎว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ยังมีชื่อของตนปรากฎเป็น ส.ส.อยู่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำให้เกิดความสับสนให้กับสังคมว่า ในเมื่อตนลาออกแล้ว ทำไมจึงมีชื่ออยู่ 

จากนั้น ณธีภัสร์ จึงได้พูดคุยกับทางรัฐสภา ซึ่งทางรัฐสภาได้แจ้งว่า ยังไม่สามารถลาออกได้ เพราะสภาไม่มีอำนาจที่จะตัดชื่อของผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองได้ ทางสภาจึงได้แนะนำให้ตนเข้ามาปฏิญาณตนก่อน และลาออกในสภา แล้วหลังจากนั้น ทางสภาฯ จึงได้ส่งหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี ซึ่งตนไม่ได้อุทธรณ์ในคดีนี้ จึงถือว่าคดีสิ้นสุด จึงทำให้สมาชิกภาพของตนสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(3) โดยปริยาย และไม่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมสภาฯ หรือลงมติใดๆ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่