หน้าแรก Voice TV เด็กลง 2 ปี! เกาหลีปรับนับอายุคน แจงวิธีนับตามประเพณีเก่าไม่สมเหตุสมผล

เด็กลง 2 ปี! เกาหลีปรับนับอายุคน แจงวิธีนับตามประเพณีเก่าไม่สมเหตุสมผล

39
0
เด็กลง-2-ปี!-เกาหลีปรับนับอายุคน-แจงวิธีนับตามประเพณีเก่าไม่สมเหตุสมผล

ชาวเกาหลีใต้อาจจะต้องมีอายุน้อยลง 1-2 ปี เนื่องจากในตอนนี้ รัฐบาลเกาหลีได้ออกกฎหมายให้ยกเลิกการนับอายุแบบเดิมที่ใช้อยู่ซึ่งมีถึง 2 แบบ โดยจะเปลี่ยนไปเป็นการนับอายุตามแบบสากล คือเพิ่มอายุตามวันครบรอบวันเกิด ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (28 มิ.ย.)

ก่อนหน้านี้ การนับอายุของชาวเกาหลีใต้ในรูปแบบแรก คือ การนับอายุตามประเพณี โดยเมื่อเด็กเกิดมาในช่วงไหนก็ตาม ชาวเกาหลีใต้จะนับว่าเด็กมีอายุ 1 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นการนับเวลาอายุขณะเด็กอยู่ในครรภ์ด้วย และเมื่อถึงวันที่ 1 ม.ค. หรือวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี อายุของเด็กจะถูกบวกอายุเพิ่ม โดยหมายความว่า ถ้ามีเด็กคนหนึ่งเกิดในวันที่ 31 ธ.ค. ในวันถัดมา (1 ม.ค.) เด็กคนนั้นจะมีอายุ 2 ปีทันที

ในขณะที่อีกวิธีหนึ่งในการนับอายุของชาวเกาหลีใต้ คือ การนับตามปีเกิด ซึ่งจะเป็นการนับว่าเด็กมีอายุ 0 ปีในปีที่เกิดนั้น และเพิ่มอายุขึ้นเมื่อถึงวันปีใหม่ คล้ายกันกับการนับอายุวิธีแรก

ในอดีตนั้น การนับอายุเช่นนี้แพร่หลายกันในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก แต่ประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคดังกล่าวยกเลิกระบบการนับอายุดังกล่าวนี้ไปแล้ว โดยประเทศญี่ปุ่นได้หันไปนับอายุแบบสากลในทศวรรษที่ 1950 และตามด้วยเกาหลีเหนือในทศวรรษที่ 1980

ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นผู้สนับสนุนและผลักดันหลักในการเปลี่ยนวิธีนับอายุนี้ โดยเขากล่าวว่าการนับอายุตามประเพณีนั้น สร้างความเสียหายทางด้านสังคมและเศรษฐกิจโดยใช่เหตุ ตัวอย่างเช่น มีข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับในการจ่ายเงินประกันในหลายๆ กรณี และเกิดปัญหาในการอนุมัติความช่วยเหลือต่อคนที่มีคุณสมบัติได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ 

ทั้งนี้ ผลสำรวจจากฮันกุกรีเสิร์จในเดือน ม.ค. 2565 พบว่า กว่า 3 ใน 4 ของชาวเกาหลีใต้สนับสนุนการปฏิรูปวิธีการนับอายุในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การนับอายุแบบนับตามปีเกิดของเกาหลีใต้จะยังคงถูกใช้ในข้อกฎหมายบางกรณี เช่น กำหนดอายุของผู้ที่สามารถซื้อบุหรี่และสุราได้ เมื่อบุคคลมีอายุ 19 ปี นับตามปีเกิด ไม่ใช่จากวันครบรอบวันเกิด เป็นต้น

ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-asia-66028606 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่