หน้าแรก Thai PBS “เรืองไกร” ไม่ปล่อย “กกต.” ปมแจ้งไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

“เรืองไกร” ไม่ปล่อย “กกต.” ปมแจ้งไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

51
0
“เรืองไกร”-ไม่ปล่อย-“กกต.”-ปมแจ้งไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ EMS ถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงาน กกต. โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนัง สือตอบกลับมายังตนเองว่า นายทะเบียนพรรคการเมือง ไม่รับคำร้องของตนฉบับลงวันที่ 3 มี.ค.66 ที่ยื่นร้องยุบพรรคก้าวไกลไว้ดำเนินการ

เนื่องจากเมื่อไปตรวจสอบสารบบหนังสือคำร้องที่ตนยื่นต่อ กกต.ก็ไม่พบหนังสือฉบับลงวันที่ 3 มี.ค.66 ตามที่ กกต.อ้างถึงพบเพียงหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 3 เม.ย.66 ที่ยื่นร้องตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2) ที่ส่งไปทางไปรษณีย์ EMS เท่านั้น

จึงต้องการให้ กกต.ตรวจสอบยืนยันว่า หนังสือคำร้องของตนที่กกต.อ้างฉบับลงวันที่ 3 มี.ค.66 มีใจความว่าอย่างไร ถูกต้องตรงกับที่ กกต.อ้างถึงหรือไม่และแจ้งผลการตรวจสอบให้ตนทราบด้วย

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ตามข่าวศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้อัยการสูงสุดตรวจสอบว่าได้มีการรับหรือไม่รับคำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ม.112 และนำเสนอเป็นนโยบายหาเสียงเข้าข่ายเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 49 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่

คำร้องที่เคยยื่น กกต. ซึ่งมีการตอบกลับมาแล้วว่า ไม่รับคำร้องไว้ดำเนินการ จึงต้องย้อนไปตรวจหนังสือ กกต. ที่ตอบกลับมา แต่ก็พบว่าหนังสือร้องที่ กกต. อ้างถึงไม่มีในสารบบที่จัดเก็บไว้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่นายเรืองไกร มีการยื่นร้องต่อ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นไปเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.ให้ยุติเรื่องเนื่องจากเห็นว่าไม่มีมูล เป็นการร้องให้ยุบพรรคก้าวไกลจาก 3 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจะยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ก้าวไกล” นัดคุย 2 ก.ค.นี้ 8 พรรคถกตำแหน่ง “ประธานสภาฯ”

ประจักษ์จับประเด็น : ทางเลือกที่ 3 พรรคก้าวไกล

“ปดิพัทธ์” มั่นใจทำหน้าที่ประธานสภาฯ-เชื่อ 2 พรรคเคลียร์จบ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่