หน้าแรก Voice TV 'สุริยะ' แนะ 2 พรรคเคลียร์ปมประธานสภาฯ มองไม่ถึงขั้นฟรีโหวต-พลิกขั้วการเมือง

'สุริยะ' แนะ 2 พรรคเคลียร์ปมประธานสภาฯ มองไม่ถึงขั้นฟรีโหวต-พลิกขั้วการเมือง

41
0
'สุริยะ'-แนะ-2-พรรคเคลียร์ปมประธานสภาฯ-มองไม่ถึงขั้นฟรีโหวต-พลิกขั้วการเมือง

‘สุริยะ’ เข้าสภารายงานตัว ดีใจได้เป็นส่วนหนึ่งของ ‘เพื่อไทย’ ชี้ปมประธานสภาฯ ยังระบุตัวคนไม่ได้ มองไม่ถึงขั้นฟรีโหวต-พลิกขั้วการเมือง ย้ำประชาชนคาดหวัง ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ จับมือเร่งตั้งรัฐบาล ปัดคุย ‘ประวิตร’ แต่ยังเคารพอยู่ เพราะเป็นศิษย์เก่า ‘พปชร.’

วันที่ 28 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า ตนมีความรู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยมา 

ส่วนเรื่องของประธานสภาฯ ที่มีกระแสการเสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตประธานสภาฯ ของพรรคเพื่อไทยนั้น สุริยะ มองว่า เป็นเรื่องที่จะต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะมาเป็นประธานสภาฯ ยังไม่ทราบข้อตกลงจะออกมาเป็นอย่างไร ในส่วนของตัวบุคคลยังไม่สามารถที่จะระบุได้

และในฐานะที่ สุริยะ เป็นผู้อาวุโสในการเมือง มองว่าการชิงพื้นที่ประธานสภาฯ ในอดีตเคยมีหรือไม่ สุริยะ กล่าวว่า ทั้ง 2 พรรคมีประชาชนเลือกเข้ามาได้คะแนนจำนวนมหาศาล เพราะฉะนั้นประชาชนก็คาดหวังที่จะให้สองพรรคนี้ทำงานร่วมกัน ตนจึงได้เน้นย้ำว่า เรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องมีการพูดคุยหารือกัน

ทั้งนี้ สัดส่วนตำแหน่ง 14 + 1 ของทั้ง 2 พรรค ถือว่ามีความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ สุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเจรจากันบางส่วน เรื่องนี้ในที่สุด ผู้บริหารพรรคทั้งสองฝ่ายคงจะต้องมีความชัดเจน หลังจากที่มีการเลือกประธานสภาฯ และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ สุริยะ มองว่า เรื่องคงไปไม่ถึงขั้นจบไม่ลงจนต้องฟรีโหวตอย่างแน่นอน

สุริยะ ยังกล่าวถึงความกังวลของหลายฝ่าย ว่าการแตกคอกันระหว่างสองพรรคอาจทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ โดยยืนยันว่า ในฝ่ายผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ชัดเจนว่าเราจะร่วมมือกันกับพรรคก้าวไกล คงไม่มีเรื่องที่จะทำให้เป็นปัญหาเพราะประชาชนคาดหวังกับทั้งสองพรรคให้ร่วมมือกันและรีบจัดตั้งรัฐบาล แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่คั่งค้าง และตนยังเชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่บานปลายไปถึงขั้นพลิกขั้วทางการเมือง

สุริยะ ยังปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ภายหลังมีชื่อ พล.อ.ประวิตร ที่อาจถูกเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ความสัมพันธ์ สุริยะ ระบุว่า “ผมก็เคยอยู่พรรคพลังประชารัฐมาก่อน ก็ให้ความเคารพท่าน (พล.อ.ประวิตร) อยู่ครับ”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่