หน้าแรก Voice TV 'ภูมิธรรม' ยันต้องรอข้อสรุปพรรค หลังสะพัด 'เพื่อไทย' จ่อเสนอ 'วันนอร์' นั่งประธานสภาฯ

'ภูมิธรรม' ยันต้องรอข้อสรุปพรรค หลังสะพัด 'เพื่อไทย' จ่อเสนอ 'วันนอร์' นั่งประธานสภาฯ

68
0
'ภูมิธรรม'-ยันต้องรอข้อสรุปพรรค-หลังสะพัด-'เพื่อไทย'-จ่อเสนอ-'วันนอร์'-นั่งประธานสภาฯ

เที่ยงนี้รู้เรื่อง! หลังกระแสสะพัด “เพื่อไทย” สละเก้าอี้เสนอ “วันนอร์” เป็นประธานสภาฯ “ภูมิธรรม” ขออย่าเพิ่ง “ถ้า” ด้าน “สุริยะ” หลุด กำลังทาบทาม!

วันที่ 3 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามถึงกระแสข่าว พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อคนกลาง คือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ว่า ยังไม่ได้สรุปอะไร ต้องรอฟังความเห็นของ ส.ส.ก่อน และยังพูดแบบนั้นไม่ได้ เราพยายามคิดที่จะหาทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งยืนอยู่บนหลักการรักษาเจตจำนงของประชาชน และรักษารัฐบาลประชาธิปไตยไว้ ประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงและการร่วมมือกัน สิ่งที่อาจารย์วันนอร์กล่าวเมื่อวานก็ได้ใจ ว่าแม้จะเหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง ก็จะเป็นเวลาที่เราต้องหาทางออกที่ดีที่สุด และเรายังคงยึดหลักที่ประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง 

เมื่อถามว่าหากเจรจาไม่ลงตัว ระหว่างเพื่อไทยและก้าวไกล คนกลางจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดหรือไม่ ภูมิธรรม ย้ำว่า ก็ต้องฟังผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ในเวทีสภามาโดยตลอด และผู้แทนราษฎรก็คงมีความเห็นที่ดีมานำเสนอ 

เมื่อถามว่าขณะนี้เพื่อไทยวางไว้กี่สูตร ในการหาทางออกให้กับเรื่องนี้ ภูมิธรรม ย้ำอีกว่า เราวางหลักการเพื่อให้รัฐบาล ประชาธิปไตยตามเจตจำนงค์ของประชาชน 

ถามต่อว่าการทำงานระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลดูจะมีอุปสรรค ภูมิธรรม มองว่าเป็นความแตกต่างตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเห็นรายละเอียดแตกต่างกันไป แต่ถ้าทุกฝ่ายยังยึดมั่นในผลประโยชน์ของประชาชนเราก็ยังคงพูดคุยกันได้ 

ถ้าผลประชุม ส.ส.เพื่อไทย มีมติว่าประธานสภา ต้องเป็นของเพื่อไทยเท่านั้น ภูมิธรรม ตอบชัดว่า อย่าเพิ่ง “ถ้า” รอฟังของจริงที่จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการดีกว่า เราให้ความสำคัญในการประชุมสองส่วนทั้งที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีอำนาจตัดสินใจสูงสุด หากทั้งสองมีมติอย่างไร คณะเจรจาจากพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมที่จะเดินตามมตินั้น และต้องชัดเจนแล้ว เพราะพรุ่งนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการของสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการโหวต 

ด้าน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตอบคำถามถึงกระแสข่าวนี้เช่นกันว่า เชื่อว่าเป็นทางออกที่ดี พรรคเราอยากจะเห็นการเมืองเดินหน้า เบื้องต้นเข้าใจว่า พรรคน่าจะมีการเสนอชื่อนี้ ส่วนคิดว่าพรรคก้าวไกลจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ สุริยะ ไม่ได้ตอบคำถามนี้

จากนั้น แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาที่พรรคเพื่อไทย ระบุ วันนี้เดินทางเข้าพรรค ตั้งแต่เช้า ผู้สื่อข่าวถามว่า เข้ามาวันนี้มาให้กำลัง กรรมการบริหารพรรค ในการคุยเรื่องประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ อุ๊งอิ๊ง ตอบสั้นๆ ใช่แล้ว เดี๋ยวเจอกัน หลังจากพูดคุยเสร็จสิ้น จะลงมาให้สัมภาษณ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่