หน้าแรก Voice TV 3 กรกฎา วันปลอดถุงพลาสติกโลก ส่อง 5 แบรนด์ รักษ์โลก ลดขยะพลาสติก

3 กรกฎา วันปลอดถุงพลาสติกโลก ส่อง 5 แบรนด์ รักษ์โลก ลดขยะพลาสติก

46
0
3-กรกฎา-วันปลอดถุงพลาสติกโลก ส่อง-5-แบรนด์-รักษ์โลก-ลดขยะพลาสติก

วอยซ์ ชวนส่อง 5 แบรนด์ที่มีแนวคิดในการลดขยะพลาสติก เนื่องในวันที่ วันที่ 3 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day)

วันที่ 3 กรกฎาคม ของทุกปี ถือเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day) โดยจุดประสงค์ของวันดังกล่าวคือเพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาของการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) ที่ก่อให้ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทุกชีวิตบนโลก

สำหรับประเทศไทยนั้น มีจำนวนขยะพลาสติกสูงถึงประมาณร้อยละ 12 ของขยะทั้งหมดหรือประมาณ 2 ล้านตันต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เช่น ถุงร้อน ถุงหูหิ้ว แก้วพลาสติก หลอดพลาสติก และกล่องโฟม เป็นต้น ซึ่งจากสถิติงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Science Advances เมื่อปี 2563 ระบุว่าประเทศไทยมีสัดส่วนในการสร้างขยะพลาสติกในขยะทั่วไปมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

ขยะพลาสติกเป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายด้วยตัวเองได้เนื่องจากเป็นสารสังเคราะห์ ทำให้ขยะพลาสติกสามารถคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน และยังก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น  พลาสติกบางชนิดหากเกิดการเผาไหม้จะก่อให้เกิดควันพิษในอากาศและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน ซึ่งในปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ตระหนักถึงปัญหานี้มากขึ้นและได้มีการจัดแคมเปญเพื่อลดปัญหาดังกล่าว ซึ่ง 5 แบรนด์ที่มีแนวคิดในการลดขยะพลาสติก ดังนี้

เบอร์ดี้ 3 อิน 1

image3.png

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นผู้ผลิตกาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงตราเบอร์ดี้ 3 อิน 1 มีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้ได้ 50% ภายในปี 2030 บริษัทจึงเริ่มหาแนวทางที่จะลดจำนวนขยะพลาสติกด้วยการนำแนวคิดเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเบอร์ดี้ 3 อิน 1 ได้มีการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกพอลิเอทิลีน (PE Bag) สำหรับห่อหุ้มบรรจุภัณฑ์ภายนอก ทำให้สามารถลดปริมาณาขยะพลาสติกได้สูงถึง 39 ตัน/ปี

น้ำดื่ม C2

image1.jpg

บริษัท ซี ดริ้ง จำกัด ได้เล็งเห็นว่าปัญหาขยะพลาสติกนั้นเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งมีเป้าหมายที่จะออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จะไม่เป็นขยะในอนาคต จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม C2 ซึ่งบริษัท ซี ดริ้ง จำกัดมองว่าปัญหาใหญ่ที่สำคัญและทำให้ขวดพลาสติกไม่สามารถรีไซเคิลในกระบวนการได้ มีส่วนมาจากกาวที่ใช้ติดฉลาก ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงพยายามคิดค้นและออกแบบขวดไร้ฉลากและฝาน้ำซึ่งใช้เทคนิคพิเศษในการยิงเลเซอร์บาร์โค้ดลงไปบนฝา ทำให้ทั้งขวดไร้ฉลากและฝาที่ไม่ต้องสกรีน และเป็นพลาสติกประเภท PET ที่รีไซเคิลได้ 100%

Yves Rocher

image4.png

สำหรับ Yves Rocher ซึ่งเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังเสื่อมถอยลง จึงมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามแนวคิด Eco Design มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ซึ่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 Yves Rocher จะผลิตจากพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% เท่านั้น จากรายงานที่ผ่านมาทางแบรนด์ได้ผลิตขวดพลาสติกมากถึง 135 ล้านขวดต่อปี ซึ่งหลังจากที่แบรนด์หันมาใช้พลาสติกที่รีไซเคิลได้ 100% ทำให้ใน 1 ปี ทางแบรนด์สามารถลดการใช้พลาสติกใหม่ได้ถึง 2,700 ตันเลยทีเดียว

Starbucks

image2.jpg

Starbucks มีเป้าหมายที่จะลดปริมาณขยะให้ได้ 50% ภายในปี 2573 จึงมีการเริ่มแคมเปญแจกแก้ว “Reusable Cup” เพื่อรณรงค์การรีไซเคิล และลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวโดยหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะส่งมอบแก้วให้กับลูกค้ากว่า 2 ล้านคนทั่วเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมุ่งหวังว่าแก้ว Reusable Cup 1 ใบ จะสามารถทดแทนการใช้แก้วแบบครั้งเดียวทิ้งได้ถึง 30 ใบ

Coca-Cola

image6.jpg

บริษัท Coca-Cola ได้จัดโครงการ World Without Waste ที่บริษัทตั้งเป้าว่าภายในปี 2568 จะทำให้บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทจะต้องสามารถรีไซเคิล และภายในปี 2573 วัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์กว่า 50% จะต้องเป็นวัสดุรีไซเคิล และนอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าในการรวบรวมบรรจุภัณฑ์ที่ถูกขายออกไปกลับมารีไซเคิลเองด้วย

เรื่อง: นันทวรรณ เขียวม่วง

อ้างอิง

https://www.onep.go.th/4-มิถุนายน-2565-ไทยสร้างขยะมา/

https://www.onep.go.th/ขยะพลาสติก/

https://www.ajinomoto.co.th/th/our-story/pr-news/แบรนด์เบอร์ดี้-รักษ์โลก-ลดขยะพลาสติกและขยะอาหารเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

https://www.ryt9.com/s/prg/3397443#google_vignette

https://thestandard.co/yves-rocher-cuts-2700-tons-of-plastic-waste-per-year/

https://www.brandbuffet.in.th/2021/10/starbucks-greener-store-and-reusable-cup-policy/

https://thestandard.co/coca-cola-reusable-bottles/

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่