หน้าแรก Voice TV 'ชัยธวัช' แจงสื่อสารคลาดเคลื่อน ปมไม่ได้เสนอชื่อ 'พิเชษฐ์' ย้ำเคลียร์ 'เพื่อไทย' แล้ว

'ชัยธวัช' แจงสื่อสารคลาดเคลื่อน ปมไม่ได้เสนอชื่อ 'พิเชษฐ์' ย้ำเคลียร์ 'เพื่อไทย' แล้ว

41
0
'ชัยธวัช'-แจงสื่อสารคลาดเคลื่อน-ปมไม่ได้เสนอชื่อ-'พิเชษฐ์'-ย้ำเคลียร์-'เพื่อไทย'-แล้ว

‘ชัยธวัช’ แจงสื่อสารคลาดเคลื่อน ปมไม่ได้เสนอชื่อ ‘พิเชษฐ์’ ย้ำเคลียร์ ‘เพื่อไทย’ แล้ว ปัดตอบ ‘ภูมิใจไทย’ ช่วยโหวตนายกฯ ส่วน ‘วันนอร์’ ได้นั่งประธานสภาฯ ไม่กระทบโควตา ครม.

วันที่ 5 ก.ค. ชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวาน (4 ก.ค.) วาระเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ แต่ปรากฏว่าเลขาธิการพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นผู้เสนอชื่อ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานฯ ตามที่ได้ตกลงกันไว้กับพรรคเพื่อไทย

ชัยธวัช ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการตกลงกัน ระหว่าง วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมถึงตน ตกลงกันว่าจะเสนอวนกันเป็น 3 ฝั่ง คือ นายพิธา จะเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประเสริฐ เสนอชื่อพรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี เสนอชื่อพรรคเพื่อไทย

โดยหลังเกิดเรื่อง ประเสริฐ ได้ขอโทษแล้ว และบอกว่า เป็นความผิดพลาดในการสื่อสารกัน ย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นความผิดพลาดในการทำงานเป็นเรื่องปกติ ก็เข้าใจกัน แล้วก็ขอโทษขอบคุณกัน 

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลทำให้เกิดรอยร้าวกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า เชื่อว่าไม่มีรอยร้าว เพราะถ้าตัวเองเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถ้า นพ.ชลน่าน เข้าใจแบบนั้น ก็อาจจะมีความไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อมีการชี้แจง และได้อธิบายกัน ก็เข้าใจกันดี และไม่มีปัญหา

สำหรับความคืบหน้าในการรวมเสียง ส.ว. นั้น บอกเป็นตัวเลขเป๊ะๆ ไม่ได้ ต้องให้เกียรติกัน และมองว่ามีเวลาเหลืออีกประมาณ 10 วัน จะพยายามทำความเข้าใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้จะมีความพยายามนำประเด็นต่างๆ มาปั่นเกินความเป็นจริง มาทำลายความเชื่อมั่นของพรรคก้าวไกล ทางพรรคก็ได้ชี้แจงไปแล้ว และเข้าใจกันด้วยดี

ส่วนการจัดสรรโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะชัดเจน ก็ต่อเมื่อได้นายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแล้ว หากผลักดัน พิธา ได้สำเร็จ ก็จะมีรายละเอียดตามมา 

ชัยธวัช ยังย้ำว่า การที่ วันมูหะมัดนอร์ ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะไม่กระทบกับโควตาใน ครม. ของพรรคประชาชาติ ไม่เกี่ยวข้องกัน

เมื่อถามว่าเมื่อวานพรรคภูมิใจไทยปล่อยให้มีการฟรีโหวตประธานสภาฯ จะเป็นโอกาสให้ภูมิใจไทยมาช่วยโหวตนายกฯ ให้ พิธา หรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า ตนตอบคำถามแทนพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ 

ส่วนกรณี พิเชษฐ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าไม่รีบจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยอาจพลิกขั้วมาจัดตั้งรัฐบาลเอง ชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน ตราบใดที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังจับมือกันแน่น จะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแน่นอน พร้อมระบุว่า เรามีเป้าหมายและหลักการชัดเจน เราคงไม่ได้ทำงายการเมืองยอมแลกกับทุกอย่าง ใช้ทุกวิธีการเพื่อจะได้อำนาจ และเป็นรัฐบาล เพราะจะไม่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่