หน้าแรก Voice TV 'อนุชา​' คาดประชุม​ รทสช.​ 11 ก.ค. เคาะเสนอชื่อ 'ประยุทธ์​' ชิงนายกฯ หรือไม่​

'อนุชา​' คาดประชุม​ รทสช.​ 11 ก.ค. เคาะเสนอชื่อ 'ประยุทธ์​' ชิงนายกฯ หรือไม่​

46
0
'อนุชา​'-คาดประชุม​-รทสช​-11-กค.-เคาะเสนอชื่อ-'ประยุทธ์​'-ชิงนายกฯ-หรือไม่​

‘อนุชา​’ เผย​คาดประชุมพรรค​ รทสช.​ 11 ก.ค.นี้ จะเสนอชื่อ ‘ประยุทธ์​’ ชิงนายกฯแข่ง ‘พิธา’ หรือไม่​ – ปัดตอบกังวล ‘ภูมิใจไทย’ ทำเสียงรัฐบาลเดิมแตกหรือไม่​ – มองตั้งวิปเป็นเรื่องปกติเพื่อกำหนดทิศทาง

วันที่ 6 ก.ค. 2566 อนุชา​ บูรพชัยศรี​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ (รทสช.) ระบุว่า ขณะนี้ทางสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้ส่งหนังสือมายังตน เพื่อให้เข้าไปรายงานตัวต่อสภาฯ​แต่อย่างใด

ส่วนในวันอังคารที่​ 11 กรกฎาคมนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการประชุม ส.ส อนุชา ระบุว่า คาดการณ์ว่า จะเป็นการประชุมในช่วงบ่าย และจะมีการประชุมเช่นนี้ในทุกสัปดาห์ก่อนประชุมรัฐสภา​ เพื่อจะได้พูดคุยกัน ถึงการทำงานรวมไปถึงแนวทางการลงมติต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ 

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีทิศทางการส่งรายชื่อชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่​ อนุชา กล่าวว่า ขอให้รอฟังการประชุมในวันอังคารที่จะถึงนี้ก่อน เนื่องจากขณะนี้ขอดูภาพรวม และคาดการณ์ว่าจะได้ข้อสรุปในวันประชุมว่าจะออกมาในทิศทางใด เพื่อที่จะได้เข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในตัวของสมาชิก และ ส.ส. ทั้ง 36 คน

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอรายชื่อชิงนายกรัฐมนตรีจำเป็นจะต้องเสนอชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคใช่หรือไม่ อนุชา กล่าวย้ำคำเดิมว่า ขอให้รอการประชุมก่อนเนื่องจากต้องมีการพูดคุยกันในแง่มุมต่างๆ ซึ่งในวันที่ 11 ก.ค.นี้ น่าจะมีความชัดเจน และโฆษกพรรคคงจะมีการแถลงความคืบหน้า

เมื่อถามย้ำว่า รายชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสจะเสนอชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ อนุชาปฏิเสธโดยระบุว่า ตนไม่ทราบ คงต้องเป็นเรื่องของพรรคที่จะต้องดูกันอีกทีว่าเป็นอย่างไร

ส่วนการตั้งวิปฝ่ายรัฐบาลเดิมเพื่อประสานงานและพูดคุยกันนั้น อนุชา​ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ​ เพราะในซีกฝ่ายค้าและฝ่ายรัฐบาล ต้องมีวิปเพื่อประสานงานกัน​ จะได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน​ ส่วนการตั้งวิปของขั้วรัฐบาลเดิมนั้น​ เป็นเพียงการหารือกันในเบื้องต้น แต่ยังไม่มีการประสานถึงรายละเอียดต่างๆ จะมีท่าทีกันอย่างไร พร้อมเปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหารือกันถึงแนวทางในในการลงมติต่างๆของวิปรัฐบาลเดิม​ 

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับการตั้งวิปของพวกรัฐบาลเดิมหรือไม่​ อนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียดเนื่องจากเมื่อวานก็เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงทำหน้าที่ในส่วนของโฆษกรัฐบาลอยู่

ทั้งนี้ อนุชา ปฏิเสธการตอบคำถามถึงข้อ กังวลท่าทีของพรรคภูมิใจไทยว่าเสียงอาจจะแตกหรือไม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่