หน้าแรก Thai PBS นายกฯ นำชื่อ “ประธาน-รองปธ.สภาฯ” ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

นายกฯ นำชื่อ “ประธาน-รองปธ.สภาฯ” ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

43
0
นายกฯ-นำชื่อ-“ประธาน-รองปธ.สภาฯ”-ขึ้นทูลเกล้าฯ-แล้ว

วันนี้ (6 ก.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยวันนี้ มีวาระเป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัล และแสดงความยินดีแก่นักกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กัมพูชา

แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิเสธให้ความเห็นทางการเมือง แต่บอกนักข่าวว่า ได้นำชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ พร้อม 2 ว่าที่รองประธานสภาฯ คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมนัดประชุมเพื่อกำหนดทิศทางโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองหัวหน้าพรรค ปฏิเสธถึงกระแสข่าวพรรคเตรียมผลักดันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเป็น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ย้ำว่าต้องหารือภายในพรรคก่อน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พร้อม 2 ว่าที่รองประธานสภาฯ เข้าหารือเพื่อวางกรอบการโหวตเลือกนายกฯ โดยนายพิเชษฐ์ ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เบื้องต้นได้วางกรอบวันโหวตเลือกนายกฯไว้ คือ ในวันที่ 13 ก.ค.

แต่ถ้าเลือกโหวตยังไม่ได้-ไม่ลงตัว ได้เตรียมแผนรองรับไว้อีก 2 วัน คือ วันที่ 19 และ 20 ก.ค.ซึ่งการโหวตนายกฯ น่าจะเพียงพอในช่วง 3 วันนี้ แต่ถ้าไม่ได้อาจต้องพูดคุยกันใหม่ เพราะการเรียกประชุมบ่อย ๆ และใช้สมาชิก 750 คน ก็ค่อนข้างลำบาก

ส่วนหากโหวต 3 ครั้งแรกแล้ว ยังไม่ได้นายกฯ เกมจะพลิกขั้วให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม หรือข้อตกลงของ 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมลงนามตามข้อตกลง “เอ็มโอยู” เอาไว้ ก่อนจะย้ำถึงเสียงสนับสนุนของสมาชิกวุฒิสภา ตามที่หารือกันไว้มีเจตนาที่ดี ที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาล เดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกระแสการเมือง : วันที่ 6 ก.ค.2566 เช็กเสียง ส.ว. โหวต “พิธา” นายกคนที่ 30

“พิเชษฐ์” แย้มโหวตนายกฯ 3 รอบ หาก 13 ก.ค. ไม่ผ่าน ลุยต่อ 19-20 ก.ค. 

วัดใจขั้วรัฐบาลเดิม ชิงดำ “นายกฯ” หรือถอย?  

“ชัยธวัช” นัดกินข้าว แกนนำพรรคเพื่อไทย วันนี้  

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น.

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่