หน้าแรก Thai PBS “วันนอร์” ย้ำ ยังคาดผลเลือกนายกฯไม่ได้

“วันนอร์” ย้ำ ยังคาดผลเลือกนายกฯไม่ได้

46
0
“วันนอร์”-ย้ำ-ยังคาดผลเลือกนายกฯไม่ได้

วันนี้ (6 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือร่วมกับ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาฯ ทั้ง2 คน พร้อมด้วยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รีบเดินออกจากห้องประชุมและไม่ให้ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังเป็นผู้เปิดประเด็นเลือกนายกฯ 3 รอบ

ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ก็ได้เลี่ยงให้สัมภาษณ์สื่อเช่นเดียวกัน และกล่าวเพียงเล็กน้อยว่า ไม่ได้มาประชุมอะไรกันมาก เพียงแค่มาซักซ้อมทำความเข้าใจ กับพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง ประธานสภาฯ และรองสภาฯ ที่จะมีในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.66 )

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังเปิดเผยถึงการโหวตนายกฯว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะเลือกกี่ครั้ง หากครั้งแรกได้ก็ถือว่าจบแต่ถ้าไม่ครบ 376 เสียง ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม

ส่วนข้อเสนอหากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน จะนัดครั้งต่อไปเป็นวันที่ 19 ก.ค. และ วันที่ 20 ก.ค.นั้น มองว่า วันที่ 19 ก.ค.เป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาฯ สภาฯจะมีเวลาทำหนังสือแจ้งสมาชิกแต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิ หรือ ส.ว. แล้ว ก็เหมาะสมดี ส่วนที่จะต้องเว้นไว้ 7 วันนั้น แม้ไม่ได้มีข้อกำหนด แต่ต้องการให้สมาชิกมาประชุมโดยพร้อมกัน ทั้ง ส.ว. และ ส.ส.

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอของ ส.ว.ที่อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วัน ว่า ก็ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับหน้างาน และความเหมาะสม

ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อย และความพร้อมให้มากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการเลือกผู้นำประเทศ จึงต้องทำให้มีความพร้อม และโปร่งใสที่สุด พร้อมย้ำว่า การโหวตเลือกนายกฯในครั้งต่อไป ยังสามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมซ้ำได้อีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำชื่อ “ประธาน-รองปธ.สภาฯ” ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว 

จับกระแสการเมือง : วันที่ 6 ก.ค.2566 เช็กเสียง ส.ว. โหวต “พิธา” นายกคนที่ 30  

ตั้งวิปรัฐบาล (เดิม) ส่งสัญญาณสู้ 

“พิเชษฐ์” แย้มโหวตนายกฯ 3 รอบ หาก 13 ก.ค. ไม่ผ่าน ลุยต่อ 19-20 ก.ค. 

รทสช.ยันไม่ส่ง “พีระพันธ์ุ” ชิงนายกฯ คนที่ 30  

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่