หน้าแรก Voice TV 'ส.ว.' หารือวันประชุมโหวตนายกฯ กังขาหาก 'พิธา' คะแนนเสียงไม่ถึง อาจหมดสิทธิเสนอชื่อรอบสอง

'ส.ว.' หารือวันประชุมโหวตนายกฯ กังขาหาก 'พิธา' คะแนนเสียงไม่ถึง อาจหมดสิทธิเสนอชื่อรอบสอง

66
0
'สว.'-หารือวันประชุมโหวตนายกฯ-กังขาหาก-'พิธา'-คะแนนเสียงไม่ถึง-อาจหมดสิทธิเสนอชื่อรอบสอง

‘ส.ว.’ หารือวันประชุมโหวตนายกฯ กังขาหาก ‘พิธา’ คะแนนเสียงไม่ถึง อาจหมดสิทธิเสนอชื่อรอบสอง โยน ‘วันนอร์-พรเพชร-วิป 3 ฝ่าย’ หาข้อสรุป

6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เมื่อวาน (5 ก.ค.) มีการหารือเรื่องการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. โดยมี ส.ว.บางคนหยิบยกประเด็นการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า หากไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาครบ 376 เสียง ในวันดังกล่าว จะสามารถเสนอชื่อ พิธา กลับมาโหวตในรอบ 2 ได้หรือไม่ 

ทั้งนี้ ที่ประชุมเทียบเคียงกับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญของวุฒิสภา ที่หากชื่อบุคคลใดไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาแล้ว จะไม่มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อกลับมาพิจารณาใหม่ในรอบสองอีก 

รวมถึงประเด็นหากจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ มากกว่า 1 ครั้ง จะต้องเว้นระยะห่างการประชุมกี่วัน เพราะ ส.ว.บางคนมองว่า อย่างน้อยต้องเว้นระยะห่าง 3 วัน ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมระบุการแจ้งระเบียบวาระให้สมาชิกทราบ ไม่สามารถประชุมต่อเนื่องกันได้ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่บางคนเสนอให้เว้นระยะเวลาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีห่างกัน 2 สัปดาห์ 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว ไม่สามารถหาข้อยุติได้ในการประชุมกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา จึงมอบให้ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไปหารือกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ ส.ว.มีข้อสงสัย รวมถึงให้นำไปหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ส.ว. ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อยุติต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่