หน้าแรก Voice TV 'พท.-กก.' นัดคุย 8 พรรค 18 ก.ค. เคาะเสนอชื่อนายกฯ รอบ 2

'พท.-กก.' นัดคุย 8 พรรค 18 ก.ค. เคาะเสนอชื่อนายกฯ รอบ 2

44
0
'พท-กก'-นัดคุย-8-พรรค-18-กค.-เคาะเสนอชื่อนายกฯ-รอบ-2

วงหารือ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ นัด 8 พรรคร่วม 18 ก.ค.นี้ เคาะสรุปดัน ‘พิธา’ โหวตอีกครั้งหรือไม่ มอบการบ้านรับมือโหวตนายกฯ รอบ 2 อาจถูกเสนอชื่อแข่ง

14 ก.ค. 2566 เวลา 18.00 น. โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ ตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นัดหารือกันหลังการโหวตชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา โดยมีตัวแทนพรรคประกอบด้วย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ขณะที่ตัวแทนพรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที

บรรยากาศที่ประชุมวันนี้เป็นไปได้ด้วยดี โดยได้หารือถึงภาพกว้างประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. นี้ โดยมองว่าในที่ประชุมรัฐสภาฯ จะมีการทักท้วงเกี่ยวกับการเสนอญัตติเดิมซ้ำในสมัยประชุมได้หรือไม่ รวมถึงประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลเดิมอาจเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเข้ามาแข่งด้วย ซึ่งวงหารือยังไม่ได้ลงรายละเอียดเพียงแต่อยากประเมินสถานการณ์ให้แต่ละฝ่ายไปหาทางรับมือประเด็นนี้ไว้ล่วงหน้า

ส่วนเรื่องที่พรรคกก้าวไกลยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นไปได้ยาก เพราะญัตติดังกล่าวต้องอาศัยเสียง ส.ว.ถึง 84 เสียง มองว่าเวลานี้ควรมุ่งหน้าเรื่องจัดตั้งรัฐบาลกันก่อน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทาง 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันอีกครั้ง ในวันที่ 18 ก.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา และจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังไม่สรุปว่ายังเสนอชื่อ พิธา ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ และยังไม่มีการหารือรายชื่อนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ว่าจะเป็นในรูปแบบใด เพราะต้องรอความเห็นจากที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลก่อน

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง พรรคก้าวไกล จะรวบรวมเสียง ส.ว. หรือไม่นั้น ที่ประชุมก็มีการพูดคุยกัน แต่ทั้งนี้ต้องมาหารือกันอีกครั้งในที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่