หน้าแรก Voice TV 'เป๋า ILaw' ย้ำแม้วันนี้ยังไม่ได้นายกฯ แต่สภาได้ถกประเด็น112 กว่า 6 ชม.

'เป๋า ILaw' ย้ำแม้วันนี้ยังไม่ได้นายกฯ แต่สภาได้ถกประเด็น112 กว่า 6 ชม.

43
0
'เป๋า-ilaw'-ย้ำแม้วันนี้ยังไม่ได้นายกฯ-แต่สภาได้ถกประเด็น112-กว่า-6-ชม.

ปราศรัยเดือดหน้าหอศิลป์ฯ ‘เป๋า ILaw’ ยก 13 ส.ว.ฝ่าด่านกล้วย ขอบคุณทำให้ได้อภิปราย ม.112 กว่า 6 ช.ม.

วันนี้ (14 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานครวันนี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎร นัดหมายรวมตัวกันจัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘Respect my vote’ เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. และ ส.ส. ต้องเคารพเสียงประชาชน โดยเฉพาะการเรียกร้องต่อ ส.ว. หลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิงดออกเสียง 159 คน โดยมีผู้ชุมนุมมาร่วมการชุมนุมจำนวนมาก

ช่วงหนึ่ง ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLAW กล่าวถึงเรื่องน่ายินดีที่ส.ว.ได้ทำไว้ช่วงวานนี้ว่า ก่อนหน้านี้ 8 พรรคร่วมฝั่งรัฐบาลอาจมีข่าวว่าแยกกัน แต่วานนี้เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าคะแนนทั้ง 311 เสียงที่มี 8 พรรคร่วมลงคะแนนเต็มทุกเสียงไม่มีการแตกเสียงเกิดขึ้น ทั้งนี้หาก 311 เสียงเกาะคอกันแน่นมั่นใจว่าวันข้างหน้าต่อไปเราผ่านไปได้แน่นอน 

ทั้งนี้ ช่วงวานนี้ยังทำให้รู้จักมนุษย์ 13 คน เป็นกลุ่มคนที่แม้ในอดีตจะทำอะไรไว้แต่ตนไม่ลืม แต่วันนี้ ส.ว.ทั้ง 13 คนรู้แล้วว่าต้องทำอะไร และได้ทำหน้าที่ของตนแล้ว โดยเป็นกลุ่มที่ฝ่าด่านกล้วย ฝ่าด่านเผด็จการ และโหวต พิธา เป็นนายกฯ 

“ก่อนหน้าพรรคสีส้มหาเสียงครั้งแล้ว ครั้งเล่า ในการยืนยันที่จะแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเรื่องการแก้กฎหมายมาตรานี้ไม่ง่าย ทั้งนี้ พิธา ยังไม่ได้เป็นนายกแต่วานนี้ได้มีการอภิปรายเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอบคุณ ส.ว. ที่ได้อภิปรายเรื่องมาตรา 112 กว่า 6 ชม. เต็มในวานนี้”

“หลายปีมานี้เรามาร่วมตัวกันหลายที่โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อซึ่งขณะนี้ได้ทำสำเร็จไปแล้ว 1 ข้อนั้นคือการไล่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับการเดินทางไกลของเรา” ยิ่งชีพ กล่าว

ด้าน ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ปราศรัยตอนหนึ่งว่า พวกเราอยู่ในโรงงาน ทำงานให้กับนายจ้าง ซึ่งเราก็ต้องฟังเสียงของเขา ส่วนคนไหนที่ไม่ทำหน้าที่ นายจ้างก็ต้องเลิกจ้าง เหมือน ส.ว. ที่ไม่ฟังเสียงของประชาชน พวกเราก็จะเลิกจ้าง โดยเมื่อวานนี้ กฎหมายมาตรา 112 ถูกนำไปอภิปรายตั้งแต่เปิดประชุมสภา ยันปิดประชุม สภา แต่นโยบายดีๆ ของพรรคก้าวไกลกลับไปพูดถึง ซึ่งกฎหมาย ม.112 ที่ต้องมีการแก้ไข เพราะเกิดจากคนที่ถูกกระทำ ถูกแจ้งความโดยคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ 

อีกทั้ง เมื่อวานนี้ พวกเราไปให้กำลังใจพิธา แต่กลับบอกว่าพวกเราไปกดดัน ส.ว.จำเป็นต้องฟังเสียงของประชาชน ที่เราจ่ายเงินเดือนให้ ไม่ใช่พวกเผด็จการ รวมถึงการทำงานขององค์อิสระอย่าง กกต. ที่ประชุมคดีถือหุ้นของพิธาเพียงแค่ 3 วัน และส่งศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรต่างๆ กระทำที่รวดเร็วแตกต่างจากคดีอื่น จนทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยในการทำงาน

ธนพร กล่าวอีกว่า ขอให้พรรคร่วมฯ อย่าแตกกัน เพราะ 4 ปีที่ผ่านมาพวกเราถูกรังแกมาตลอด เจ็บแล้วต้องจำ และต่อไปนี้ไม่ว่าประเทศจะอย่างไร ประชาชนจะเป็นผู้กำหนดอนาคตของตัวเอง ไม่ใช่ทหารอีก

ธนพร ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนทุกคนร่วมกันขับไล่ ส.ว. ที่ไม่ฟังเสียงประชาชน และ ส.ว. ก็เป็นบุคคลสาธารณะ ควรที่จะต้องรับฟังประชาชนไม่ว่าจะเป็นการติชมก็ตาม 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่