หน้าแรก Voice TV 'กอบศักดิ์' เชื่อเศรษฐกิจประคองตัวได้ แม้จัดตั้งรัฐบาลล่าช้าไป 1 ไตรมาส

'กอบศักดิ์' เชื่อเศรษฐกิจประคองตัวได้ แม้จัดตั้งรัฐบาลล่าช้าไป 1 ไตรมาส

49
0
'กอบศักดิ์'-เชื่อเศรษฐกิจประคองตัวได้-แม้จัดตั้งรัฐบาลล่าช้าไป-1-ไตรมาส

‘กอบศักดิ์’ เชื่อเศรษฐกิจไทย ยังสามารถขยายตัวต่อได้ แม้จัดตั้งรัฐบาลล่าช้าไป1ไตรมาส แรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่คาดเติบโตต่อเนื่องในไตรมาสสุดท้าย หวังรัฐบาลใหม่เข้ามาเร่งฟื้นเศรษฐกิจ หนุนภาคท่องเที่ยวเพิ่ม

กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจระยะสั้นระหว่างรอการจัดตั้งรัฐบาลว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัว ที่ดีต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น ช่วยชดเชยภาคการส่งออกและภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบ จากเศรษฐกิจโลก

โดยแนะนำให้รัฐบาลใหม่ สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศง่ายขึ้น เช่น ผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวที่มีวีซ่าเข้าประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน 5 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เข้าประเทศไทยได้อัตโนมัติ (เหมือนกรณีแคนาดา ให้ผู้ที่มีวีซ่าสหรัฐอเมริกา เข้าประเทศได้) และช่วยสร้างรายได้ในประเทศให้หมุนต่อเนื่อง ประชาชนเชื่อมั่น กล้าใช้จ่าย เป็นผลดีต่อการบริโภคภายในประเทศ ทั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า จะกระทบต่อการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2567 ล่าช้าราว 1 ไตรมาส แต่ไม่กระทบมาก เพราะเป็นสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ล่วงหน้า และวางแนวทางการนำงบฯ ปี 66 มาใช้ก่อน จึงไม่กระทบภาพรวมเศรษฐกิจมาก และไม่ควรกดดันว่าเศรษฐกิจต้องเติบโตมาก แต่เห็นว่าหากอยู่ในระดับที่ประคับประคองให้ผ่านไปได้น่าจะดีกว่า 

“เมื่อตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถพิจารณาอนุมัติงบประมาณประจำปีได้ น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในไตรมาส 1 ปี 67 ก็ยังทันเวลาที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าลากยาวไปเป็นปี”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่