หน้าแรก Voice TV 'เศรษฐา' ย้ำยังหนุน 'พิธา' บอก “มีอะไรให้ถาม อย่าเต้าข่าว”

'เศรษฐา' ย้ำยังหนุน 'พิธา' บอก “มีอะไรให้ถาม อย่าเต้าข่าว”

47
0
'เศรษฐา'-ย้ำยังหนุน-'พิธา'-บอก-“มีอะไรให้ถาม-อย่าเต้าข่าว”

‘เศรษฐา’ ย้ำอีกหนุน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ จนสุดทาง ให้กำลังใจปมหุ้นสื่อไอทีวี ฉุนข่าวลือหึ่งมีชื่อจ่อเสียบ ‘พิธา’ ซัดอย่าเต้าข่าว

วันนี้ (16 ก.ค.) เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังบันทึกเทปโปรโมทด้านนโยบายเศรษฐกิจ ภายในพรรคเพื่อไทย เศรษฐาย้ำว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมเดินหน้านโยบายด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล แต่ยังมีอีกหลายเรื่อง ทั้งปัญหาปากท้อง และความเป็นอยู่ของประชาชน ตนเองถือว่า “เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่ง” 

ขณะที่ตนเองมีหน้าที่ดูแลนโยยายด้านเศษฐกิจ จึงจะเร่งทุกนโยบาย ,ทุกมาตรการ ที่พรรคเพื่อไทยได้ทำออกไป และเมื่อไรที่พร้อมเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยได้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจพร้อมจะเดินหน้านโยบายทั้งหมดทันที ตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก เพื่อหารือแผนกระตุ้น เศรษฐกิจและระงับความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการเลือกตั้งจบมานานกว่ากว่าสองเดือนแล้ว จนถึงปัจจุบันนายกฯก็ยังไม่ได้ จึงมองว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนเอือมระอาเต็มทน 

ส่วนวันนี้ที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลนัดรวมตัวเคลื่อนไหวคาร์ม็อบนั้นจะทำให้กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี เดินหน้าได้เร็วขึ้นหรือไม่ ส่วนตัวไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ เพราะกำลังให้ความสนใจเรื่องเศรษฐกิจ แต่เข้าใจว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มสนับสนุน แต่ไม่ได้ติดตามว่าจะมีคนมากหรือน้อย 

ซึ่งในขณะที่วันพรุ่งนี้แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้นัดประชุมกัน หวังว่าจะมีข้อสรุปออกมาอย่างชัดเจน ตนเองยังยืนยันอย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ ว่า “เราอยู่ในพรรคร่วมแปดพรรคที่จะสนับสนุนนายพิธา จนสุดทาง” 

ส่วนกรณีเมื่อวานนี้มีข่าวเผยแพร่ออกไปออกไปว่าจะเสนอชื่อของตนเองขึ้นแทนนายพิธา หากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่สองไม่ผ่าน นั้น ใจตนเองไม่ใช่ว่าตกใจแต่ค่อนข้างหงุดหงิด และโกรธนิดหน่อย เพราะไม่เคยพูดในพรรค และพรรคก็ไม่ได้คุยเรื่องนี้กับตนเองเลย

อีกทั้งก็พบกับสื่อมวลชนเป็นประจำไม่เคยหลบหรือเลี่ยงการตอบคำถาม ซึ่งใครมีอะไรมาถามได้ตลอดเวลา ตนเองยืนยันว่า “ไม่เคยพูด” เพราะจัต้องให้เกียรติแปดพรรคการเมืองจึงไม่มีแน่นอน ที่จะเสนอชื่อตนขึ้นไปแทนนายพิธา เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะเจรจาพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล 

ส่วนการประชุมของแปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ที่มีการกำหนดว่าจะต้องเตรียมแผนสองตนเองในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะน้อมรับตามมติหรือไม่ นั้น จริง ๆตนเองไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจา ขณะนี้ดูแค่เรื่องเศรษฐกิจก็ขอมุ่งหน้าดูเรื่องเศรษฐกิจ แต่หากพรุ่งนี้ผลสรุปออกมาเป็นอย่างไร ก็พร้อมที่จะเคารพการตัดสินใจของทั้งแปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

ส่วนข้อกังวลเรื่องหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ตนไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเร็วหรือช้าเพราะไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ เนื่องจากไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้ด้วย จึงแสดงความคิดเห็นไม่ได้ แต่พิธาได้ออกมาย้ำว่า เคลียร์ได้ เคลียร์แล้ว ตนก็ไม่ทราบ แต่ขอเป็นกำลังใจให้กับนายพิธา 

เศรษฐา ยังตอบคำถาม จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นว่าจะมีการสลับให้เสนอชื่อตนเองแทนนายพิธาทำให้ตลาดหุ้น ขยับขึ้น ว่า เรื่องตลาดหลักทรัพย์ก็เป็นตัวชี้นำอย่างหนึ่ง กับความมั่นใจอย่างของนักลงทุน ตนไม่อยากจะเข้าข้างใคร แต่ที่ตลาดทุนกระเตื้องขึ้น อาจเพราะมีความคลายกังวล ว่าการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะจัดตั้งได้เร็วขึ้น จึงถึงเวลาแล้ว ที่ต้องตั้งรัฐบาล และให้รัฐมนตรีที่เร่งจัดสรรงบประมาณ ปี 2567 โดยเร็ว

เพราะปีงบประมาณจะเริ่มในเดือนตุลาคม 66 แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรัฐบาลเลย แต่หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ อย่างที่พรรคก้าวไกล ได้บอกเอาไว้ ก็จะมีเม็ดเงินไปกระตุ้นการลงทุน ในกลางเดือนมีนาคม ปี 2567 ซึ่งถือว่าช้ามาก ตนเองจึงเป็นห่วงเรื่องปากท้อง หลายปัญหาที่ประขาชนเดือดร้อน และงบประมาณของประเทศมากกว่า จะมาสนใจการเมือง 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่