หน้าแรก Voice TV 'ภูมิธรรม' คุย 'ก้าวไกล' จบแฮปปี้ เดินหน้าดันโหวตอีกครั้ง หากไม่ได้กลับมาคุยต่อ

'ภูมิธรรม' คุย 'ก้าวไกล' จบแฮปปี้ เดินหน้าดันโหวตอีกครั้ง หากไม่ได้กลับมาคุยต่อ

46
0
'ภูมิธรรม'-คุย-'ก้าวไกล'-จบแฮปปี้-เดินหน้าดันโหวตอีกครั้ง-หากไม่ได้กลับมาคุยต่อ

‘ภูมิธรรม’ เคลียร์ใจ ‘ก้าวไกล’ จบแฮปปี้ อธิบายจนเข้าใจกันทุกอย่าง เดินหน้าดันโหวตอีกครั้ง ไปต่อได้ไหม กลับมาคุยกันต่ออีกครั้ง เพื่อไทยไม่ขัด รับงาน 8 พรรคร่วม ขอคุย ส.ว. ช่วยดัน ‘พิธา’ อีกรอบ ลั่น ทำงานด้วยกันต่อไป

17 ก.ค. 2566 นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง และมีการแถลงร่วมกันกับ 8 พรรค ที่ตึกไทยซัมมิท ข้างที่ทำการพรรคเพื่อไทย ว่า บรรยากาศการพูดคุยกับพระก้าวไกลได้คลายข้อสงสัย โดยข้อสรุปต่างๆ ก็เป็นไปด้วยดี คลายความกังวล ทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ตามที่นายพิธาได้แถลง ว่าในกระบวนการต่างๆ ที่ตนเองได้ตั้งคำถาม ได้เคลียร์ชัดเจนมากยิ่งขึ้นทุกเรื่อง ส่วนเรื่องการตีความ ญัตติเสนอโหวดนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง ตามที่นายพิธาได้ ได้แถลงไว้ในคลิปเปิดใจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น พรรคเพื่อไทยยังเห็นว่า เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ เรายินดีที่จะ เสนอความคิดเห็นนี้ให้ สมาชิกวุฒิสภา และ รัฐสภาทั้งหมดได้รับทราบ โดยในวันพรุ่งนี้ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย และฝ่ายของวุฒิสภา จะมาพูดคุยและทำความเข้าใจกัน ซึ่งเข้าใจว่าฝ่ายของพรรคก้าวไกล ก็ไม่มีปัญหาอะไร ให้เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา ส่วนเรื่องที่ 2 คือ การจะโหวตนายพิธา อีกครั้งหนึ่ง ได้คุยชัดเจน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ หรือไม่ ประเด็นที่ 3 เรื่องมาตรา 272 ถือเป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล เป็นพรรคเดียวในการเสนอแก้ไข ส่วนพรรคอื่นเป็นไปตามความอิสระตามนโยบายของแต่ละพรรค ส่วนเสียงของ ส.ว. ที่มีส่วนสำคัญต่อการโหวตครั้งที่ 2 ของนายพิธา ทั้ง 8 พรรคก็ยังให้โอกาส เพื่อได้ทำงานกันต่อ กว่าจะมีการเลือกตั้งจึงจะต้องทำให้เต็มที่ และถ้าไหวก็ไปกันต่อ ถ้าไม่ไหวก็ให้เปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมว่าจะเป็นอย่างไร

ส่วนที่มีรายงานว่าในที่ประชุม ขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยแต่ทุกพรรคต้องช่วยกันหาเสียงและทำความเข้าใจกับ ส.ว. ส่วนจะได้ 10% ตามที่นายพิธาได้ประกาศไว้หรือไม่นั้น ต้องใช้ความพยายามของทุกฝ่าย ไปทำความเข้าใจ และไม่อาจจะคาดเดาได้ว่าเป็นอย่างไร แต่ต้องใช้ความพยายามไปทำความเข้าใจกับ ส.ว. ส่วนในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีอีกครั้งได้มีการหารือแผน 2 หากญัตตินายพิธาถูกตีตก เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยและเตรียมการกัน หากนายพิธาไม่สามารถไปต่อได้ ก็ต้องกลับมาเริ่มต้นคิดกันต่อ ซึ่งยังมีเวลา ส่วนจะพักการประชุม หรือเลื่อนการประชุมออกไปก่อน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้าสมมุติว่า ได้ดำเนินการไปแล้วและเป็นไปไม่ได้ ต้องดูเวลา และต้องดูอีกว่า มีการถกเถียงกันมากน้อยแค่ไหน แต่ทั้งหมดคงจะจบ ในวาระวันนั้น เรื่องเดียว และจะไปคุยกันต่อในครั้งถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่