หน้าแรก Voice TV 'เพื่อไทย' จ่อค้านญัตติห้ามดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ รอบสอง พร้อมรับไม้ต่อ 'ก้าวไกล'นำตั้งรัฐบาล

'เพื่อไทย' จ่อค้านญัตติห้ามดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ รอบสอง พร้อมรับไม้ต่อ 'ก้าวไกล'นำตั้งรัฐบาล

56
0
'เพื่อไทย'-จ่อค้านญัตติห้ามดัน-'พิธา'-เป็นนายกฯ-รอบสอง-พร้อมรับไม้ต่อ-'ก้าวไกล'นำตั้งรัฐบาล

‘เพื่อไทย’ ยัน 141 ส.ส.พร้อมโหวตดันชื่อ ‘พิธา’ นั่งนายกฯ รอบสอง พร้อมค้านญัตติห้ามโหวต ‘พิธา’ ซ้ำ หากรัฐสภาตีตกชื่อ ‘พิธา’ เตรียมรอ ‘ก้าวไกล’ ประกาศถอยส่งไม้ต่อ ‘เพื่อไทย’ ดันแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 18 ก.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ยภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยท และประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคพื่อไทย ร่วมแถลงผลการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยซึ่งมีคณะกรรมการบริหารพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมกับ ส.ส. ได้มีมติสำคัญโดยในลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา พรรคเพื่อไทยมีมติชัดเจนเห็นชอบเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้ สุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อกลางที่ประชุมร่วมรัฐสภา

นพ.ชลน่าน ระบุว่า หากในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีผู้เสนอญัตติว่า ญัตติที่เสนอให้ลงมติเลือก พิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ถูกตีตกไปแล้วนั้น พรรคเพื่อไทยจะมีมติเห็นค้านกับญัตติดังกล่าว เพราะเรายังมีความเห็นว่าการเลือกนายกฯ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 136 และ 138 เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดยเราเห็นว่าญัตติยังไม่ตก ยังเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้

“แต่หากวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) มีเสียงโหวตที่มากกว่าทำให้ญัตติการเสนอชื่อ พิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องตกไป การประชุมก็ต้องจบ และ 8 พรรคก็จะกลับมาหารือกันใหม่อีกครั้งหนึ่ง และ ส.ส.ทั้ง 141 คนพร้อมจะขานชื่อ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนถ้าเสียงข้างมากในที่ประชุมรัฐสภามีมติว่า ญัตติ พิธาเป็นญัตติที่ตกไปแล้วห้ามเสนอซ้ำ ญัตติที่เสนอชื่อ พิธาที่เสนอโดยนายสุทิน ก็เป็นอันตกไปไม่มีการโหวต ประธานสภาก็ปิดประชุม และนัดหมายการประชุมโหวตนายกฯ ใหม่ในครั้งถัดไป โดยหารือกับวิป 3 ฝ่ายและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ชลน่าน IMG_8447.jpeg

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าหลังจากที่ พิธาไม่ได้รับการเห็นชอบ ต้องดูพรรคแกนนำอันดับ 1 ว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น ถ้าพรรคก้าวไกลแถลงว่า เมื่อที่ประชุมรัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ เขายินดีให้พรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล ถ้าเขาประกาศอย่างนั้น เราก็ต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขึ้นกับพรรคอันดับหนึ่ง และการพูดคุยของ 8 พรรคการเมือง

เมื่อถามว่า พิธา ระบุแล้วว่าถ้าครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน จะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย โดยพรรคเพื่อไทยหารือกันหรือไม่ว่าจะทำอย่างไรต่อ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกขนาดนั้น เราแจ้งสมาชิกว่าต้องรอมติในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่าเป็นอย่างไร ในชั้นการเตรียมการภายในเราก็ปรึกษาหารือกันไว้เท่านั้นเอง 

ส่วนกรณี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของสมาชิกพรรค แต่ไม่ได้เตรียมการในรูปแบบคณะกรรมการ คาดการณ์ต่อไปข้างหน้าทุกคนมีสิทธิคาดการณ์ได้แต่เรายังไม่มีมติเตรียมการอะไร เพราะเรายังต้องรอมติของที่ประชุมรัฐสภา และมติของพรรคก้าวไกล ที่เขาจะแถลงการณ์ออกมา 

ชลน่าน IMG_8445.jpeg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่