หน้าแรก Voice TV 'ชลน่าน' ยังอุบคุย 'ภูมิใจไทย' เผยติดต่อ 'ชาติไทยพัฒนา' ส่วน พปชร. ยัง

'ชลน่าน' ยังอุบคุย 'ภูมิใจไทย' เผยติดต่อ 'ชาติไทยพัฒนา' ส่วน พปชร. ยัง

43
0
'ชลน่าน'-ยังอุบคุย-'ภูมิใจไทย'-เผยติดต่อ-'ชาติไทยพัฒนา'-ส่วน-พปชร.-ยัง

‘ชลน่าน’ ยังอุบคุย ‘ภูมิใจไทย’ วันนี้ร่วมรัฐบาลหรือไม่ – บอกต้องดูท่าที สว.ก่อน เผยติดต่อ ‘ชาติไทยพัฒนา’ ด้วย ส่วน พปชร. ยัง

22 ก.ค. เวลา 09.00 น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมเปิดเผยถึงการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย ในวันนี้ ว่า ไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรมาก การพูดคุยเป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม 8 พรรคร่วม และมีการแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้ ซึ่งมีทางเลือกให้ไปพูดคุยกับทาง สว. และพรรคการเมือง เพื่อหาเสียงเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่การตกลงกัน กติกาคือแค่พูดคุยมีแนวโน้มจะได้เสียงจาก สว.เพิ่มเติมหรือไม่ จากพรรคอื่นๆ หลังจากนั้นค่อยเอามาพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ประชุมให้แนวทางเมื่อวานให้การบ้านไว้แบบนั้น

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย จะมีโอกาสเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล หรือเป็นเพียงแค่แนวทางหาเสียง สว. เพิ่ม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลักอยู่ที่เสียง สว.ก่อน เพราะตั้งโจทย์ว่า ทางออกที่มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมแล้วหาเสียง สว. มาเพิ่ม หาพรรคอื่นๆมาเพิ่ม จะได้เสียง สว.เพิ่มได้หรือไม่ จะตอบรับหรือไม่

สำหรับพรรคภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน ระบุว่า เดิมทีจะไปหาที่พรรคเอง ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดี ในฐานะแกนนำ มักจะไปส่งเทียบเชิญ เพื่อให้มาร่วมงาน พรรคอื่นๆ แต่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่า เมื่อเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยก็ยินดีเดินทางมาหาเอง ซึ่งก็ต้องขอบคุณ พรรคภูมิใจไทยด้วย

โดยการติดต่อไปทางพรรคภูมิใจไทย เกิดขึ้นหลังจากคุยกับ 8 พรรคร่วมแล้ว โดย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ติดต่อไป และยังได้มีการติดต่อไปทางพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย แต่ติดต่อไม่ได้ คาดว่าอยู่ต่างประเทศ จึงยังไม่ได้พูดคุย

ส่วนพรรคอื่นๆยังไม่ได้พูดคุย โดยเลือกติดต่อพรรคที่มีความเป็นไปได้ก่อน ไม่ติดต่อทั้งหมดพร้อมๆกัน เพราะการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไข ในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับเราได้หรือไม่ เพราะฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา ซึ่งต้องไปพูดคุยเหตุและผลอีกที เชื่อว่า ถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้งก็คงมีความหวัง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้ติดต่อพรรคพลังประชารัฐ ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธ ทันทีว่า “ยังครับ ยังไม่ถึงขั้นนั้น”

โดยหลังจากที่วันนี้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้วจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่