หน้าแรก Thai PBS ยกแรก! หาทางออกประเทศ “อนุทิน” ลั่นมี “ก้าวไกล” ไม่ร่วมงาน

ยกแรก! หาทางออกประเทศ “อนุทิน” ลั่นมี “ก้าวไกล” ไม่ร่วมงาน

44
0
ยกแรก!-หาทางออกประเทศ-“อนุทิน”-ลั่นมี-“ก้าวไกล”-ไม่ร่วมงาน

วันนี้ (22 ก.ค.2566) เมื่อเวลา 13.40 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย ค่อนข้างชื่นมื่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  พร้อมด้วยแกนนำพรรค นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ พร้อมด้วยลูกชายนายเนวิน ชิดชอบ บุกถิ่นเก่าพรรคเพื่อไทย

หลังจากเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งเทียบเชิญดีลจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย พร้อมนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ลงมาต้อนรับ ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวว่าจะมีการตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายอนุทิน มีสีหน้ายิ้มแย้ม กล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยม เป็นไปตามข่าวที่จะมีการหารือกันในวันนี้ตามคำเชิญระหว่าง พรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทย

ไม่มีเงื่อนไขอะไร มาหารือกัน หาทางออกให้ประเทศ

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกล ลดเพดานเงื่อนไขการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายอนุทินตอบเพียงสั้นๆว่า

ไม่มีคำว่าถ้า

“อนุทิน” ชี้มีก้าวไกลไม่ร่วมงาน

พร้อมย้ำว่าการดำเนินการของพรรคเป็นไปตามแถลงการณ์ที่พรรคเคยระบุไว้ก่อนนี้ในเรื่องของประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่พรรคไม่เห็นด้วย

ต่อมาเวลา 14.35 น. นพ.ชลน่าน แถลงว่า พรรคเชิญนายอนุทิน และเชิญมาเพื่อหาทางออก 8 พรรคร่วมมอบหมายให้พท.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะประสานหาเสียงสนับสนุนให้ถึงเป้าหมายตั้งรัฐบาลให้ได้ 375 เสียง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเริ่มต้นเพื่อหาคะแนนจากพรรคการเมือง ที่ประชุมหาแนวทางไว้ หาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนนายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณ นพ.ชลน่าน และแกนนำพรรคที่เชิญให้มาพบกันเพื่อหารือในการแก้ปัญหาของบ้านเมืองด้วยบรรยากาศที่ดี และเคยอยู่ในอาคารแห่งนี้กลับมา และนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ และความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในส่วนบุคคลและมารับทราบเจตนารมณ์ของพรรค เพื่อแก้ปัญหา และให้ประเทศมีรัฐบาล และพรรครับทราบเจตนารมณ์นี้ และเรามีข้อกังวลจำกัดอะไรบ้าง

ภูมิใจไทยไม่ได้อยู่ใน MOU ของ 8 พรรค และบอกกับ นพ.ชลน่านว่า ถ้าจะเข้ามามีส่วนร่วมใดๆ จะไม่สามารถทำงานร่วมได้ ถ้ายังมีพรรคก้าวไกล ไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่มาจากแนวทางการทำงาน ความคิดและวิธีการทำงาน

ซึ่งยอมรับว่าเป็นข้อจำกัด ถ้าผ่านจุดที่เป็นอุปสรรคไปได้ พร้อมให้ความร่วมมือกับเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน ย้ำ ไม่ใช่การฉีก MOU เพียงแต่ทำตามขั้นตอนในบานะเป็นพรรคที่ได้รับมอบหมายในหาคะแนนเสียงสนับสนุนเท่านั้น ต่อมาสื่อมวลชนถามว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นรัฐบาลรักษาการอีก 10 เดือนได้หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า คงต้องถามว่าประชาชนสามารถรอได้หรือไม่

ขณะที่ นายอนุทินตอบในฐานเป็น ครม.รักษาการว่า การเป็นรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดมากมาย ไม่สามารถรอได้ถึง 10 เดือน คาดว่าต้องรีบตั้งรัฐบาลให้ได้ภายใน 2-3 เดือน 

หลังจากการหารือเรียบร้อย ทางพรรคเพื่อไทยได้เลี้ยง มินท์ช็อก เครื่องดื่มยอดนิยมของพรรคเพื่อไทยให้แก่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและคณะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิธา” ลั่นไม่ได้นั่งนายกฯ ไม่สำคัญ เท่าตั้ง รบ. ยุติสืบทอดอำนาจสำเร็จ

จับตา! เพื่อไทยเปิดบ้านรอ “อนุทิน” ดีลตั้งรัฐบาล

เปิดเทียบเชิญ “เพื่อไทย” ดีล “รทสช.-ชพก.” คุยทางออกประเทศ

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่