หน้าแรก Thai PBS “พีระพันธุ์-ชลน่าน” ปัดคุยดีลตั้งรัฐบาล จุดยืนไม่ร่วมก้าวไกล

“พีระพันธุ์-ชลน่าน” ปัดคุยดีลตั้งรัฐบาล จุดยืนไม่ร่วมก้าวไกล

46
0
“พีระพันธุ์-ชลน่าน”-ปัดคุยดีลตั้งรัฐบาล-จุดยืนไม่ร่วมก้าวไกล

วันนี้ (22 ก.ค.2566) เมื่อเวลา 17.30 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ เดินทางถึงพรรคเพื่อไทย ถือเป็นดีลที่ 3 ของวันนี้ เพื่อหารือการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

นายพีระพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมหารือสั้นๆ ว่า จุดยืนเดิม ไม่เอาพรรคก้าวไกล ไม่เอามาตรา 112 ส่วนการมาหารือกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เกี่ยวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะได้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคไปแล้ว และการมาหารือวันนี้ ก็ไม่ได้แจ้งพล.อ.ประยุทธ์

จุดยืนเหมือนเดิม ไม่เอา ม.112 ไม่เอาก้าวไกล ตอนนี้ลุงตู่ ไม่เกี่ยวลาออกแล้ว”

จากนั้นเวลา 17.50 น.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวผลการหารือสรุปว่า ยังอยู่ในเงื่อนไขของ 8 พรรคที่ให้ประสานงานกับพรรคการเมืองอื่น และสว.ให้ได้เสียง 375 เสียงในการหาแนวทางออกให้ประเทศมีแนวทางกันอย่างไร

ยังไม่ได้เชิญเข้าร่วมรัฐบาล เป็นการเชิญมาพบปะพูดคุยเพื่อหาทางออกเท่านั้น

ยันไม่คุยตั้งรัฐบาล-แจงเหตุผลไม่รับบางพรรค

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้รับเชิญจากพรรคเพื่อไทย ให้มาร่วมกันทางออกประเทศ มีการพูดคุยให้ฟังถึงเหตุผล แนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เคยมีแถลงการณ์ออกไปว่าไม่สามารถร่วมกับการเมืองบางพรรค

ยืนยันไม่ได้มีการพูดหรือเจรจาเรื่องอื่น มีแค่เรื่องนี้ ได้บอกถึงเหตุผล ความคิดแนวทางต่างๆ ของพรรคว่ายังมีจุดยืนตามที่เคยแถลงการณ์ไว้ 

นายพีระพันธุ์  ยืนยันว่า ไม่ได้มีคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ทาง รทสช.มาทราบเหตุผลที่ไม่รับบางพรรคได้ และถ้ามีบางพรรคมาร่วมกับพรรคเพื่อไทย ย้ำชัดๆ ว่า ไม่มีเงื่อนไขว่า รทสช.จะไปร่วมอย่างไร  

ถ้ามีพรรคที่เรารับไม่ได้ก็ไม่ร่วมรัฐบาล แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการคุยเรื่องการตั้งรัฐบาลมาแค่อธิบายเหตุผล และไม่ได้ต้องการขัดขวางการตั้งรัฐบาล และบอกอะไรคือเหตุผลที่ รทสช.ต้องปฏิเสธ  

นายพีระพันธ์ กล่าวว่า พรรค รทสช. มาจากคนหลากหลายในอดีตที่แตกต่างกันแต่วันนี้เป็น รทสช.ไม่มีอดีต ถ้าเราไม่มีอดีตก็จะไม่มีอนาคต แต่ตอนนี้มีแค่อนาคตของชาติบ้านเมือง กับรวมไทยสร้างชาติเท่านั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวของ

เปิดเทียบเชิญ “เพื่อไทย” ดีล “รทสช.-ชพก.” คุยทางออกประเทศ

“พิธา” ลั่นก้าวไกล ไม่ยอมสละเรือ อย่าถีบประชาชน

ชาติพัฒนากล้า ดีลตั้งรัฐบาลร่วมเพื่อไทย เงื่อนไขไม่แก้ ม.112

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่