หน้าแรก Thai PBS “วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112

“วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112

53
0
“วราวุธ”-ยันพร้อมหนุน-“เพื่อไทย”-ถ้าไม่แก้-ม112-และต้องไม่มีพรรคที่แตะ-ม.112

วันนี้ (23 ก.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยแกนนำพรรค เดินทางไปยังพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยแกนนำของทั้ง 2 พรรคใช้เวลาหารือกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การร่วมมือของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีมติร่วมกันและกำหนดแนวทางให้พรรคเพื่อไทย ดำเนินการหาเสียงสนับสนุนในรัฐสภา และหาแนวทางที่จะได้เสียงเพิ่มจากพรรคการเมืองอื่น ๆ ซึ่งแนวทางนี้เห็นว่าสำคัญ จึงเชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสภาฯ เข้ามาพูดคุยแสดงความคิดเห็นในการจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทยพบปะพูดคุยกับพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ใช่การเชิญมาจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นการพูดคุยเพื่อหาแนวทางว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร

“วราวุธ” ขอร่วมกับพรรคที่ไม่แตะ ม.112

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ไม่ได้พูดถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล แต่การพูดคุยกันวันนี้เป็นการตอกย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งการทำงานด้วยกัน นโยบายจะต้องไปด้วยกัน

การไม่แตะต้องมาตรา 112 เป็นแนวทางสำคัญที่พรรคฯ ยึดถือไว้ หากพรรคใดมีแนวคิดเดียวกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้ แต่หากพรรคการเมืองใดมีแนวทางแตกต่างจากนี้ หรือคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องแยกย้ายกันทำงาน

นายวราวุธกล่าวต่อว่า หากพรรคเพื่อไทยมีแนวทางคล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนา เกี่ยวกับเรื่องสถาบันและมาตรา112 พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ยินดีสนับสนุนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย และการทำงานของพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีแนวคิดแปลกแยกออกไป เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็ต้องแยกย้ายการทำงาน ไม่ได้ทำงานร่วมกัน

นายวราวุธกล่าวด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขและการยกเลิกมาตรา 112 และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยก็มีแนวทางที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งหากพรรคการเมืองใดมีทัศนะคติเชิงบวกกับสถาบันพระมหากษัตริย์ก็สามารถพูดคุยกันได้

พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เพียงแค่บอกว่าถ้าพรรคที่ทำงานร่วมกันมีทัศนคติและแนวนโยบายในทิศทางเดียวกัน เรายินดีที่จะยกมือให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำตอบของแต่ละพรรคที่ได้รับมา จะเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า การดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขของ 8 พรรคร่วม ข้อพิจารณาทั้งหมดและคำตอบที่ได้ จะเข้าสู่กระบวนการการพิจารณาในชั้นของ 8 พรรคร่วมเพื่อพูดคุยกัน

พรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเปิดเผย ไม่มีลับลมคมใน เมื่อพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจมาให้ พรรคเพื่อไทยก็เริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วม และนำข้อเสนอ 3 ข้อที่ 8 พรรคมอบให้เป็นแนวทางมาทำงาน เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดเป็นกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากนำข้อหารือของทั้ง 2 วันที่ผ่านมาไปหารือกับ 8 พรรคร่วมแล้วแต่ถูกปัดตกจะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป้าหมายของ 8 พรรคร่วมอยู่ที่ 375 เสียง ซึ่งข้อเสนอของ สส.และ สว.ที่นำมาเสนอ หากถูกปัดตกก็จะมีเพียง 324 เสียง จึงเป็นสิ่งที่จะต้องมาพิจารณาร่วมกันว่าจะทำอย่างไรให้ได้ 375 เสียง โดยเอา 8 พรรคร่วมเป็นตัวตั้งในการพูดคุย

ส่วนกรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่คลิปที่ นพ.ชลน่าน เคยกล่าวในระหว่างการดีเบตก่อนเลือกตั้งว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมกับ 2 ลุง หากเป็นเช่นนั้นก็จะยอมลาออกนั้น

นพ.ชลน่าน ตอบว่า จำคำพูดนั้นได้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนั้นคือเหตุการณ์จริง แต่ถามว่าจะมีเหตุการณ์ข้างหน้าหรือไม่ รอให้สถานการณ์จริงเกิดขึ้นก่อนจึงจะพิจารณาตอบคำถามอีกครั้ง

เรื่องขอเสียงจาก สว.จะสรุปพรุ่งนี้

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงความคืบหน้าในการพูดคุยขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ว่า ได้ส่งมอบทีมเจรจา สว. ไปพูดคุยขอเสียงสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการ ไปพูดคุยกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ก.ค.แล้ว เนื่องจาก สว.มี 250 คน จึงไม่ได้นัดคุยอย่างเป็นทางการ แต่ในวันพรุ่งนี้ทีมทำงานจะมาสรุปร่วมกันอีกครั้ง

จากนั้นพรรคเพื่อไทยจะแถลงผลการหารือกับ สว. โดยจะกำหนดทิศทางอีกครั้งว่า จะแถลงร่วมกับ สว.หรือไม่ แต่หากจะมีการแถลงร่วมกันคงใช้สถานที่รัฐสภา เพื่อความสะดวกของ สว. แต่ปฏิเสธที่จะบอก จำนวน สว.ที่ได้มีการพูดคุยว่าจนถึงขณะนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว.เท่าใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยธวัช ตุลาธน” ในวันนำพา “ก้าวไกล” ให้พ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

“หมอชลน่าน” ชี้เป็นธรรมดา ถูกโซเชียลถล่ม หลังนัดถกขั้วเดิม

บช.น.แนะเลี่ยงเส้นทาง “แยกอโศก” ปักหมุดชุมนุม 5 โมงเย็นวันนี้

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่