หน้าแรก Voice TV ‘ชาติไทยพัฒนา’ พร้อมหนุนนายกฯ จาก ‘เพื่อไทย’ ยันไม่พร้อมร่วมงาน ‘ก้าวไกล’

‘ชาติไทยพัฒนา’ พร้อมหนุนนายกฯ จาก ‘เพื่อไทย’ ยันไม่พร้อมร่วมงาน ‘ก้าวไกล’

42
0
‘ชาติไทยพัฒนา’-พร้อมหนุนนายกฯ-จาก-‘เพื่อไทย’-ยันไม่พร้อมร่วมงาน-‘ก้าวไกล’

‘วราวุธ’ เผยหลังหารือ ประกาศหนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยเพราะมีแนวคิดเรื่อง ม.112 ตรงกัน ยันไม่พร้อมทำงานร่วมกับพรรคที่มีความคิดแตกแยก ด้าน ‘ชลน่าน’ รับจำได้พูดเอง หากจับมือ พปชร.พร้อมลาออก แต่รอให้เกิดก่อนค่อยพิจารณา

วันที่ 23 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังการหารือแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตและทางออกประเทศร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนำแถลงผลการหารือว่า การหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ เป็นมติของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่กำหนดให้พรรคเพื่อไทยแสวงหาเสียงสนับสนุนในรัฐสภา แนวทางแรกคือไปหาเสียงกับ สว. แนวทางสองแสวงหาเสียงเพิ่มเติมจาก ส.ส. ของพรรคที่อยู่ในสภาฯ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าเป็นแนวทางที่สำคัญต้องทำในนามพรรคการเมือง จึงได้เชิญมาแสดงความเห็นถึงการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เชิญมาเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การพูดคุยกันในวันนี้เป็นการตอกย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ได้พูดไว้ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้ง ไปจนถึงตั้งแต่ก่อตั้งพรรคชาติไทยพัฒนาว่า การทำงานร่วมกันไม่ว่าบริบทใด แนวนโยบายจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมย้ำจุดยืนคือทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การที่ไม่แตะต้อง แก้ไข หรือไม่ยกเลิก ม.112 เป็นแนวทางสำคัญที่พรรคชาติไทยพัฒนายึด หากพรรคการเมืองใดมีแนวคิดเช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนาเราก็สามารถพูดคุย และทำงานร่วมกันได้ ส่วนพรรคการเมืองมีแนวคิดแตกต่าง ก็ต้องแยกย้ายกันทำงาน โดยวันนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล 

“พรรคเพื่อไทยมีแนวทางในเรื่อง ม.112 คล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเรายินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย แต่ต้องไม่มีพรรคการเมืองที่มีความคิดแตกแยก หากมีคงจะต้องแยกย้ายกันทำงาน และไม่ได้ทำงานร่วมกัน” วราวุธ กล่าว 

เมื่อถามว่าหากไม่มีพรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนาจะโหวตให้เพื่อไทยหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง เพียงแต่ทุกพรรคที่ทำงานร่วมกัน ต้องมีทัศนคติหรือแนวนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนท่าทีของพรรคพรรคก้าวไกลต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เราประเมินได้ระดับหนึ่ง แต่เชื่อว่าประชาชนจะประเมินได้ดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีอคติ 

ด้าน ชลน่าน ยืนยันว่า ไม่มีการผลักดันพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะทุกอย่างจะต้องผ่านการพิจารณาของ 8 พรรคร่วม พรรคร่วมมีความเห็นอย่างไรจะอยู่ที่ตรงนั้นมากกว่า ส่วนประเด็นยืมปากคนอื่นดันพรรคก้าวไกลไม่ให้อยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาลนั้น พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผย เมื่อพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจให้พร้อมทำงานตามแนวทาง 

ทั้งนี้ที่พรรคก้าวไกลถามพรรคเพื่อไทยว่า จะเอาอย่างไรต่อ ชลน่าน กล่าวว่า จะต้องเกิดขึ้นหลังจากที่ทำภารกิจเสร็จเรียบร้อย นำความเห็นของพรรคการเมืองเข้าสู่ที่ประชุมของ 8 พรรคร่วม เป้าหมายคือการได้เสียง 375 เสียง ข้อเสนอ หากพรรคร่วมกอดกันจะได้แค่ 324 เสียง 

สำหรับท่าทีของ สว. ที่จะให้เลื่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จนกว่าพรรคเพื่อไทยจะมีจุดยืนชัดเจนนั้น ชลน่าน กล่าวว่าการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา การเลื่อนวันโหวตจึงต้องเป็นความเห็นของวิป 3 ฝ่ายจะต้องมาประมวลว่าต้องเลื่อนหรือไม่ เหตุผลคืออะไร

ส่วนกรณีที่ จาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นว่า ไม่ควรนำพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นเสรีภาพการแสดงออกของสมาชิก เราก็จะดูว่า มีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบหรือไม่ 

เมื่อถามถึงกรณีที่โลกออนไลน์ขุดรายการดีเบตที่ ชลน่าน ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมกับ 2 ลุง หากร่วมจะลาออก ชลน่าน กล่าวว่า “จำได้ตลอด สถานการณ์นั้นเป็นเหตุการณ์จริง รอให้สถานการณ์เกิดแล้วจะพิจารณาต่อ”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่