หน้าแรก Voice TV ‘วันนอร์’ เคาะวันเลือกนายกฯ 4 ส.ค. นี้ หลังศาล รธน. รับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน

‘วันนอร์’ เคาะวันเลือกนายกฯ 4 ส.ค. นี้ หลังศาล รธน. รับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน

47
0
‘วันนอร์’-เคาะวันเลือกนายกฯ-4-สค-นี้-หลังศาล-รธน.-รับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน

‘วันนอร์’ เคาะวันประชุมเลือกนายกฯ ครั้งที่ 3 แล้ว! 4 ส.ค. นี้ หลังศาล รธน. รับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน หากมีคำสั่งชะลอโหวตนายกฯ เข้าวาระพิจารณา ม.272 แทน

27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานรัฐสภาได้ส่งหนังสือนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค. 2566 เวลา 9.30 น.ระเบียบวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และวาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ที่ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และคณะ เป็นผู้เสนอ

โดยก่อนหน้านี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้คาดการณ์ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินให้วินิจฉัยมติของรัฐสภา ในวันที่ 3 ส.ค. จึงได้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันถัดไป กรณีศาลไม่รับคำร้อง สามารถเข้าสู่วาระโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 3 ได้โดยทันที กรณีศาลรับคำร้อง และมีคำสั่งชะลอการโหวตเลือกนายกฯ ที่ประชุมก็จะเข้าสู่วาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต่อได้

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา มีกำหนดการนำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เดินทางเข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5-11 ส.ค. นี้ วันมูหะมัดนอร์ จึงเร่งรัดให้วันนี้มีการนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

S__172531714.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่