หน้าแรก Thai PBS “ธรรมนัส” ยันนั่งเลขาฯ พปชร. ไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

“ธรรมนัส” ยันนั่งเลขาฯ พปชร. ไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

38
0
“ธรรมนัส”-ยันนั่งเลขาฯ-พปชร.-ไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (30 ก.ค.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังร่วมพิธียกช่อฟ้า อุโบสถวัดโพสพผลเจริญ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่ขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ภายหลังจากได้หารือกับพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมา หลังจากวันนั้นยังไม่มีการติดต่อหรือหารือใดๆ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐก็รอว่าก่อนวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งเป็นวันนัดโหวตนายกรัฐมนตรี จะมีการประสานงานอย่างไรต่อไป

ขณะที่กระแสข่าวสูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่ว่า พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล โดยที่ไม่มีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ โดย ที่พรรคก้าวไกล ถอยมาเป็นฝ่ายค้านแต่ยังโหวต สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า โดยหลักแล้วพรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนที่ชัดเจน จะทำหน้าที่ในฐานะเป็นผู้แทนของประชาชน จะทำหน้าที่ในตำแหน่งไหนหรือฝ่ายไหนก็ตาม ก็จะทำหน้าที่เป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยให้ดีที่สุด

ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคพลังประชารัฐจะทำหน้าที่ฝ่ายไหนกันแน่ เพราะต้องรอความชัดเจนก่อน และเชื่อว่าหลังจากนี้ การจัดตั้งรัฐบาล จะเปิดการเจรจาพูดคุยกัน และคงจะได้ทิศทางที่ชัดเจน การเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งจะโหวตได้ในวันที่ 4 ส.ค.นี้

ขณะเดียวกันก็เห็นว่า ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ จะรู้ทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี และการเลือกนายกรัฐมนตรี จะจบก่อนวันที่ 15 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเป็นการฟอร์มทีมการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่จะโหวตในวันที่ 4 ส.ค.ก็จะมาจากพรรคเพื่อไทย ส่วนแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ จะต้องเป็นมติพรรคและบทไปในทิศทางเดียวกัน ย้ำว่า ให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน ส่วนจะได้หรือไม่ได้ ก็ต้องรอดูอีกที

ส่วนจะเสนอ พล.อ.ประวิตรเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐมีเพียง 40 เสียง การจะเสนอชื่อแข่งเป็นไปไม่ได้ การร่วมรัฐบาลก็ต่อเมื่อมีนายกรัฐมนตรี และถูกเชิญเข้าร่วมรัฐบาล ส่วนจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่นั้น พรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนชัดเจน อย่ามองแค่พรรคก้าวไกลเพียงพรรคเดียว แต่ถ้าพรรคไหนมีจุดยืนต่างกับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนการร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย สามารถร่วมงานกัน เพราะ สส. ส่วนใหญ่ ของพรรคพลังประชารัฐเป็น สส. เก่าของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นการทำงานหากได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ก็จะไม่มีปัญหา

ยืนยันไม่มีการ ซื้อ สส. จากพรรคก้าวไกล 30 ที่นั่ง มาที่พรรคพลังประชารัฐ 

ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐปรับโครงสร้างและให้ตนเองเป็นเลขาธิการพรรคนั้น ไม่เกี่ยวกับการดีลกับการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย การปรับโครงสร้างพรรคเป็นเรื่องที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค คิดมานานแล้วภายหลังการเลือกตั้ง เนื่องจากได้ สส. เพียง 40 ที่นั่ง เพื่อให้พรรคกลับมาเจริญเติบโตเหมือนเดิม ยืนยันไม่ใช่ ให้ตนเองมาดีลการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่น หากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนการที่พรรคตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพล.ต.อ.พัชรวาท และไม่มั่นใจว่าท่านจะรับตำแหน่งนี้หรือไม่ ซึ่งเป็นการเสนอชื่อไปก่อนได้ โดยล่าสุด พล.ต.อ.พัชรวาทยังไม่ตอบรับในตำแหน่งนี้

ขณะที่กระแสข่าวที่ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะมารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย นั้น ก็เป็นเพียงกระแสข่าว ซึ่งไม่ทราบข่าวนี้ รู้จากสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท ได้มาทำงานร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นบุคคลที่มีคุณค่า มีประสบการณ์ เพราะเป็นอดีต ผบ.ตร. ในเรื่องขององค์ความรู้คุณสมบัติ ก็ต่างมีความพร้อม แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่า จะสนใจการเมืองหรือไม่

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร รอดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ทำให้การเมืองเปลี่ยน เพราะเป็นคนละเรื่องกัน ส่วนกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาระบุว่านายทักษิณมีดีลกับ ป. ในการเดินทางกลับประเทศ ยืนยัน ว่าไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประวิตร ไม่มีการดีลกับขั้ว อำนาจเดิม และไม่เกี่ยวกัน ซึ่งนายทักษิณกลับมาตามกระบวนการของกฎหมาย ไม่ได้มาด้วยอภิสิทธิ์ใดๆ ส่วนนายทักษิณจะได้กลับมาในวันที่ 10 ส.ค.หรือไม่นั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณ ไม่สามารถก้าวล่วงได้ และ และเป็นสิทธิ์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง อย่าโยงว่าการเมืองจะพลิกโฉมกับนายทักษิณ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

ส่วนการเดินทางไปฮ่องกงของตนเองนั้น เป็นการเดินทางไปเรื่องธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการบินไปหาใคร และไปมาหลายอาทิตย์แล้ว ไปพักที่ฮ่องกงและทำธุระที่ดีลไว้ยังไม่จบ ไม่มีดีลการเมือง เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ได้เจอกับนายทักษิณ พร้อมพูดติดตลกว่า รอแฮปปี้เบิร์ดเดย์ วันที่ 11 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเกิด พล.อ.ประวิตร และตนเองเกิดวันที่ 18 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“อนุทิน” ไม่รู้สูตร 8 พรรค ร่วม ภท. ย้ำไม่จับมือ “ก้าวไกล”

“ชูวิทย์” ย้ำ “ทักษิณ” ดีลล่มไม่กลับไทย 10 ส.ค. ไม่โกรธ “อิ๊งค์” ติงเพ้อเจ้อ

“ประวิตร” ลั่นไม่ไปไหนขออยู่ พปชร. ปัดพบ “ทักษิณ”

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่