หน้าแรก Thai PBS ก้าวไกลเสียดาย “วันนอร์” สั่งปิดสภา อ้างมีคนจ้องขวางแก้มาตรา 272

ก้าวไกลเสียดาย “วันนอร์” สั่งปิดสภา อ้างมีคนจ้องขวางแก้มาตรา 272

64
0
ก้าวไกลเสียดาย-“วันนอร์”-สั่งปิดสภา-อ้างมีคนจ้องขวางแก้มาตรา-272

วันนี้ (4 ส.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า งงกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาในการปิดการประชุม ไม่แน่ใจว่าเลื่อนหรือไม่ แต่ยังยืนยันว่า ญัตติที่ สส.พรรคก้าวไกลเสนอให้ทบทวนที่สภาฯ เคยพิจารณา ญัตติทั่วไปในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามข้อบังคับ 41

ดังนั้นวันนี้ประธานควรจะเปิดให้ลงมติตามญัตติดังกล่าว ในฐานะพรรคสนับสนุนให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน มีข้อกังวล ว่า การปิดสภาวันนี้ จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกมองว่า เสียง สว.ไม่มากพอ จึงไม่นำไปสู่การลงมติ และหวังว่าการดำเนินการหลังประชุมจะดีขึ้น

อ่านข่าว : เถียงวุ่น! “วันนอร์” สั่งเลื่อนถกแก้ รธน. มาตรา 272

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

และการปิดประชุมสภาวันนี้ทำให้วาระสำคัญ 2 วาระ ไม่ได้ประชุมคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคยืนยันว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่จำเป็นต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นอำนาจเต็มของรัฐสภา และ ญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 ซึ่งสำคัญมากในสถานการณ์ปัจจุบัน

เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูงดังนั้นการปิดสวิตช์ สว. ตามที่พรรคเสนอถ้าหากผ่านวาระ 1 จะทำให้สถานการณ์เลือกนายกรัฐมนตรีไม่เดินไปสู่ทางตัน หวังการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป จะดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด

การประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.2566

การประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.2566

ทั้งนี้การเปิดประชุมครั้งหน้าก็จะเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เพราะมองว่าขณะนี้การเลือกนายกรัฐมนตรียืดไปถึงกลางเดือนแต่หากวันนี้ได้มีการผ่านวาระ 1 ของการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 คาดว่าสิ้นเดือนนี้คงผ่านวาระที่ 3 ได้

ดังนั้นเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญต่อสถานการณ์และจำเป็นอีกมาตรการที่จะทำให้การเมืองไม่ไปสู่ทางตัน ซึ่งการปิดสวิตช์ สว. ไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ทำเพื่อทุกพรรค รวมทั้งเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นการปลดล็อกหลายๆ อย่าง ดังนั้นการที่พรรคมีการเสนอญัตติวันนี้ในการให้ทบทวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพราะมองว่าไม่น่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นอำนาจของรัฐสภา

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยืนยันว่ากระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ในสภาสามารถดำเนินการได้เองโดยใช้อำนาจของรัฐสภา จึงมีการเสนอญัตติของพรรคและมีผู้รับรองถูกต้องดังนั้นประธานสภาฯต้องให้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ซึ่งพรรคไม่ประวิงเวลาในการใช้เวลาของสภาฯ มากเกินไป โดยการเตรียมของพรรค คือจะอภิปรายไม่กี่คน เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปให้เร็วที่สุด จะได้ไม่เจอเงื่อนไขการเลื่อนการประชุมสภาฯ เพราะไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีทำวินิจฉัยหรือคำสั่งอย่างไรในอนาคต ดังนั้นความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นสภาสามารถดำเนินการได้แต่กลับมีผู้โต้แย้ง

ทั้งนี้น่าแปลกใจและเสียดายที่การประชุมสภาฯ สิ้นสุดโดยไม่มีข้อยุติใดเลย หากประธานสภาฯ ยอมให้อภิปรายเต็มที่คือ 1 ชั่วโมงก็หาข้อสรุป ก็จะนำไปสู่วาระถัดไปคือการเลือกนายกรัฐมนตรีและมาตรา 272 ที่จะแก้ไข ซึ่งน่าเสียดายเพราะประตูทางออกของประเทศไม่ถูกพิจารณา ซึ่งทราบมาตั้งแต่ต้นว่ามีความพยายามล้มการประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“อนุทิน” ค้านแก้มาตรา 272 ปิดสวิตซ์สว. ชี้เสียเวลาสภาฯ

รัฐสภาถก ปิดสวิตช์ สว. รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 คืออะไร ทำไมต้องแก้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่