หน้าแรก Thai PBS “ภูมิธรรม” แจงโหวตนายกฯ เพื่อไทย ยังอยู่ที่ 278 เสียง

“ภูมิธรรม” แจงโหวตนายกฯ เพื่อไทย ยังอยู่ที่ 278 เสียง

43
0
“ภูมิธรรม”-แจงโหวตนายกฯ-เพื่อไทย-ยังอยู่ที่-278-เสียง

วันนี้ (12 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีการรวบรวมเสียงที่จะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งตามรายงานข่าวระบุมีทั้งหมด 315 เสียง ว่า ขณะนี้หากนับเสียงชัดเจนที่จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยนั้น ตัวเลขชัดเจนยังอยู่ที่ 278 เสียง

ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง ภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 238 เสียง

เมื่อรวมกับพรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศจะยกมือให้กับเพื่อไทย อีก 40 เสียง ทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 278 เสียง ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น นายภูมิธรรม บอกว่า ยังไม่ชัดเจน เพราะนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ว่า ยังต้องคุยกันภายในพรรคก่อน ขณะที่พรรคประชาธิปไตยใหม่อีก 1 เสียงนั้น ขณะนี้ยังไม่ตอบรับ

“ตัวเลข 278 เสียง สำหรับสภาล่าง ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความมั่นคง และเราก็จะยินดีมากหากพรรคการเมืองอื่น ๆ จะช่วยโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้น เราเชื่อว่าหลายฝ่ายพร้อมจะให้โอกาสกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งการโหวตสนับสนุนจะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสที่จะพูดคุยกันต่อในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าหากพรรคใดไม่โหวตสนับสนุน ก็ไม่ได้อยู่ในสมการนี้”

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี ที่เริ่มปรากฏเป็นข่าวในขณะนี้ เป็นเพียงแค่การเสนอแนะความคิดเห็น หรือวิเคราะห์กันเองของแต่ละบุคคลที่ให้ข่าวเท่านั้น ยืนยันว่าพรรคยังไม่ได้พูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคใดทั้งสิ้น เพราะต้องรอให้การโหวตนายกฯ เสร็จสิ้นก่อน ถึงตอนนั้นรายชื่อ ครม. ของจริงจะเกิดขึ้นหลังได้นายกฯ แล้วอย่างแน่นอน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่