หน้าแรก Voice TV 'เพื่อไทย' มั่นใจ 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ ได้เสียงหนุน 375 เสียง ลั่นพรรคไหนไม่โหวตให้อยู่นอกสมการ

'เพื่อไทย' มั่นใจ 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ ได้เสียงหนุน 375 เสียง ลั่นพรรคไหนไม่โหวตให้อยู่นอกสมการ

48
0
'เพื่อไทย'-มั่นใจ-'เศรษฐา'-เป็นนายกฯ-ได้เสียงหนุน-375-เสียง-ลั่นพรรคไหนไม่โหวตให้อยู่นอกสมการ

‘เพื่อไทย’ เสนอชื่อ ‘เศรษฐา’ ให้รัฐสภาโหวตเห็นชอบเป็นนายกฯ คาดนัดประชุมรัฐสภา 18-21 ส.ค. คาดได้เสียงถึง 375 เสียง พร้อมตั้งรัฐบาลทันทีเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ชี้พรรคไหนไม่โหวตให้อยู่นอกสมการตั้งรัฐบาล

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 15 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ประเสริฐ จันทรทรวงทอง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวผลการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่าน แถลงว่า ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย คาดการณ์ 18-21 ส.ค.นี้จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเห็นชอบผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นไปได้อยากให้เป็นวันที่ 18 ส.ค.นี้ ในการเสนอชื่อผู้สมควรเป็นนายกฯ ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้ซึ่งสมควรได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และที่ประชุมจะช่วยกันสนับสนุนเต็มที่ 141 เสียง และเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นสอดคล้องทิศทางเดียวกัน  

เมื่อถามถึงมติพรรคก้าวไกลไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ล่าสุดที่พรรคก้าวไกลมีมติไม่ยกมือสนับสนุนผู้ซึ่งสมควรแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีก็ถือโอกาสขอบพระคุณ ส่วนท่าทีไม่สนับสนุนจะมีท่าทีของพรรคเพื่อไทยอย่างไรนั้น เราไม่มีท่าทีใดๆ เพราะเป็นมติของแต่ละพรรคการเมือง เราเคารพการตัดสินใจแต่ละพรรคไม่ก้าวล่วงก้าวก่าย ยืนยันพรรคเพื่อไทยสามารถทำงานได้กับทุกพรรค

ส่วนจะเกิดความขัดแย้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่าไม่มี  ส่วนทิศทางของพรรคก้าวไกลที่มีมติไม่โหวตสนับสนุนให้กับแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยนั้น ตั้งแต่ที่พรรคเพื่อไทยมีข้อเสนอร่วมกันตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา และที่พรรคเพื่อไทยได้ยกคณะพบพรรคก้าวไกล ที่นำโดย แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยนั้น เราประเมินสถานการณ์ตลอด ภายใต้การเคารพแสดงความเห็นตลอด และทางออกของเราในการจัดตั้งรัฐบาลก็มี 3 แนวทาง อีกทั้งประเมินว่าโอกาสได้รับความเห็นชอบจากพรรคก้าวไกลเป็นไปได้ยาก

เศรษฐา เพื่อไทย _0560.jpegเพื่อไทย   ชลน่าน ประเสริฐ G_0561.jpegเพื่อไทย นิคม สมศักดิ์ เกรียง 558.jpegเศรษฐา เพื่อไทย IMG_0536.jpeg

ภูมิธรรม G_0568.jpegIMG_0576.jpeg

ภูมิธรรม ระบุถึงเสียงของพรรคการเมืองที่สนับสนุน เศรษฐาเป็นนายกฯ ว่า เราได้พูดชัดเจนการเลือกนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยถ้าพรรคก้าวไกลสามารถโหวตเห็นชอบให้ก็ขอบคุณ ถ้าไม่โหวตนั้นเป็นเอกสิทธิ์ โดยตนมั่นใจจะมีเสียงสนับสนุนนายเศรษฐาได้ 375 เสียงแน่ ถ้าโหวตเลือกนายกฯ 18-21 ส.ค. น่าจะดำเนินการโดยเร็วให้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ พร้อมตั้งรัฐบาลโดยเร็ว มั่นใจนายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ

เมื่อถามถามว่า มีพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐร่วมเห็นชอบสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า ส่วนทางการต้องรอความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ถ้าใครโหวตก็ขอบคุณก็จะอยู่ในสมการไปพิจารณา แต่ถ้าไม่โหวตให้อยู่นอกสมการ ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติไม่มีปัญหา 

ส่วนการหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐก็มีความคืบหน้าเรื่อยๆ เท่าที่คุยพรรคร่วมทุกคนมุ่งเป้าหมายโหวตนายกฯ ให้ได้ เมื่อโหวตแล้วจะแบ่งกระทรวงกัน อีกทั้การพูดคุยเรื่องจัดรัฐมนตรีต้องหารือภายใต้วิกฤต 3 ด้วย ซึ่งเท่าที่คุยบรรยากาศหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าพรรคต่างๆ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี 

เมื่อถามถึง ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทยได้ออกมาแถลงข่าวถึงคุณสมบัติของเศรษฐา ซึ่งอาจทำให้ สว.ไม่สนับสนุนนั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า ชูวิทย์ทุกคนทราบอยู่แล้ว ประเด็นชูวิทย์สามารถนำเสนอได้ แต่ความจำเป็นของ เศรษฐาให้ว่าไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ ถ้าได้ผ่านกระบวนการก็ไม่มีปัญหา ส่วนถ้ามีการรับรองแล้วเราก็ห้ามไม่ได้ 

IMG_0579.jpeg

มติ ‘เพื่อไทย’ ไม่ส่งผู้สมัครชิงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองเขต3

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ที่ จ.ระยองนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจากการพิจารณาเบื้องต้นจากคณะผู้บริหารได้ปรึกษาหารือกัน เราเห็นว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับสมัครเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เหตุผลเพราะพรรคเพื่อไทยได้ประเมินจากสถานการณ์ทั้งหมด จากความพร้อมความต้องการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เราเห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถส่งผู้สมัคร สส.ให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ การส่งผู้สมัครครั้งนี้อาจมีความเห็นแย้งในพื้นที่เลือกตั้งและเห็นว่าผู้สมัครรายเดิมได้ลำดับที่ 4 เพียง 11,000 คะแนน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผูู้สมัคร สส.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่