หน้าแรก Thai PBS “อนุทิน” ย้ำถกเก้าอี้ รมต. ให้จบ ก่อนโหวตนายกฯ

“อนุทิน” ย้ำถกเก้าอี้ รมต. ให้จบ ก่อนโหวตนายกฯ

42
0
“อนุทิน”-ย้ำถกเก้าอี้-รมต.-ให้จบ-ก่อนโหวตนายกฯ

วันนี้ (16 ส.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลและโควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ต้องรอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปก่อนในเรื่องของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ยังไม่ลงตัว นายอนุทินมั่นใจว่า ไม่เคยมีเรื่องเคลียร์ไม่ลงตัว อย่ากังวลไปก่อน ส่วนพรรคภูมิใจไทยมีความชัดเจนหรือไม่ว่าจะได้ดูแล 4 กระทรวง นายอนุทินยอมรับว่า มีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว ไม่ได้มีเรื่องน่ากังวลอะไร เพราะส่วนใหญ่การพูดคุยจะเน้นเรื่ององค์รวมในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนจำเป็นหรือไม่ว่าจะต้องดูแลกระทรวงเดิม นายอนุทิน ระบุว่า ถ้ามีความต่อเนื่องก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ได้มีข้อจำกัดอะไร พร้อมย้ำว่าควรจะหารือเรื่องโควตารัฐมนตรี ให้จบก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ทางพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขว่าจะต้องให้โหวตนายกรัฐมนตรีก่อนจึงจะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี และน่าจะมีการนัดพูดคุยใน 2-3 วันนี้ รวมถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะขอดูแลกระทรวงด้านเศรษฐกิจเองทั้งหมด

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาลนั้น ขึ้นอยู่กับว่าพรรคแกนนำจะเชิญใครมาเข้าร่วมรัฐบาล แต่ทางพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ขัดข้อง เพราะพรรคไม่เคยมีเงื่อนไขกับพรรคใด รวมทั้งไม่อยากให้พรรคใดมามีเงื่อนไขกับพรรคภูมิใจไทยด้วย

สำหรับกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย มาเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อการตัดสินใจโหวตของ สว.หรือไม่ มองว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอน และสถานการณ์ อย่าเพิ่งไปคิดอะไรที่ยังไม่เกิด เพราะเรื่องเหล่านี้มีขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งจากที่พูดคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาลก็จบที่ชื่อของนายเศรษฐาอยู่แล้ว โดยการเสนอของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามกติกา และรับฟังซึ่งกันและกันไม่เช่นนั้นก็จะทำให้เสียเวลานานเกินไป

ส่วนที่มองว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีเงื่อนไขมากนั้น ก็จะต้องค่อยๆ แก้ไขไปทีละส่วนถือเป็นเรื่องธรรมดา เปรียบเหมือนการทำธุรกิจที่จะต้องเริ่มจากการเจรจา หากมีเงื่อนไขที่รับไม่ได้ก็ยุติไปและเริ่มต้นใหม่ เพราะทุกคนก็อยากได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ แต่จะได้แค่ไหนนั้นก็ต้องดูที่ความจำเป็น และการรักษาความสัมพันธ์ที่ต้องอยู่ร่วมกัน เพราะเมื่อเป็นทีมเดียวกันแล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าใครจะอยู่ส่วนไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“วันนอร์” ย้ำรอผลวินิจฉัยศาล รธน.ก่อนนัดหารือวันโหวตนายกฯ

“เฉลิมชัย” รอศาล รธน. ก่อนถกโหวตนายกฯ – “จุรินทร์” ไม่คิดร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องเสนอชื่อ “พิธา” โหวตนายกฯซ้ำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่