หน้าแรก Voice TV รวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ พร้อมหนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ

รวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ พร้อมหนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ

42
0
รวมไทยสร้างชาติ-เข้าร่วมรัฐบาล-‘เพื่อไทย’-พร้อมหนุน-‘เศรษฐา’-นั่งนายกฯ

รวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ พร้อมหนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ ปัดตอบทิศทางหากโหวตรอบแรกไม่ผ่าน ย้ำยังไม่มีคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี ชี้บุคลากรของพรรคมีคนพร้อมทุกตำแหน่ง

วันที่ 17 ส.ค. อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยทิศทางของพรรครวมไทยสร้างชาติในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า คณะเจรจาของทั้งสองพรรคได้พูดคุยอย่างเป็นทางการ และเห็นพ้องร่วมกันที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนประเทศ และสร้างความปรองดองให้แก่ประชาชน 

อัครเดช กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) จะเป็นตัวแทนของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อพูดคุยกับวิป 3 ฝ่าย โดยเป็นการประชุมเพื่อหารือแนวทางในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค. 

สำหรับการโหวต เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยนั้น หากมีการพูดคุยกันอย่างชัดเจน แล้ว สส. พรรครวมไทยสร้างชาติทั้ง 36 เสียง พร้อมโหวตให้แก่พรรคเพื่อไทยแน่นอน ส่วนข้อครหาที่ สว. หลายคนอาจจะไม่โหวตให้นั้น ต้องเป็นหน้าที่พรรคเพื่อไทยชี้แจง เพราะอยู่เหนือกรอบที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะดำเนินการให้เสร็จลุล่วงได้ ทั้งนี้หากโหวตรอบแรกไม่ผ่าน แล้วจะมีทิศทางอย่างไรต่อ ยังคงต้องรอทางคณะเจรจาของพรรคเพื่อหารือต่อไป 

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีรัฐบาลใหม่ให้ได้ เพราะประชาชนเฝ้ารอคอยรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหา ยิ่งล้าช้าออกไป ประเทศชาติ และประชาชนจะได้รับผลกระทบ มีหลายเรื่องที่ต้องเร่งเข้าไปทำเช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณฯ 

ขณะที่กระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติมีการต่อรองเพื่อขอตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อัครเดช ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยไปถึงตรงนั้น แต่พรรครวมไทยสร้างชาติมีบุคลากรที่เหมาะสมจะทำงานในทุกกระทรวง แม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่ก็มีรัฐมนตรี และสส.หลายท่าน ที่ร่วมงานได้ทุกกระทรวง 

ส่วนจะมีการแถลงร่วมกับเพื่อไทยเมื่อไหร่นั้น อัครเดช ระบุว่า ต้องเป็นกลไกที่พรรคเพื่อไทยจัดการเอง เพราะในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติมีเพียงแค่การชี้แจงข้อสรุปในส่วนของพรรคเท่านั้น

ด้านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังพรรค รทสช.แถลงประกาศร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า วันนี้ผมและเลขาธิการพรรค ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยเรื่องการร่วมกันทำงานให้ชาติบ้านเมือง ซึ่งเราทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่บ้านเมืองควรจะมีความสามัคคีปรองดองและร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

การพูดคุยกันวันนี้เป็นการพูดคุยในหลักการทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญเท่านั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียดอื่นๆ ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีข้อต่อรองหรือข้อเรียกร้องใดๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงให้ร่วมกันทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริงเท่านั้น 

ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายหรือการดำเนินการใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์และแนวทางทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติโดยเฉพาะในเรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยจะช่วยกันสร้างความเข้มแข็งมั่นคงของสถาบันหลักทั้งสามต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่