หน้าแรก Voice TV 'วิษณุ' แจงเข้า 'เรือนจำ' พบบุคลากร ไม่เจอ 'ทักษิณ' ยันรัฐบาลไม่เอี่ยวพากลับบ้าน

'วิษณุ' แจงเข้า 'เรือนจำ' พบบุคลากร ไม่เจอ 'ทักษิณ' ยันรัฐบาลไม่เอี่ยวพากลับบ้าน

41
0
'วิษณุ'-แจงเข้า-'เรือนจำ'-พบบุคลากร-ไม่เจอ-'ทักษิณ'-ยันรัฐบาลไม่เอี่ยวพากลับบ้าน

‘วิษณุ’ แจงปมดอดเข้า ‘เรือนจำ’ ชี้มาพบบุคลากรเรือนจำ ไม่เจอ ‘ทักษิณ’ ยันรัฐบาลไม่เอี่ยวพากลับบ้าน

วันที่ 22 ส.ค. 2566 ‘วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเดินทางมาเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า เข้ามาพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัว ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

เมื่อถามว่าได้มีการเอกสารใดเข้ามาเพื่อคุยบ้างหรือไม่ วิษณุตอบว่า เข้ามาพูดคุยในฐานะรักษาการณ์รัฐการรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษฯ และรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งส่วนตัวได้มีการแต่งตั้งไว้ตั้งแต่มีข่าวว่าทักษิณจะเดินทางกลับมาเมืองไทยแล้ว ซึ่งไม่ได้คุยรายละเอียดอะไรมาก เพราะได้มีการหารือมาแล้วล่วงหน้า 

เมื่อถามว่าทักษิณมีอาการอย่างไรบ้าง วิษณุตอบว่าไม่ทราบ แต่ด้านสุขภาพมีรายงานว่า ทักษิณมีอาการเส้นเลือดหัวหัวใจ และมีปัญหาที่ไขสันหลัง และอาการโควิต ส่วนตัวไม่ทราบว่าเคยลงปอด ส่วนกรณีความดันสูงนั้น จากการตรวจร่างกายของแพทย์ พบว่าวันนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งคาดว่าอาจสดชื่นจากการได้พบครอบครัว 

เมื่อถามว่าได้มีการกำชับอะไรกับทางเรือนจำหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่าไม่ได้มีการกำชับอะไรเพิ่มเติมเพราะมีหลักเกณฑ์ปฏิบัติอยู่แล้ว 

ส่วนประเด็นการขอยื่นอภัยโทษมีขั้นอย่างไรบ้าง วิษณุ กล่าว เป็เรื่องที่ต้องยื่นฎีกาต่อพัสดีเรือนจำ สะดวกยื่นเมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ทันที โดยขั้นตอนจะต้องส่งผ่านกระทรวงยุติธรรม ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี หากได้รับความเห็นชอบจะทูลเกล้าต่อไป จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่พระบรมราชวินิจฉัย 

เมื่อถามว่าสามารถยื่นฎีกาในวันพรุ่งนี้ได้เลยหรือไม่ วิษณุ ตอบว่าได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยื่นแล้วตามกำหนดส่งไปสำนักนายกฯ ต้องใช้เวลากี่วัน วิษณุระบุว่า แล้วแต่ ผมเองก็ตอบไม่ถูก เพราะนอกจากทักษิณจะมีหลายคดีแล้ว ยังเกี่ยวพันกับขั้นตอนการเตรียมเอกสาร ยืนยันว่าทางรัฐบาลไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับทักษิณ 

พร้อมระบุว่า มีนักโทษที่ขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันแรกมีเยอะแยะ เพียงแต่หากมีการยื่นเร็วอาจมีความเสี่ยง อาจต้องรับโทษไปสักระยะหนึ่ง 

เมื่อถามถึงประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกตถึงการปรากฏตัวของวิษณุในเรือนจำ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็เพราะทักษิณคือบุคคลสำคัญ และมีความเสี่ยงหลายประการ รวมถึงมีความจำเป็นเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องแปลก แต่ความจริงส่วนตัวเคยเข้ามาเพื่อกำชับการปฏิบัติหน้าที่ในทำนองนี้อยู่ 2-3 ครั้ง 

เมื่อถามว่ามีการสั่งการจากหรือไม่ วิษณุยืนยันว่าไม่มี และวันนี้ไม่ได้พบทักษิณ 

ส่วนประเด็นการจะส่งตัวทักษิณไปรักษายังโรงพยาบาลข้างนอกนั้น วิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ ทั้งนี้ทักษิณได้มีการยื่นเอกสารเข้ามามากมาย ส่วนหนึ่งเป็นเอกสารภาษาอังกฤษที่ได้มาจากสิงคโปร์รักษาตัวที่ประเทศสิงคโปร จึงต้องมีการศึกษาข้อมูลอีกที ซึ่งจะส่งตัวไปรักษาภายนอกหรือไม่ขึ้นอยู่กับ 2 ส่วน คือคณะแพทย์จากโรงพยาบาลของราชทัณฑ์ และคณะแพทย์จากโรงพยาบาลปลายทาง เช่นเดียวกับกรณีของตะวันแบม ซึ่งต้องมีการเห็นชอบร่วมกัน

เมื่อถามว่าการจะไปรักษาตัวข้างนอกต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นเพราะกระทรวงคงไม่สามารถให้ความเห็นทางการแพทย์ได้

เมื่อถามว่า พรุ่งนี้ญาติจะเข้ามาเยี่ยมในวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่ ถ้าหากกรมราชทัณฑ์เปิดให้เยี่ยมก็สามารถเยี่ยมได้ตามปรกติ 

เมื่อถามย้ำว่า การกลับมาของทักษิณได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลชุดปัจจุบันหรือไม่ วิษณุ ปฏิเสธ พร้อมบอกว่า รัฐบาลจะช่วยอย่างไรจะไปอยู่แล้ว 5 โมงเย็นก็เก็บของแล้ว 

ส่วนประเด็นที่สื่อตั้งข้อสังเกตถึงการเปลี่ยนรถเข้าไปเรือนจำของวิษณุนั้น เจ้าตัวระบุว่าเป็นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ที่ไม่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาภายในได้ ที่ผ่านมาตามปรกติก็ทำแบบนี้มา 2 – 3 หนแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่