หน้าแรก Voice TV เรือนจำ ชี้ย้าย 'ทักษิณ' รักษา รพ.อื่นได้ หากแพทย์เสนอ ยันทำตามระเบียบ

เรือนจำ ชี้ย้าย 'ทักษิณ' รักษา รพ.อื่นได้ หากแพทย์เสนอ ยันทำตามระเบียบ

60
0
เรือนจำ-ชี้ย้าย-'ทักษิณ'-รักษา-รพ.อื่นได้-หากแพทย์เสนอ-ยันทำตามระเบียบ

ผบ.เรือนจำฯ ชี้ มีแนวโน้มย้าย ‘ทักษิณ’ รักษา รพ.อื่น หากเเพทย์มีความเห็นเสนอแนะ ปฏิเสธการเปิดเผยอาการการรักษาต่อสาธารณะ เป็นเรื่องของแพทย์ รพ.ตำรวจ โต้ ‘ศรีสุวรรณ’ ยัน ราชทัณฑ์ปฏิบัติตามระเบียบ ไม่คิดทำผิดกฎหมาย

ภายหลังจากเมื่อช่วง 13.00 น. วันที่ 25 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพักรักษาตัวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าโรงพยาบาลตำรวจจะมีกรณีเดียวเท่านั้นที่จะส่งกลับผู้ต้องขังที่ป่วย คือ การส่งผู้ต้องขังที่ป่วยกลับไปที่เรือนจำฯ เท่านั้น ไม่สามารถส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนอื่นใดได้ เนื่องจากในส่วนนี้จะเป็นกรมราชทัณฑ์เท่านั้นที่ถ้าหากมีความเห็นว่าโรงพยาบาลตำรวจมีการรักษาขาดตกบกพร่อง ก็จะทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลที่ราชทัณฑ์ได้มีการลงนาม MOU ร่วมกันนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.25 น. วันที่ 25 ส.ค. 2566 นัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง ประเด็นดังกล่าวว่า เดิมทีการส่งทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นไปตามความเห็นของแพทย์ หากแพทย์ผู้ทำการรักษามีความเห็นอย่างไร ก็ดำเนินการตามนั้น ส่วนรายงานการรักษาของผู้ต้องขังราชทัณฑ์ได้รับจากทีมแพทย์ที่ทำการรักษาจริง แต่เรายืนยันว่าไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ นอกจากคนไข้หรือญาติได้มีการอนุญาตให้ทำการเปิดเผยเท่านั้น

เมื่อถามว่าในกรณีนี้ราชทัณฑ์ยังคงเห็นว่า โรงพยาบาลตำรวจมีสมรรถภาพและศักยภาพในการที่จะให้ทำการรักษาทักษิณต่อเนื่อง โดยที่ยังไม่มีแผนหรือแนวโน้มที่จะย้ายทักษิณไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่นใช่หรือไม่ นัสที ระบุว่า ภายหลังจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่งตัวทักษิณไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และต่อเนื่องไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้ล้วนเป็นไปตามความเห็นของแพทย์ อีกทั้งตอนนี้ก็ยังคงอยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจต่อไป ณ เวลานี้เรายังยึดแผนการรักษาตามนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และถ้าหากจะมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่สำหรับการรักษา เรือนจำฯ จะต้องมีการพูดคุยกับทาง รพ.ตำรวจ แน่นอน

ต่อข้อถามว่าแสดงว่ามีแนวโน้มที่จะย้ายใช่หรือไม่ นัสที ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ระเบียบและแนวทางการรักษา เป็นไปตามมาตรฐาน แต่ ณ ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้รับการประสานว่าจะมีการย้ายทักษิณแต่อย่างใด

ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ชุดเฉพาะกิจที่ได้ส่งไปเฝ้าดูแลความปลอดภัยทักษิณที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา (หอผู้ป่วยระดับสูง) โรงพยาบาลตำรวจ นัสที กล่าวว่า ชุดเฉพาะกิจ มีการรายงานความเคลื่อนไหวทุกๆ ชั่วโมงมาที่ตน และสถานการณ์ยังคงมีความปกติ ไม่พบความเคลื่อนไหวที่เป็นข้อกังวล อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีตัวแทนองค์กรต่างๆ หรือผู้บริหารระดับทูตต่างประเทศประสานที่จะเข้าเยี่ยมทักษิณ หากมีต้องติดต่อมายังราชทัณฑ์เพื่อให้เราดำเนินการออกบัตรอนุญาตเข้าเยี่ยมให้เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามถึงกรณีที่ ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่าผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั้งระบบมีส่วนช่วยนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องโทษจำคุก 8 ปี ตามคำพิพากษาของศาลอาญาทุจริตฯ ให้ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียว แต่กลับอนุมัติให้ไปนอน รพ.ตำรวจ อาจเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดกัน เข้าข่ายร่วมกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่ นัสที ระบุว่า ตอนนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานรวมถึงเอกสาร พบเพียงแต่การนำเสนอข่าว จึงยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่ยืนยันว่าเราปฏิบัติตามหลักเกณฑ์กฎระเบียบของราชทัณฑ์ที่กำหนดไว้ ไม่ทำอะไรที่เสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ผิดกฎหมาย

ยืนหยัดในฐานะหน่วยงานบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม ในการที่บุคคลใดเสนอกรมราชทัณฑ์ ให้มีหน่วยงานการแพทย์อื่นมาสังเกตการณ์ในการรักษาด้วยนั้น ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของ รพ.ตำรวจ ราชทัณฑ์ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ทั้งนี้ นัสที กล่าวด้วยว่า การพักรักษาตัวของทักษิณในตอนนี้ ยืนยันว่าเจ้าตัวไม่มีการพกเครื่องมือสื่อสาร หรือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดๆ อยู่กับตัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่