หน้าแรก Voice TV 'ฮุน มาเนต' เสนอ “ยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยม” ดันกัมพูชาสู่ประเทศรายได้สูงภายใน 27 ปีข้างหน้า

'ฮุน มาเนต' เสนอ “ยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยม” ดันกัมพูชาสู่ประเทศรายได้สูงภายใน 27 ปีข้างหน้า

51
0
'ฮุน-มาเนต'-เสนอ-“ยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยม”-ดันกัมพูชาสู่ประเทศรายได้สูงภายใน-27-ปีข้างหน้า

‘ฮุน มาเนต’ นายกฯ ใหม่กัมพูชา เสนอแผน “ยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยม” ตั้งเป้าพัฒนาประเทศสู่การเป็นประเทศรายได้สูงให้ได้ภายในปี 2593 นำร่องระยะแรก ปี 2566-2571

เพียงไม่กี่วันหลัง ฮุน มาเนต วัย 45 ปี บุตรชายของอดีตนายกฯ สมเด็จ ฮุน เซน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนใหม่ของกัมพูชา เมื่อวันอังคาร 22 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังพรรคประชาชนกัมพูชาชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้ที่นั่งในรัฐสภา 120 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ไปนั้น

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างการถ่ายทอดสดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของกัมพูชา ฮุน มาเนต ได้กล่าวถึง“ยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยม” ระยะที่ 1 ปี 2566-2571 ซึ่งเป็นแผนพัฒนาชาติที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน รับรองความเสมอภาค เพิ่มประสิทธิภาพ และความยั่งยืนในการบรรลุวิสัยทัศน์กัมพูชา ปี 2593

โดยพันธกิจของยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยมคือ การบรรลุเป้าหมายของกัมพูชาในการเป็นประเทศรายได้ปานกลางระดับสูงภายในปี 2573 และกลายเป็นประเทศรายได้สูงให้ได้ภายในปี 2593

สิ่งสำคัญ 5 ประการของยุทธศาสตร์ห้าเหลี่ยม ได้แก่ ประชาชน ถนน น้ำ ไฟฟ้า และเทคโนโลยี โดยในช่วงเวลาอีก 25 ปีข้างหน้าจะเป็นวัฏจักรใหม่สำหรับกัมพูชา และกัมพูชาปรารถนาที่จะยกระดับความภาคภูมิใจของชาติสู่ระดับใหม่ เช่นเดียวกับที่เคยทำเมื่อยุคสมัยอังกอร์ ด้วยการสร้างชาติสู่ประเทศที่มีรายได้สูง

ทั้งนี้ ธนาคารโลกให้คำนิยามประเทศที่มีรายได้สูงว่าเป็นประเทศที่มีรายได้มวลรวมประชาชาติ (GNI) ต่อหัวที่ 13,846 ดอลลาร์ต่อคนต่อปีขึ้นไป จากข้อมูลของธนาคารโลก GNI ต่อหัวของกัมพูชาอยู่ที่ 1,700 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ฮุน มาเนต กล่าวเสริมว่า ยุทธศาสตร์นี้จะเสริมสร้างความยืดหยุ่นของ 5 ภาคส่วน ได้แก่ ภาครัฐบาล ภาคเศรษฐกิจ ภาคการเงิน ภาคมนุษย์และทุนทางสังคม รวมถึงภาคสิ่งแวดล้อมและการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

พร้อมยืนยันว่า กัมพูชาจะรับรองการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบยืดหยุ่นต่อภาวะวิกฤติเฉลี่ยราวร้อยละ 7 ต่อปี สร้างงานจำนวนมากขึ้นสำหรับประชาชนกัมพูชา โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดอัตราความยากจนให้เหลือต่ำกว่าร้อยละ 10 เสริมสร้างความสามารถการกำกับดูแลและพัฒนาคุณภาพสถาบันสาธารณะ ตลอดจนรับรองการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

ฮุน มาเนต กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศ ว่าจะสามารถเอาชนะความท้าทาย อุปสรรค และวิกฤตต่างๆ ในการขับเคลื่อนสังคมกัมพูชาบนเส้นทางสู่การพัฒนา ความก้าวหน้า และความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น โดยการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นเพื่อเดินหน้าไปพร้อมกับความเชื่อมั่นในการบรรลุวิสัยทัศน์กัมพูชา ปี 2593.

ที่มา : The Phnom Penh Post, World Bank

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่