หน้าแรก Voice TV ฝังศพ ‘ปริโกชิน’ ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พิธีปิดส่วนตัว ไร้เงา ‘ปูติน’ เข้าร่วมงาน

ฝังศพ ‘ปริโกชิน’ ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พิธีปิดส่วนตัว ไร้เงา ‘ปูติน’ เข้าร่วมงาน

50
0
ฝังศพ-‘ปริโกชิน’-ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก-พิธีปิดส่วนตัว-ไร้เงา-‘ปูติน’-เข้าร่วมงาน

หน่วยงานเผยแพร่ข่าวของกลุ่มวากเนอร์ระบุว่า ศพของ เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ได้รับการฝังในพิธีส่วนตัวแบบปิด ในสุสานโปโรคอฟสโคยที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก บ้านเกิดของปริโกชิน ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ที่ต้องการจะเข้าร่วมไว้อาลัยแด่ปริโกชิน สามารถเข้าเยี่ยมชมสุสานได้

มีการยืนยันการเสียชีวิตของปริโกชินจากเจ้าหน้าที่รัสเซีย หลังการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมของศพ 10 ร่างที่พบในเหตุเครื่องบินตก เมื่อช่วงวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ใกล้กันกับกรุงมอสโก อย่างไรก็ดี สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธข่าวลือว่า ทางการรัสเซียโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นผู้สั่งการให้เกิดเหตุเครื่องบินตกนี้ขึ้น

อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์รัสเซียจำนวนหนึ่งทั้งในและต่างประเทศ ต่างระบุว่าปริโกซิน ที่เสียชีวิตลงด้วยวัย 62 ปี เป็น “คนตายที่เดินได้” นับตั้งแต่เขาก่อการกบฏด้วยการยกกองทัพวากเนอร์มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงมอสโก เพื่อหวังโค่นล้มผู้นำกองทัพและกระทรวงกลาโหมรัสเซียลงจากอำนาจ ในช่วงเดือน มิ.ย. แม้ว่าในท้ายที่สุดนั้น ปริโกชินจะได้ประกาศยกเลิกการเดินทัพเข้าเมืองหลวงก็ตาม

นอกจากปริโกชินแล้ว ยังมีคนบนผู้เครื่องบินทั้งหมดรวม 10 คน รวมถึง ดมิทรี อุตกิต ลูกน้องมือขวาของปริโกชิน ก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นในในภูมิภาคตเวียร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโกเช่นกัน

ก่อนหน้าการฝังร่างของปริโกชิน ตลอดทั้งวันที่ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเต็มไปด้วยข่าวลือ และการคาดเดาว่าร่างของปริโกชินจะได้รับการฝังในสถานที่ใด ทั้งนี้ ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่างานศพของปริโกชินจะเกิดขึ้นเมื่อใดและที่ไหน และบนโซเชียลมีเดียของรัสเซีย มีการพูดถึงสุสานที่จะใช้ฝังร่างของปริโกชินแตกต่างกันออกไปอย่างน้อย 4 แห่ง ก่อนที่ร่างของปนิโกชินจะได้รับการฝังในสุสานโปโรคอฟสโคย

2023-08-29T154901Z_1_LYNXMPEJ7S0OQ_RTROPTP_4_UKRAINE-CRISIS-PRIGOZHIN-CEMETERY.JPG

ในงานศพของปริโกชินไม่มีการยกเกียรติทางทหารใดๆ และมีรายงานว่ามีผู้เข้าร่วมงานศพของเขาเพียงไม่กี่คน นอกจากนี้ พื้นที่ภายนอกสุสานถูกปิดอย่างแน่นหนา และสื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปบันทึกภาพภายในสุสานได้ อย่างไรก็ดี สุสานมีการประดับธงสีดำ เหลือง แดงของกลุ่มวากเนอร์เอาไว้อย่างชัดเจน

เว็บไซต์ MSK1 ของรัสเซียรายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สุสานว่า งานศพของปริโกชินจัดขึ้นเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) เวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น “นั่นคือสิ่งที่ญาติปรารถนา” เจ้าหน้าที่กล่าว นอกจากนี้ MSK1 ยังระบุอีกว่า ร่างของปริโกชินถูกฝังไว้ข้างหลุมศพพ่อของเขา

นอกจากนี้ งานศพของรองผู้อำนวยการระดับสูงของปริโกชินอย่าง วาเลรี เชกาลอฟ ซึ่งอยู่บนเครื่องบินที่ตกเช่นกัน ถูกจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่สุสานเซเวอร์โน นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเชกาลอฟที่เสียชีวิตลงด้วยวัย 47 ปี เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ทางธุรกิจที่ไม่ใช่ทางทหารของปริโกชิน เพื่อจัดหาเงินทุนให้กับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์

ก่อนหน้านี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่าผู้นำรัสเซียจะไม่เข้าร่วมงานศพของปริโกชิน แม้ว่านักสู้ของวากเนอร์จะมีบทบาทสำคัญในการบุกโจมตียูเครนอย่างเต็มกำลัง ซึ่งริเริ่มโดยปูตินในเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ภายหลังจากการรายงานเหตุเครื่องบินตก ปูตินได้ปิดปากเงียบเป็นเวลาเกือบ 24 ชั่วโมง ก่อนที่ปูตินจะออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อทั้งหมดในวันรุ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ปูตินได้ระบุในครั้งนั้นว่าปริโกชินเป็น “คนมีความสามารถ” ที่ “ทำผิดพลาดร้ายแรงในชีวิต”

ในเดือน มิ.ย. ปริโกชิน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้จงรักภักดีต่อปูติน ได้นำการก่อกบฏต่อนายพลชั้นนำ 2 คนของกองทัพรัสเซีย โดยกองกำลังวากเนอร์ได้เข้าควบคุมเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอนทางตอนใต้ของรัสเซีย และกำลังเดินทัพไปยังกรุงมอสโก ในระยะทางที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงไปประมาณ 200 กิโลเมตร

ปูตินในเวลานั้นกล่าวถึงการกบฏของวากเนอร์ว่าเป็น “การทรยศหักหลัง” และ “แทงข้างหลัง” แต่ในเวลาต่อมา ปูตินกับปริโกชินมีข้อตกลงสำหรับนักรบวากเนอร์ว่า พวกเขาสามารถเลือกจะเข้าร่วมหน่วยทหารประจำการของรัสเซีย หรือลี้ภัยไปเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์อย่างเป็นวงกว้างว่า กองกำลังความมั่นคงของรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินตก โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดของอุบัติเหตุครั้งนี้ คือการวางระเบิดบนเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ทั้งนี้ เปสคอฟ ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว พร้อมย้ำว่ารายงานดังกล่าวเป็น “การโกหกโดยสิ้นเชิง”

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66649570?fbclid=IwAR0KTthckk9nGaBmxCTQa_Rz1rPIesVo-srMEkWJmIqDXPGJvV8XSmzjn0k

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่