หน้าแรก Thai PBS “ชลน่าน” ลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว

“ชลน่าน” ลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว

41
0
“ชลน่าน”-ลาออก-หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว

วันนี้ (30 ส.ค.2566) เมื่อเวลา 16.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว ลาออกจากตำแหน่ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าหาก พรรคเพื่อไทย จับมือพรรค 2 ลุง คือ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จัดตั้งรัฐบาล จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยระบุว่า 

ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังภารกิจจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคเพื่อไทยทั้งหมด 18 ตำแหน่งเสร็จสิ้น และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรค และจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคต่อไป  

ถ้าพรรคเพื่อไทย ถ้ากรรมการบริหารพรรคมีมติ ที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ และมีมติจับมือกับลุงป้อม ผมในฐานะหัวหน้าพรรคจะขอลาออก ผมขอประกาศ ณ ตรงนี้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ณ บัดนี้

นายชลน่าน กล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นคือการจัดตั้งรัฐบาล คือ การจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความจำเป็น และกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคส่วนใหญ่เห็นว่าพรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้และผลคือ เลือกนายกฯ ได้ และขณะนี้อยู่ระหว่างนำรายชื่อ ครม. นำขึ้นทูลเกล้าฯ จึงขอประกาศลาออก ณ บัดนี้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มติที่ประชุมกรรมการบริหาร ให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค โดยจะสรรหากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ทำงานในตำแหน่งนี้ ด้วยความสุข ด้วยความภาคภูมิใจ ภารกิจที่ได้รับมอบจาก กรรมการบริหารพรรค ที่ปรึกษาพรรค ซึ่งในวันที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวัน 18 ต.ค.54 คือ พรรคเพื่อไทยต้องเป็นสถาบันการเมืองของประชาชน ผมก็พยามยามทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะช่วงวิกฤตรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เราทำงานกันอย่างเข้มแข็ง แม้ผลเลือกตั้งจะเป็นไปตามคาดการณ์และหลังเลือกตั้งยิ่งทำให้ผมผูกพัน ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรค

กล้าที่จะกราบเรียนว่า พรรคเพื่อไทย เสียสละเพื่อบ้านเมือง คำกล่าวอ้าง วาทกรรม เห็นว่า เป็นมิติหนึ่งในทางการเมือง แต่ความมุ่งมั่น ความตั้งใจของพวกวเรา เห็นประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก 

พร้อมที่จะรับผิดชอบในเรื่องที่ตัวเองได้ประกาศไว้ โดยเฉพาะการรักษาคำพูด ขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนที่ช่วยสะท้อนและ ประชาชนที่บอกกล่าวมาโดยตลอด ไม่มีความรู้สึกเสียใจ หรือ โกรธเคืองต่าง ๆ ไม่มี เพราะคิดว่าเป็นหน้าที่ พยายามทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด เมื่อทุกอย่างมีข้อจำกัด ทุกอย่างมีสิ่งที่จำเป็นต้องรับและผูกมัดไว้ก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่ได้หนีไปไหน ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ก็ยังเป็น สส.หรือว่าที่รัฐมนตรี หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับสิ่งที่ประกาศเอาไว้ ตนเองประกาศว่า จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ขณะที่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตั้งแต่ร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค ได้เห็น นพ.ชลน่าน เป็นผู้เสียสละและทำงานเป็นทีม และได้เห็ฯหัวใจของ นพ.ชลน่าน ที่ทุ่มเทและพยายามแบ่งเบาภาระของพรรคอย่างเต็มที่

การเลือกตั้งครั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ในส่วนของตนที่อยู่ในแวดวงการเมืองมาตลอด 20 -30 ปี ครั้งนี้เป็นการจัดตั้งตั้งรัฐบาลที่ลำบากมากที่สุด

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า เรารู้ว่าหลายเรื่องอาจเป็นสิ่งที่ไม่สบายใจของประชาชน และตั้งใจทำให้เกิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด แต่เมื่อผลเลือกตั้งออกมาแบบนี้และกระบวนการจัดตั้งรัฐฐาล เป็นไปตามกฎกติกาที่มีปัญหามาตั้งแต่การรัฐประหาร และคณิตศาสตร์ทางการเมือง ที่จำนวนผู้ได้คะแนนเสียงมีความกระจัดกระจายจึงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลยากขึ้น

เรายืนยันและพยายามที่จะรักษาความเป็นจริงทางการเมืองกับความคาดหวังไว้ให้ได้มากที่สุดให้ดีที่สุด แต่สิ่งที่เห็นอยู่คือ มันมีข้อจำกัด สิ่งที่อยากจัด อยากตั้งมันทำไม่ได้ การมองปัญหาระยะสั้นระยะยาวแตกต่างกันซึ่งเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ทำให้ไม่สามารถรวบรวมเสียงไปได้ และจากนี้จะทำงานอย่างสุดความสามารถ สุดกำลัง เพื่อให้ปัญหาของปรชะาชนได้รับการแก้ไขอย่างมากที่สดุและดีที่สุด 

ผมเสียดายท่านหัวหน้า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ ก็ยังเป็นพี่น้องเป็นคนร่วมอุดมการณ์กัน จะร่วมมือกัน ในการทำงานให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปโดยไม่คำนึงในตำแหน่งหน้าที่ที่มีอยู่ ต้องขอบคุณที่ร่วมทำงานมา และเป็นผู้นำที่ได้นำมาสู่ชัยชนะในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้

 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

“เพื่อไทย” รับเรื่อง “ไอลอว์” เสนอคำถามทำประชามติร่าง รธน.ฉบับใหม่  

“ชลน่าน” ชี้เก้าอี้กลาโหมไร้ปัญหา ยังไม่ชัดพลเรือน-ทหาร 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่