หน้าแรก Thai PBS วันแรก! “เศรษฐา” ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

วันแรก! “เศรษฐา” ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

40
0
วันแรก!-“เศรษฐา”-ถือฤกษ์-0759-น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (11 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 07.59 น.บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาในการแถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก นายเศรษฐษา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินทางถึงรัฐสภา

โดยนำพวงมาลัยสักการะศาลพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระภูมิชัยมงคล และศาลตายายประจำรัฐสภา ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7 เอาฤกษ์เอาชัย ก่อนแถลงนโยบายรัฐบาล ถือเป็นการเข้าสภาฯ ครั้งแรกของนายเศรษฐา โดยไม่ได้ตอบว่าอธิษฐานขอพรอะไร แต่ย้ำว่าพร้อมในการแถลงนโยบายวันนี้ (11 ก.ย.)

จากนั้นเข้ามาภายในอาคารรัฐสภาสักการะพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางเข้ารัฐสภาเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว เปิดคำแถลงนโยบาย “รัฐบาลเศรษฐา1” อะไรเร่งด่วน?

“เศรษฐษา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้ารัฐสภาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมแถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก

“สุริยะ” พร้อมรถไฟฟ้า 20 บาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งอาจต้องมีการตอบคำถามในที่ประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลในวันนี้ว่า ตอบได้ไม่มีปัญหา มีข้อมูลทั้งหมดที่จะชี้แจง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และต้องทำให้ประชาชนมีความเข้าใจ

ส่วนที่พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า ที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้นั้น นายสุริยะ ยืนยันว่าทำได้ พร้อมระบุว่านโยบายของรัฐบาลเป็นนโยบายที่ตอบสนองประชาชน สามารถอธิบายได้ครบทุกมิติ

ส่วนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จะเหมาะสมต่อสถานการณ์ขณะนี้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เหมาะสมแน่นอน

สำหรับเรื่องภาคขนส่ง จะมีนโยบายอื่นๆ มาดูแลประชาชนหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถ้าเราสามารถทำได้ครบก็จะลดต้นทุนได้

อ่านข่าว “พิธา” ชี้กระดุมเม็ดแรก “ก้าวไกล” ชนะเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 ระยอง

“ปานปรีย์” พร้อมตอบปมผู้ลี้ภัยชายแดน

ส่วนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า หากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ชี้แจงเรื่องใดก็จะชี้แจง โดยเฉพาะนโยบายด้านการต่างประเทศ ตนพร้อมชี้แจง

เมื่อถามถึงนโยบายการดูแลผู้ลี้ภัยตามแนวชายแดนไทย เมียนมา และเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่พรรคก้าวไกลจะอภิปรายประเด็นนี้ พร้อมหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า แล้วแต่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา แต่เรามีข้อมูล พร้อมชี้แจง

เมื่อถามถึงนโยบายด้านการต่างประเทศในรัฐบาลชุดนี้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี

กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมได้คิวอภิปรายวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) โดยได้เวลา 17 นาที

กัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมได้คิวอภิปรายวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) โดยได้เวลา 17 นาที

“กัณวีร์” ซัดนโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก 

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมได้คิวอภิปรายวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) โดยได้เวลา 17 นาที ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะอภิปรายมี 4 เรื่องคือ 1.การกระจายอำนาจ ซึ่งมีความจำเป็นต้องอภิปรายหลายประเด็น อาทิ ผู้ว่าฯ CEO 2.การสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเห็นว่านโยบายรัฐบาลให้ความสำคัญค่อนข้างน้อย 3.เรื่องความมั่นคง ซึ่งจะอภิปรายว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างความมั่นคงจะเป็นอย่างไร 4.การต่างประเทศ ว่าประเทศไทยจะมีจุดยืนในการทูตอย่างไร ให้ประเทศไทยมีความสง่าผ่าเผยในเวทีโลก

เมื่อถามว่า มีสส.หลายคน วิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก เหมือนช่วงหาเสียงมองอย่างไร นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตั้งแต่แรกที่เข้ามาเป็นรัฐบาลก็ไม่ตรงปกอยู่แล้ว และเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้ว นโยบายต่างๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไป

พรรคฝ่ายค้าน จะอภิปรายทั้งหมดตั้งแต่นโยบายช่วงหาเสียง ช่วงการตั้งรัฐบาล และวันนี้ เป็นการแถลงนโยบายทั้งหมด การอภิปรายจึงเป็นในลักษณะตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต เพื่อเป็นการเสริมให้นโยบายแข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่อภิปราย เพื่อไม่ให้เห็นด้วยกับนโยบาย

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านจะหารือถึงตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎ

อ่านข่าว

ถ่ายทอดสด แถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 11-12 ก.ย.66

ขุนพลก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ ลุยซักฟอกนโยบายเศรษฐา 1

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่