หน้าแรก Thai PBS “ฝ่ายค้าน” ทวงถามลดค่าไฟ-น้ำมัน ไร้ความชัดเจนแถลงนโยบายเศรษฐา

“ฝ่ายค้าน” ทวงถามลดค่าไฟ-น้ำมัน ไร้ความชัดเจนแถลงนโยบายเศรษฐา

44
0
“ฝ่ายค้าน”-ทวงถามลดค่าไฟ-น้ำมัน-ไร้ความชัดเจนแถลงนโยบายเศรษฐา

วันนี้ (11 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 15.09 น. นายสถิต ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลุกขึ้นอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1 ในที่ประชุมรัฐสภา โดยกล่าวถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟพาวเวอร์ว่า เป็นนโยบายที่สร้างรายได้ให้ครอบครัว มูลค่า 1 ล้านล้านบาท มีการจ้างงาน 1 ล้านคน

ถ้านำรัฐบาลเรื่องนี้ จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้มากมายมหาศาลในระดับชุมชนการดำเนินเศรษฐกิจสร้างสรรค์เช่น ผ้าทอ หัตถกรรม เครื่องเงิน ไม้สัก หรือขนบธรรมเนียม เรื่องเหล่านี้ต้องผนวกกับสถานที่สร้างสรรค์

อ่านข่าว วันแรก! “เศรษฐา” ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายกรณีนโยบายเรื่องลดค่าไฟฟ้า-ลดราคาน้ำมัน

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายกรณีนโยบายเรื่องลดค่าไฟฟ้า-ลดราคาน้ำมัน

ไร้ความชัดเจนลดค่าไฟ-ค่าน้ำมัน

ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายกรณีนโยบายเรื่องลดค่าไฟฟ้า และลดราคาน้ำมันว่า ยังไม่ได้รับคำตอบจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ทั้งที่เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ประชาชนเดือดร้อน แต่กลับไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะทำอย่างไร จะใช้งบจากที่ไหน จะลดค่าน้ำมันให้ชาวบ้าน

ตอนนี้ชาวบ้านต้องจ่ายค่าไฟแพง 4-6 บาทได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อม รวมถึงภาคเกษตรกรรม แต่รัฐยังใช้เงินภาษี 49,000 ล้านบาทต่อปีจ่ายเรียกว่าเป็นการเสียค่าโง่ ทั้งที่ทำต่อไปบนความเดือดร้อนของประชาชน

ชงเสนอบันได 6 ขั้นแก้ปัญหาพลังงาน 

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ต้นเหตุของราคาค่าไฟแพงต้องแก้ที่ตรงจุดและหยุดซ้ำเติมประชาชนจากต้นทาง ที่เนื่องจากการวางแผนไฟฟ้าที่ผิดพลาดและเอื้อประโยชน์เอกชนที่มี 30 แห่งและเอกชนผผลิตไฟฟ้า 70% แต่ของรัฐเหลือแค่ 30% ทั้งที่ความมั่นคงด้านพลังงานสำรอง 15%

น่าห่วงว่าในอนาคตชาวบ้านจะแบกภาระค่าไฟฟ้า และอยากเสนอบันได 6 ขั้นในการแก้ปัญหากับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายชัยชนะ กล่าวว่า ข้อเสนอ 6 ข้อคือ ให้ตรึงค่า FT หยุดการอนุมัติโรงไฟฟ้าเอกชนใหม่ทั้งในประเทศและการนำเข้าจากลาว จัดการต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติ ทบทวนการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่เอื้อเอกชน เร่งสนับสนุนให้ประชาชนพึ่งตนเองด้านพลังงานด้วยโซลาร์รูฟท็อป และรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินจากการใช้กลับสู่ระบบ และหยุดการผูกขาดสัมปทานรัฐกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร จากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สนับสนุนนโยบายลดค่าพลังงานทันทีเพื่อลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร จากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สนับสนุนนโยบายลดค่าพลังงานทันทีเพื่อลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

จากนั้นเวลา 15.37 น. หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร จากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สนับสนุนนโยบายลดค่าพลังงานทันที เพื่อลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า300 หน่วยที่คิดเป็น 80% ของครัวเรือน เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยังมองว่าอาจกระทบต่อวินัยการเงินการคลัง

ต้องหาเงินได้ ใช้เงินเป็นและควรใช้กับกลุ่มเปราะบางในกลุ่มสวัสดิการแห่งรัฐ รวมทั้งเห็นด้วยที่จะผลักดันการใช้พลังงานสะอาด เพื่อช่วยปรับโครงสร้างพลังงาน

อ่านข่าว

“ศิริกัญญา” อัดนโยบาย “เศรษฐา” ไม่ตรงปก เทียบ GPS หลงทาง

“จุรินทร์” อภิปราย 10 นโยบายรัฐบาลเศรษฐา ล่องหน

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่