หน้าแรก Voice TV ‘ปูติน’ พร้อมหนุนดาวเทียมโสมแดง ด้าน ‘คิม’ ยันหนุนรัสเซียต้านจักรวรรดินิยม

‘ปูติน’ พร้อมหนุนดาวเทียมโสมแดง ด้าน ‘คิม’ ยันหนุนรัสเซียต้านจักรวรรดินิยม

44
0
‘ปูติน’-พร้อมหนุนดาวเทียมโสมแดง-ด้าน-‘คิม’-ยันหนุนรัสเซียต้านจักรวรรดินิยม

เมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งสัญญาณถึงความเต็มใจของรัสเซีย ที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือ ในการพัฒนาโครงการอวกาศและดาวเทียม ขณะที่ปูตินได้นำ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เยี่ยมชมสถานีปล่อยยานอวกาศวอสตอชนีอันกว้างใหญ่ ก่อนการเจรจาด้านอาวุธที่มีการคาดการณ์เอาไว้

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามปูตินว่า รัสเซียจะช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการปล่อยดาวเทียมและจรวดของตัวเองหรือไม่ ประธานาธิบดีรัสเซียได้ตอบว่า “นั่นคือเหตุผลที่เรามาที่นี่” โดย “ผู้นำเกาหลีเหนือแสดงความสนใจอย่างมากในด้านอวกาศ ในด้านจรวด และพวกเขากำลังพยายามมีการพัฒนาด้านอวกาศ เราจะแสดงวัตถุชิ้นใหม่ของเรา” ปูตินกล่าวที่สถานีอวกาศวอสตอชนี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย “เราจะพูดถึงประเด็นทั้งหมดโดยไม่ต้องรีบเร่ง มันยังมีเวลา”

ความคิดเห็นของปูตินบอกเป็นนัย ถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจจัดหาอาวุธให้รัสเซียใช้ในสงครามยูเครนที่กำลังประสบความล้มเหลว เพื่อแลกกับเทคโนโลยีขีปนาวุธซึ่งถูกประกาศคว่ำบาตร ทั้งนี้ วิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย เผยให้เห็นผู้นำทั้งที่กำลังสองจับมือกัน ก่อนการเดินเยี่ยมชมศูนย์อวกาศและศูนย์จรวดที่อยู่ติดกัน ซึ่งมีการประกอบและทดสอบยานปล่อยจรวด

ปัจจุบันนี้ เกาหลีเหนือให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีด้านอวกาศเป็นอันดับต้นๆ แต่ความพยายามในการทดลองการปล่อยดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ กลับล้มเหลวมาแล้วถึง 2 ครั้งในปีนี้ อย่างไรก็ดี จากรายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา คิมยังเน้นย้ำถึงบทบาทของดาวเทียมทางทหาร ในฐานะเครื่องมือในการปกป้องความปลอดภัยของประเทศ และเสถียรภาพของดินแดน และผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังได้พูดถึงคุณค่าเชิงกลยุทธ์ของดาวเทียมเหล่านี้ เมื่อต้องมีการส่งกำลังทหารออกไปล่วงหน้า

การจัดหาเทคโนโลยีโดยรัสเซียให้กับเกาหลีเหนือ ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายเพื่อขัดขวางความสามารถของเกาหลีเหนือ ในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และพลกำลังด้านขีปนาวุธที่จะสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า การเจรจาระหว่างเขากับคิม ซึ่งกินเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงนั้น มุ่งเน้นไปที่ “ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ปัญหาด้านมนุษยธรรม และสถานการณ์ในภูมิภาค” ในขณะที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมี “ประเด็นต่างๆ มากมาย” ที่พวกเขาสามารถร่วมมือได้ 

ทั้งนี้ คิมได้ยกย่องรัสเซียที่ “ยืนหยัดต่อสู้กับกองกำลังที่มีอำนาจเหนือกว่า” เพื่อปกป้องอธิปไตย และความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นการกล่าวโจมตีโดยอ้อมถึงสหรัฐฯ และชาติตะวันตก นอกจากนี้ คิมยังกล่าวว่าเขาได้แสดง “การสนับสนุนอย่างเต็มที่และไม่มีเงื่อนไขต่อทุกสิ่งที่รัสเซียตอบโต้”

“และในแนวหน้าของการต่อต้านจักรวรรดินิยมและการเป็นเอกราช ผมจะยืนเคียงข้างรัสเซียตลอดไป ผมใช้โอกาสนี้เพื่อพูดให้มีความชัดเจน” ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าว

หลังการเจรจา สื่อของรัฐบาลรัสเซียรายงานอ้างอิงคำแถลงของ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่ารัสเซียไม่มีแผนที่จะลงนามในเอกสารใดๆ “ความสัมพันธ์ที่ครอบคลุม หมายรวมถึงการเจรจาและการมีปฏิสัมพันธ์ในพื้นที่ละเอียดอ่อน เช่น ปฏิสัมพันธ์ทางทหาร การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเร่งด่วนที่สุดในด้านความปลอดภัย” เปสคอฟ กล่าวตามรายงาน

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/09/12/asia/kim-jong-un-putin-meeting-russia-intl-hnk?fbclid=IwAR1yasOq5A2UHwfro_wCVA3Hee92jWv2HO57KcNsy-__hdnzoUrJC6UBXjM

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่